Lý lịch khoa học

PGS.TS. Phan Hồng Xuân


08-10-2020
Giảng viên bộ môn Phương pháp dạy học

1. Họ và tên:  Phan Thị Hồng Xuân

2. Năm sinh    15 - 06 - 1962                                   

3. Nam/Nữ:      Nữ

4. Cơ quan công tác (đối với người đang công tác)

    Tên cơ quan:   Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

    Người đứng đầu cơ quan:   GS.TS Nguyễn Văn Minh

    Địa chỉ cơ quan:   136 Đường Xuân Thủy – Cầu Giấy – Hà Nội

    Website cơ quan:   https://hnue.edu.vn/

    Điện thoại cơ quan:   024 34387107

5. Chức vụ hiện nay:   Giảng viên Cao cấp

6. Địa chỉ thường trú hiện nay: Số 17B 8 Tập thể ĐHSP Hà Nội - phường Dịch Vọng Hậu - quận Cầu Giấy - thành phố Hà Nội

    Số điện thoại di động:  0912914248

    Email: phanhongxuan@gmail.com

7. Kinh nghiệm công tác (nêu các công việc đã/đang làm liên quan đến xây dựng/biên soạn/thẩm định CT GDPT/SGK phổ thông)

- Dạy các học phần liên quan như: Phát triển chương trình nhà trường môn Ngữ văn ở trường phổ thông; Phát triển năng lực dạy học Ngữ văn; Thực hành dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông...

- Là tác giả của một số giáo trình, sách giáo khoa, sách tham khảo về dạy học Ngữ văn...

- Là Báo cáo viên tập huấn Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 cho Chương trình ETEP; Là Báo cáo viên tập huấn Tổ trưởng chuyên môn cho Dự án GREP

8. Chức danh khoa học:  PGS. TS. GVCC

9. Trình độ được đào tạo:

Bậc đào tạo

Nơi đào tạo

Ngành, chuyên ngành

Năm tốt nghiệp

 Cử nhân

Trường ĐHSP Hà Nội

 Ngữ Văn

1984

Thạc sĩ

 Trường ĐHSP Hà Nội

Ngữ Văn – Lí luận và Phương pháp dạy học Ngữ Văn (chính quy)

1985

Tiến sĩ

Trường ĐHSP Hà Nội

Ngữ Văn – Lí luận và Phương pháp dạy học Ngữ Văn (chính quy)

2008

Phó Giáo sư

Trường ĐHSP Hà Nội

Giáo dục học

2018

10. Trình độ ngoại ngữ

TT

Tên ngoại ngữ

Nghe

Nói

Đọc

Viết

1

Tiếng Anh

  Cử nhân

  Cử nhân

 Cử nhân

  Cử nhân

11. Quá trình công tác

Thời gian

Nơi làm việc

Công việc đảm nhiệm

   Từ 1985 đến nay

 Trường ĐHSP Hà Nội

 Giảng viên Khoa Ngữ văn

12. Sách, giáo trình, sách chuyên khảo và bài báo khoa học

12.1. Sách, giáo trình

TT

Tên sách, giáo trình

Tác giả/

đồng tác giả

Nơi

xuất bản

     Năm

  xuất bản

1

Giáo trình Thực hành dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông

 

X

NXB ĐHSP

2016

2

Kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kì môn Ngữ văn lớp 10 (tập 1, 2)

X

NXB GD

2016

3

Bộ câu hỏi môn Ngữ văn cấp THCS (kèm đĩa CD)

X

NXB GDVN

2012

4

Tiếng Việt và tiếng Việt thực hành

X

NXB ĐHSP

2014

5

Sổ tay giải thích thành ngữ tiếng Việt

X

NXB GDVN

2009

6

Để học tốt Tiếng Việt 6

X

NXB GDVN

2011

7

Sách giáo khoa Tiếng Việt 7 mô hình trường học mới ở Việt Nam

X

NXB GDVN

2016

8

Đánh giá kết quả học tập phần Tiếng Việt (môn Ngữ văn) của học sinh THCS theo định hướng phát triển năng lực

