Thực hiện kế hoạch đào tạo của Trường ĐHSP Hà Nội, Ban Chủ nhiệm Khoa Ngữ văn thông báo kế hoạch tổ chức hội nghị SVNCKH năm 2011 như sau:
I. Thời gian tổ chức Hội nghị toàn khoa (dự kiến): 18 - 20/ 04/ 2011.
1. Hạn nộp báo cáo: chậm nhất là 16h30 Thứ Sáu, ngày 08/ 04/ 2011 (Thời hạn này thay cho thời hạn dự kiến trong Thông báo số 1).
2. Nộp báo cáo tại Phòng tư liệu trong giờ hành chính.
(Lưu ý: Các báo cáo nộp sau thời hạn trên sẽ không được chấp nhận).
II. Yêu cầu về báo cáo (chính văn và tóm tắt):
1. Về bản chính văn
- Nộp bản gốc (in), không nộp bản photocopy, font Times New Roman, cỡ chữ 14, giãn dòng 1,5.
- Bản chính văn cần đóng kèm thêm các văn bản sau đây:
+ Ý kiến (thông qua) và chữ kí của người hướng dẫn (nếu đề tài có người hướng dẫn) [theo mẫu]
+ Nhận xét của hội đồng [theo mẫu]
- Trang bìa chính và bìa phụ [theo mẫu]
2. Về bản tóm tắt (Xem biểu mẫu đăng trên website: nguvan.hnue.edu.vn)
- Mỗi báo cáo cần có 1 bản tóm tắt (bản in), độ dài tối đa từ 2 - 3 trang A4 (quy cách chế bản tương tự bản chính văn).
- Để tiện cho việc biên tập và in ấn Kỉ yếu Hội nghị, các bản tóm tắt cần được chế bản và gửi về BTC bằng đĩa CDRom, hoặc gửi đến địa chỉ email sau đây: khoahoccanbotre@gmail.com
Lưu ý: Tiêu đề thư gửi: Tên SV_lop_TomtatbaocaoKHSV2010. Nếu SV không gửi bản chế bản tóm tắt thì sẽ bị trừ 02 điểm vào tổng điểm của báo cáo.
Đề nghị các sinh viên tham gia báo cáo nộp báo cáo đúng thời hạn và đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu.
Hà Nội, ngày 04 tháng 04 năm 2011
T/M Ban Chủ nhiệm Khoa
Trưởng khoa
PGS. TS Đỗ Việt Hùng
(đã kí)
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
KHOA NGỮ VĂN
----------------
(Biểu tượng trang trí)
BÁO CÁO KHOA HỌC
Đề tài:
THỜI GIAN NGHỆ THUẬT TRONG THƠ THƠ
CỦA XUÂN DIỆU
Chuyên ngành: Văn học Việt Nam hiện đại
Sinh viên thực hiện, lớp, khoá:...
Giáo viên hướng dẫn: ....
Hà Nội - 2010
|
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG
1. Về đề tài:
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
2. Về nội dung:
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
3. Về hình thức:
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
4. Điểm chấm:.............................................................................................
5. Được cộng điểm vào học phần: .............................................................
Giám khảo 1 Giám khảo 2 Xác nhận của khoa
NHẬN XÉT CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN
Về đề tài: .........................................................................................................
..........................................................................................................................
..........................................................................................................................
Của sinh viên:.................................................................................................
Lớp.............................................Khóa.............................................................
1. Về nội dung báo cáo:
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
2. Về hình thức báo cáo:
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
3. Về thái độ làm việc của sinh viên:
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
4. Những nhận xét (đề nghị) khác:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Hà Nội, ngày .... tháng ..... năm 2011
Người hướng dẫn
(Kí và ghi rõ họ tên)
Mẫu Tóm tắt báo cáo
HỆ THỐNG NGÔN NGỮ ĐỐI THOẠI TRONG
TRUYỆN NÔM HOÀNG TRỪU
Lưu Thị Kim- B – K55 Ngữ văn
I - ĐẶT VẤN ĐỀ
Hoàng Trừu là một truyện Nôm có cốt truyện đặc biệt, khác với môtip của các truyện Nôm khác, đặc biệt hệ thống ngôn ngữ đối thoại được sử dụng nhiều trong hệ thống ngôn ngữ của các nhân vật. Trong truyện Nôm hệ thống ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật mang tính đa tthanh, nó vừa có chức năng tự sự, vừa có chức năng xây dựng tính cách nhân vật cũng như sự kết hợp hài hoà giữa ngôn ngữ bình dân và ngôn ngữ bác học tạo nên những giá trị thẩm mĩ và giá trị biều đạt. Xuất phát từ những lí do trên mà chúng tôi đã lựa chọn nghiên cứu đề tài về Hệ thống ngôn ngữ đối thoại trong truyện Nôm Hoàng Trừu
Trong đề tài này, chúng tôi đặt ra mục đích nghiên cứu sau: Khảo sát hệ thống ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật trong truyện Nôm Hoàng Trừu đồng thời phân loại hệ thống ngôn ngữ đối thoại, thông qua đó làm rõ tính đa thanh của ngôn ngữ đối thoại của nhân vật trong truyện Nôm. Từ đó rút ra những kết luận để giúp cho việc giảng dạy truyện Nôm trong nhà trường sau này.
II- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Từ việc xác định mục đích nghiên cứu như trên, chúng tôi đề ra các nhiệm vụ cụ thể như sau:
Chương 1: Cơ sở lí luận của ngôn ngữ đối thoại trong truyên Nôm
Báo cáo trình bày khái quát truyện Nôm trong đó có nhắc lại khái niệm truyện Nôm, nội dung chủ yếu của Truyện Nôm bác học cũng như truyện Nôm bình dân là phản ánh khát vọng về cuộc sống hạnh phúc, khát vọng về tình yêu tự do và khát vọng về công lí.
Bên cạnh đó người viết trình bày khái quát về ngôn ngữ đối thoại trong truyện Nôm. Ở phần này tác giả báo cáo trình bày khái niệm ngôn ngữ nhân vật, ngôn ngữ đối thoại của nhân vật,tính cách nhân vật. Nêu lên tầm quan trọng của ngôn ngữ đối thoại trong kết cấu truyện Nôm. Hệ thống ngôn ngữ đối thoại của nhân vật trong Truyện Nôm bao gồm ngôn ngữ đối thoại và ngôn ngữ bình dân. Hai hệ thống ngôn ngữ này được nhân vật sử dụng đan xen nhau tạo nên giá trị biểu đạt và giá trị thẩm mĩ trông ngôn ngữ của nhân vật, nó tạo nên chức năng tự sự cho tác phẩm, chức năng xây dựng tính cách nhân vật.
Chương 2: Hệ thống ngôn ngữ đối thoại trong truỵên Hoàng Trừu
Người viết tập trung khảo sát phân loại hệ thống ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật trong truyện Hoàng Trừu thông qua các dấu hiệu cơ bản như việc dùng các động từ ngữ vi, các dấu ngắt. Qua khảo sát và phân loại người viết thấy quy mô sử dụng ngôn ngữ đối thoại trong truyên Hoàng Trừu rất lớn, chiếm 45,7% ngôn ngữ toàn tác phẩm, trong đó Công chúa Nam Việt và Hoàng Trừu là hai nhân vật có số lượng ngôn ngữ đối thoại lớn nhất. Điều đặc biệt là trong các nhân vật phụ thì nhân vật bà mối cũng có số lượng ngôn ngữ đối thoại lớn chỉ sau Hoàng Trừu, đây là nhân vật có ảnh hưởng lớn đối với cuộc đời của hai nhân vật chính.
Trong chương này chúng tôi cũng phân loại hệ thống ngôn ngữ bình dân và ngôn ngữ bác học trong ngôn ngữ của các nhân vật, qua đó xét thấy cả ngôn ngữ bình dân và ngôn ngữ bác học đều được các nhân vật sử dụng gần tương đương nhau (ngôn ngữ bác học là 255, còn ngôn ngữ bình dân là 276). Trong ngôn ngữ bình dân số lượng khẩu ngữ chiếm tỉ lệ lớn còn trong ngôn ngữ bác học thì từ ngữ Hán việt lớn hơn cả. Số lượng thành ngữ tục ngữ cũng được sử dụng nhưng không nhiều chủ yếu tập trung ở những nhân vật như công chúa, Hoàng Trừu.
Chương 3: Chức năng của ngôn ngữ đối thoại trong truyện Nôm Hoàng Trừu
Báo cáo đi phân tích chức năng của ngôn ngữ đối thoại trong Truyện Hoàng Trừu. Trong phần chức năng xây dựng tính cách nhân vật người viết tập trung phân tích ngôn ngữ đối thoại của hai nhân vật chính là công chúa Nam Việt và Hoàng Trừu, bên cạnh đó có điểm qua ngôn ngữ của các nhân vật phụ để làm nổi bật tính cách của hai nhân vật chính, qua hệ thống ngôn ngữ đối thoại ta thấy Công chúa Nam Việt hiện lên là một một công chúa đoan trang, người con hiếu thảo, một người vợ thủy chung và là một người có khát vọng tình yêu tự do mãnh liệt, đồng thời công chúa cũng là sứ giả của hòa bình. Hoàng Trừu thì hiện lên với tính cách của một hòang tử đất Bắc tài hoa, văn võ song toàn, và rất mực hiếu thảo, yêu thương vợ con, ghét sự giả dối lừa lọc, chàng chính là khát vọng cho công lí.
Ngoài ra trong chương này người viết còn phân tích giá trị biểu đạt và giá trị thẩm mĩ của ngôn ngữ bình dân và ngôn ngữ bác học trong hệ thống ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật.
III- KẾT LUẬN
Sau quá trình nghiên cứu chúng tôi rút ra một số kết luận như sau:
1. Các nhân vật trong truyện nôm bình dân nói chung và truyện Hoàng Trừu nói riêng đều rất có ý thức trong việc sử dụng hai hệ thống ngôn ngữ bác học và ngôn ngữ bình dân.
2. Ngôn ngữ đối thoại của nhân vật trong truyện Hoàng Trừu có chức năng xây dựng tính cách nhân vật và kết hợp hài hoà giữa hệ thống ngôn ngữ bình dân và ngôn ngữ bác học tạo nên giá trị thẩm mĩ và giá trị biểu đạt.
3. Đồng thời qua hai hệ thống ngôn ngữ mà các nhân vật sử dụng ta thấy được phong cách thời đại, hiểu sâu hơn đời sống tinh thần, tình cảm và quan điểm sống của nhân dân, của người trung đại là xây dựng nhân vật từ khuôn mẫu ước lệ đến hiện thực sinh động.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO CHÍNH
(trích không quá 10 tài liệu)