A. THÔNG TIN CÁ NHÂN
1. Họ và tên : Nguyễn Thị Hải Phương. Bộ môn: Lí Luận văn học
2. Ngày, tháng, năm sinh : 03/6/1979. Giới tính : Nữ . Dõn tộc: Kinh
3. Đảng viên Đảng CSVN: Có
4. Quê quán : Thị trấn Thạch Hà - Huyện Thạch Hà - Tỉnh Hà Tĩnh.
5. Chỗ ở hiện này : Phòng 4305, tòa FLC 265 Cầu Giấy, Hà Nội
- Điện thoại : 0913599797
- Email: haiphuongdhsp@yahoo.com/ haiphuongdhsp@hnue.edu.vn/
6. Địa chỉ liên hệ: Bộ môn: Lí Luận văn học, Khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 136 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội
7. Quá trình công tác (công việc, chức vụ, cơ quan)
Thời gian
|
Nơi công tác
|
Công việc đảm nhiệm
|
1. 2002 đến nay
|
Khoa Ngữ Văn, ĐH Sư phạm Hà Nội
|
Giảng viên
|
8. Học vị, học hàm
Học vị , học hàm
|
Ngành – chuyên ngành - hệ đào tạo
|
Thời gian
|
Nơi cấp
|
Cử nhân
|
Ngữ Văn chất lượng cao (chính quy)
|
1997-2001
|
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1, Việt Nam
|
Cử nhân
|
Cử nhân tiếng Anh (tại chức)
|
2002 - 2005
|
Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội
|
Thạc sĩ
|
Ngữ Văn – Lí luận văn học(chính quy)
|
2002 - 2004
|
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Việt Nam
|
Tiến sĩ
|
Ngữ Văn – Lí luận văn học (chính quy)
|
2007 - 2012
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Việt Nam
|
B. NGHIÊN CỨU
1. Lĩnh vực nghiên cứu chính:
- Thi pháp học
- Thể loại văn học
- Lý thuyết diễn ngôn
2. Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thời gian
|
Tên đề tài
|
Tư cách tham gia
|
Cơ quan quản lý
|
2009
|
Một số khuynh hướng diễn ngôn trong tiểu thuyết Việt Nam thời kì đổi mới/ KHXHNV
|
Chủ nhiệm
|
Trường ĐHSPHN
|
2011
|
Cách thức tổ chức lời trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại/ KHXHNV
|
Chủ nhiệm
|
Trường ĐHSPHN
|
2012
|
Sự vận động của diễn ngôn tiểu thuyết Việt Nam đương đại/ KHXHNV
|
Chủ nhiệm
|
Trường ĐHSPHN
|
2016
|
Sự chuyển hướng văn hóa trong nghiên cứu văn học
|
Thành viên nghiên cứu
|
Trường ĐHSPHN
|
2020
|
Đổi mới giáo trình Lí luận văn học Việt Nam
|
Thành viên nghiên cứu
|
Đề tài cấp bộ
|
3. Sách đã xuất bản
TT
|
Tên sách, giáo trình
|
Tác giả/
đồng tác giả
|
Nơi
xuất bản
|
Năm
xuất bản
|
1
|
Lí luận văn học
|
(viết chung, PGS. TS Hoàng Minh Lường chủ biên)
|
NXB Văn học, Hà Nội
|
2019
|
2
|
Từ điển tác phẩm văn xuôi Việt Nam từ năm 2000, , 2018
|
|
Nxb Khoa học xã hội, Việt Nam
|
2018
|
3
|
Tiểu thuyết Việt Nam đương đại - Nhìn từ góc độ diễn ngôn
|
|
NXB Giáo dục Việt Nam
|
2016
|
4
|
Tự sự học – Lí thuyết và ứng dụng
|
|
NXB Giáo dục Việt Nam
|
2017
|
5
|
Thi pháp học ở Việt Nam
|
|
NXB Giáo dục Việt Nam
|
2010
|
6
|
Tự sự học một số vấn đề lí luận và lịch sử
|
|
Nxb Đại học sư phạm, Hà Nội
|
2008
|
4. Bài báo khoa học đã công bố
4.1. Các bài báo khoa học trước bảo vệ TS
TT
|
Tên công trình khoa học
|
Tên tạp chí,
kỷ yếu, sách…
|
Số
|
Trang
|
Năm
công bố
|
1
|
Những trăn trở về đổi mới tư duy tiểu thuyết của các nhà văn Việt Nam (Nhân đọc cuốn “Đổi mới tư duy tiểu thuyết”, NXB Hội nhà văn, 2002)
|
Tạp chí khoa học ĐHSP Hà Nội
|
4
|
69-77
|
2011
|
2
|
Cái đời thường trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại
|
Tạp chí Văn nghệ thủ đô
|
8
|
59-69
|
2011
|
3
|
Tính chất hài hước, giải trí trong diễn ngôn tiểu thuyết Việt Nam đương đại,
|
Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia Các nhà nghiên cứu Ngữ Văn trẻ các trường ĐHSP trong toàn quốc, NXB ĐHSP Hà Nội
|
|
282 - 292.
|
2011
|
5
|
Tính mơ hồ, bất định trong diễn ngôn tiểu thuyết Việt Nam đương đại
|
Tạp chí Văn nghệ quân đội
|
3
|
107 – 112
|
2010
|
6
|
Về sự biến đổi của diễn ngôn tiểu thuyết Việt Nam đương đại,
|
Tạp chí Diễn đàn văn nghệ Việt Nam
|
3
|
16 – 20.