X

NXB ĐHQGHN

2017

12.2. Sách chuyên khảo

TT

Tên sách, giáo trình

Tác giả/

đồng tác giả

Nơi xuất bản

Năm

xuất bản

1

 

 

 

 

2

 

 

 

 

12.3. Các bài báo khoa học

TT

Tên bài báo KH

Số tác giả

Đăng trên tạp chí hoặc kỉ yếu khoa học

Tập

Số

Trang

Năm công bố

TRƯỚC KHI BẢO VỆ LUẬN ÁN TS

1

Cơ chế chuyển nghĩa theo phương thức ẩn dụ của từ chỉ bộ phận cơ thể người trong tiếng Việt

1

Ngôn ngữ, ISSN 0866-7519

 

5

 

55 - 63

 

1999

2

Vài nhận xét về hình ảnh trái tim trong tiếng Việt

1

Ngôn ngữ và Đời sống

 

54

20-21

2000

3

Mấy nhận xét về cách sử dụng ẩn dụ của các nhà thơ mới trong Thi nhân Việt Nam

1

Ngôn ngữ, ISSN 0866-7519

 

 

135,

139

 

38 – 45

 

22 – 28

2001

4

Chức năng của ẩn dụ đối với ngôn ngữ và nhận thức

 

1

Ngôn ngữ và Đời sống

 

122

1-5

2005

5

Một số ý kiến về đề kiểm tra Tiếng Việt ở THCS

1

Giáo dục

 

128

15 – 16

2005

6

Xây dựng các câu hỏi đánh giá kết quả học tập bài so sánh (Ngữ văn 6) dựa trên mức độ nhận thức

1

Giáo dục, ISSN 21896 0866 7476

 

152

18-20

2006

7

Tiêu chí đánh giá câu hỏi trắc nghiệm khách quan để kiểm tra kiến thức và kĩ năng Tiếng Việt của học sinh lớp 6

1

Giáo dục, ISSN 21896 0866 7476

 

166

19 – 21

2007

SAU KHI BẢO VỆ LUẬN ÁN TS

8

Cần nhiều hơn nữa những tác phẩm hay như thế

1

Kỉ yếu HTKH toàn quốc – Những ảnh hưởng của VHTN đến sự phát triển nhân cách trẻ em trong thời kì đổi mới và hội nhập quốc tế, NXB ĐHSP

 

 

251 – 253

2009

9

Vài nét về tình hình nghiên cứu vấn đề đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn của học sinh trung học

 

 

Giáo dục, ISSN 21896 0866 7476

 

265

41 – 42

2011

10

Ẩn dụ từ ngữ và tính hệ thống của ẩn dụ từ ngữ

1

Từ điển học & Bách khoa thư, ISSN 1853-3135

 

26

25 – 30

2013

11

Đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Việt của học sinh tiểu học theo hướng tiếp cận năng lực

1

Kỉ yếu HTKH quốc tế: Đánh giá HS tiểu học theo hướng tiếp cận năng lực, NXB Đại học Thái Nguyên

 

 

63 - 65

2015

12

Đánh giá kết quả học tập chủ đề văn thuyết minh trong sách Ngữ văn 10 (chương trình cơ bản) theo định hướng phát triển năng lực

1

Kỉ yếu HTKH toàn quốc: Đổi mới chương trình nghiên cứu và giảng dạy Ngữ văn trong nhà trường, NXB Giáo dục Việt Nam

 

 

628 – 638

2016

13

Quy tắc điều hành luân phiên lượt lời và việc phát triển văn hóa giao tiếp cho học sinh tiểu học

1

Giáo chức Việt Nam, ISSN 1859-2902

 