|
2010
|
7
|
Một số biểu hiện của sự đổi mới nhân vật người kể chuyện trong tiểu thuyết Việt Nam từ 1986 đến nay,
|
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội
|
2
|
64 – 71
|
2009
|
8
|
Vài suy nghĩ vê khái niệm diễn ngôn trong nghiên cứu văn học
|
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSPHN
|
7
|
29 - 39.
|
2009
|
9
|
Kiểu cốt truyện phân mảnh trong tiểu thuyết Việt nam thời kì đổi mới
|
Đặc san khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội
|
|
60-67
|
2008
|
10
|
Giấc mơ trong một số truyện ngắn Việt Nam hiện đại giai đoạn sau 1975
|
Tạp chí Khoa học ĐHSP Hà Nội
|
2
|
28 - 35
|
2004
|
4.2. Các bài báo khoa học sau bảo vệ TS
11
|
Nghệ thuật “lạ hóa” trong tổ chức ngôn từ tiểu thuyết Việt Nam hiện nay,
|
Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia Ngôn ngữ và Văn học, NXB Đại học Sư Phạm Hà Nội
|
|
76 - 84
|
2013
|
12
|
Khách quan hóa giọng điệu trần thuật trong tiểu thuyết Việt Nam hiện nay
|
Tạp chí khoa học ĐHSP Hà Nội
|
10
|
17-22
|
2014
|
13
|
Từ quan niệm của Jean Fancois Lyotard về tính “thực dụng hóa” của tri thức hậu hiện đại, thử soi chiếu vào diễn ngôn tiểu thuyết Việt Nam hiện nay
|
Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia Đổi mới nghiên cứu và giảng dạy Ngữ văn trong nhà trường Sư phạm, NXB Giáo dục, Hà Nội.
|
|
154 - 164
|
2015
|
14
|
Ngôn ngữ thân thể trong tiểu thuyết của các nhà văn nữ hiện nay
|
Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia Thành tựu văn học 30 năm đổi mới, Huế
|
|
297-304
|
2016
|
15
|
Thao tác phân tích diễn ngôn văn học
|
Tạp chí Nghiên cứu Văn học
|
4
|
82-96
|
2016
|
16
|
Các cặp đối lập biểu nghĩa trong tiểu thuyết Việt Nam hiện nay nhìn từ góc độ kí hiệu học
|
Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia Ký hiệu học, Hà Nội
|
|
86 - 98
|
2016
|
17
|
Mẫu gốc trong tiểu thuyết Tạ Duy Anh
|
Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia Toàn cầu hóa, Đà Nẵng.
|
|
28 - 36
|
2016
|
18
|
Sự chuyển biến của của người kể chuyện trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu giai đoạn trước và sau 1975
|
Tạp chí Lý luận Phê bình
|
52
|
36-42
|
2016
|
19
|
Một số quan niệm về đặc trưng văn học của Thiếu Sơn
|
Tạp chí Khoa học ĐHSP Hà Nội
|
10
|
65- 71
|
2016
|
20
|
Người kể chuyện trong tác phẩm tự sự
|
Tạp chí Nghiên cứu Văn học
|
7
|
83-92
|
2017
|
21
|
Tìm hiểu một quan niệm về thơ của Bạch Cư Dị
|
Tạp chí Diễn đàn văn nghệ
|
1
|
18 - 24
|
2017
|
22
|
Dấu hiệu chủ nghĩa hiện sinh trong cảm quan về đời sống của tiểu thuyết Việt Nam đương đại
|
Tạp chí Khoa học ĐHSPHN
|
12
|
21 – 24
|
2017
|
23
|
Khát khao “cần có thêm những bước mạo hiểm” trong sáng tạo tiểu thuyết của các nhà văn Việt Nam hiện nay
|
Tạp chí Khoa học ĐH Sư phạm II
|
Số 46
|
12 - 18
|
2016
|
24
|
Tiểu thuyết Biết đâu địa ngục thiên đường – Những suy ngẫm của Nguyễn Khắc Phê về thân phận con người trong cuộc đời
|
Tạp chí Diễn đàn văn nghệ
|
2
|
28-33
|
2017
|
25
|
Cảm hứng phê phán trong tiểu thuyết Nguyễn Bắc Sơn
|
Tạp chí Lý luận Phê bình
|
Số 59
|
38-43
|
2017
|
26
|
Sự thức tỉnh ý thức sinh thái trong sáng tác Nguyễn Ngọc Thuần
|
Hội thảo quốc tế Viện văn học
|
|
887 - 899
|
2017
|
27
|
Nhân vật bi kịch trong sáng tác của Bernhand Schlink
|
Tạp chí Diễn đàn Văn Nghệ Việt Nam
|
6
|
56 -60
|
2019
|
28
|
Thê tài đời tư trong tiểu thuyết Cuồng phong của Nguyễn Phan Hách (nhìn từ lí thuyết thể loại của G.Pospelov)
|
Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia Nghiên cứu và giảng dạy tác phẩm văn học theo thể loại, NXB ĐHSP Hà Nội
|
|
356 - 372
|
2020
|
29
|
“Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ”của Svetlana Alexievic – Những góc khuất về chiến tranh qua tiếng nói kháng cự của người phụ nữ
|
Tạp chí Khoa học, Đại học Sư Phạm Hà Nội
|
2
|
34 - 40
|
2021
|
C. GIẢNG DẠY VÀ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
I. GIẢNG DẠY
1. Các giáo trình đã giảng dạy:
1.1 Đại học
- Văn học, nhà văn, bạn đọc
- Tác phẩm và thể loại
- Tiến trình văn học
1.2 Sau đại học:
- Những vấn đề về thể loại văn học
- Dẫn luận thi pháp học
II. HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
1. Hướng dẫn Cao học: 19 thạc sĩ đã bảo vệ