119

18 – 20

2017

14

Thương lượng hội thoại – Một kĩ năng giao tiếp quan trọng có thể tích hợp rèn luyện cho học sinh THCS qua môn Ngữ văn

1

Khoa học, (Trường ĐHSP Hà Nội), ISSN 2354-1075

 

62

33 – 42

2017

15

Tích hợp dạy học phép lịch sự trong giờ Tập đọc để phát triển văn hóa giao tiếp cho học sinh tiểu học

1

Giáo dục, ISSN 2354-0753

 

403

22 – 25, 64

2017

16

Một hướng thiết kế bài học ngữ văn trong SGK nhằm phát huy năng lực viết của học sinh THCS

1

Giáo dục, ISSN 2354 0753

 

4 (Số đặc biệt)

207, 208, 209, 231

2017

17

Một số giải pháp khắc phục lỗi chính tả của người sử dụng tiếng Việt

1

Khoa học (Trường ĐHQG Hà Nội), ISSN 2588-1159

33

2

1 – 7

2017

18

Tổ chức tranh biện cho học sinh qua dạy học đọc hiểu trong môn Ngữ văn ở THCS

2

Giáo dục và Xã hội, ISSN 1859-3917

 

75

23 - 25

2017

19

Tổ chức tranh biện cho học sinh trong dạy học ở THCS

2

Giáo dục, ISSN 2354 0753

 

409

25-28

2017

20

Rèn kĩ năng thuyết trình đa phương tiện cho học sinh THPT trong dạy học

1

Khoa học, (Trường ĐHQG Hà Nội), ISSN 2588-1159

33

3

 

2017

21

Paraverbal, non-verbal and the assessment of speech capacity of high school student

1

Journal of Sciences (Hanoi National University of Education), ISSN 2354-1075

 

62

82-90

2017

22

Thiết kế bài đọc hiểu văn học Việt Nam trong SGK THPT của Mĩ và hướng vận dụng biên soạn SGK mới ở Việt Nam

1

Khoa học Giáo dục, ISSN 0868-3662

 

 

 

2017

23

Cuốn sách The Language of Literature và một số kinh nghiệm cho việc viết SGK Ngữ văn mới ở Việt Nam

1

Khoa học (Trường ĐHSP Hà Nội), ISSN 2354-1075

 

62

 

2017

24

Từ sự thay đổi trong quan niệm về bài tập đến việc sử dụng bài tập trong dạy học bài “Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động” ( Sách Ngữ văn 7, tập 2

1

Tạp chí Khoa học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

 

63

 

2018

25

Phân tích bài học đọc hiểu thơ Việt Nam trong sách giáo khoa Trung học phổ thông của Hoa Kì dưới góc nhìn đặc trưng thể loại

1 Kỉ yếu hội thảo khoa học quốc gia Nghiên cứu và giảng dạy tác phẩm văn học theo thể loại, ISBN: 978-604-54-6924-8       2020
26 Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá trong dạy học chủ đề "Thơ Nguyễn Trãi" ở lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018 2 Tạp chí Giáo dục, số Đặc biệt, kì 1, 5/2021     16-21 2021
27 Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá trong dạy học chủ đề "Văn bản tự sự" ở lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018 2 Tạp chí Giáo dục, số Đặc biệt, kì 1, 5/2021     8-11 2021
                     

 

13. Các đề tài, dự án, nhiệm vụ khoa học công nghệ đã chủ trì hoặc tham gia

Thời gian

Tên đề tài

Tư cách tham gia

Cơ quan quản lý

2008 - 2009

Xây dựng bộ câu hỏi đánh giá kết quả học tập phần tiếng Việt của học sinh lớp 10

CN

Trường ĐHSP Hà Nội

2012 – 2014

Bản chất của ẩn dụ và một số đề xuất về nội dung và phương pháp dạy học ẩn dụ trong nhà trường

CN

Trường ĐHSP Hà Nội

Post by: Vu Nguyen HNUE
08-10-2020