10. Trình độ được đào tạo:
Bậc đào tạo
|
Nơi đào tạo
|
Ngành, chuyên ngành
|
Năm tốt nghiệp
|
Đại học
|
Trường Đại học Sư phạm HN
|
Ngữ văn
|
1999
|
Thạc sĩ
|
Trường Đại học Sư phạm HN
|
Lí luận ngôn ngữ
|
2002
|
Tiến sĩ
|
Trường Đại học Sư phạm HN
|
Ngôn ngữ học
|
2012
|
11. Trình độ ngoại ngữ
TT
|
Tên ngoại ngữ
|
Nghe
|
Nói
|
Đọc
|
Viết
|
1
|
Tiếng Anh
|
Giao tiếp
|
Giao tiếp
|
Giao tiếp
|
Giao tiếp
|
2
|
Tiếng Pháp
|
Giao tiếp
|
Giao tiếp
|
Đọc tài liệu
|
Viết tài liệu
|
12. Quá trình công tác
Thời gian
|
Nơi làm việc
|
Công việc đảm nhiệm
|
9/1999-8/2004
|
Giáo viên trường PTTH – PTCS Nguyễn Tất Thành – ĐHSPHN
|
Giảng dạy
|
9/2005 đến nay
|
Khoa Ngữ văn, ĐH Sư phạm Hà Nội
|
Giảng dạy và nghiên cứu khoa học
|
13. Sách, giáo trình, sách chuyên khảo và bài báo khoa học
13.1. Sách cho phổ thông
TT
|
Tên sách, giáo trình
|
Tác giả/
đồng tác giả
|
Nơi
xuất bản
|
Năm
xuất bản
|
1
|
Kiểm tra, đánh giá Tiếng Việt lớp 1
|
Đồng tác giả
|
NXBGDVN
|
2020
|
2
|
Kiểm tra – đánh giá Tiếng Việt 2
|
Đồng ác giả
|
NXBGDVN
|
2021
|
3
|
Truyện đọc phát triển năng lực đọc hiểu và kể chuyện lớp 1
|
Đồng tác giả
|
NXBGDVN
|
2020
|
4
|
Truyện đọc phát triển năng lực đọc hiểu và kể chuyện lớp 2
|
Đồng tác giả
|
NXBGDVN
|
2021
|
5
|
Tuyển tập truyện ngắn cho thiếu nhi DTTS
|
Đồng tác giả
|
NXB Đà Nẵng
|
2020
|
13.2. Sách chuyên khảo, giáo trình, tham khảo cho hệ Đại học
TT
|
Tên sách, giáo trình
|
Tác giả/
đồng tác giả
|
Nơi xuất bản
|
Năm
xuất bản
|
1
|
Tiếng Việt thực hành nâng cao
|
Đồng tác giả
|
NXBKHXH
|
2014
|
13.3. Các bài báo khoa học:
1. Nguyễn Thị Hồng Ngân (2007), Tổ hợp tình thái chức từ “ mà” trong tiếng Việt, Tạp chí Khoa học – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
2. Nguyễn Thị Hồng Ngân (2010), Câu hỏi trong hội thoại dạy học, Ngôn ngữ (số 4), tr. 41- 47.
3. Nguyễn Thị Hồng Ngân (2011), Hành vi khen trong hội thoại dạy học, Ngôn ngữ (số 10), tr. 50 – 61.
4. Nguyễn Thị Hồng Ngân (2011), Đặc điểm cặp thoại dạy học bậc Trung học cơ sở. Ngôn ngữ và đời sống (số 11), tr. 15 -22.
5. Nguyễn Thị Hồng Ngân (2012), Một vài đặc điểm của ngôn ngữ hội thoại dạy học (khảo sát ở bậc THCS), Tạp chí Khoa học – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (số 7), tr.42 – 49
6. Nguyễn Thị Hồng Ngân (2012), Xung quanh vấn đề cặp thoại dạy học ( khảo sát ở bậc Trung học cơ sở. Ngôn ngữ và đời sống (số 11)
7. Nguyễn Thị Hồng Ngân (2014), Khảo sát hoạt động của từ “ đây” trên 3 bình diện kết học – nghĩa học – dụng học. Tạp chí Từ điển học và bách khoa thư Việt Nam (số 11)
8. Nguyễn Thị Hồng Ngân (2016), Một vài đặc điểm của nhóm động từ chỉ sự biến hóa trong tiếng Việt. Tạp chí Từ điển học và bách khoa thư Việt Nam (số 11)
9. Nguyễn Thị Hồng Ngân ( 2017).
10. Nguyễn Thị Hồng Ngân ( 2019). Một vài đặc điểm của BTNNĐD trường học trên địa bàn Hà Nội. Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
11. Nguyễn Thị Hồng Ngân (2021), Một vài đặc điểm của BTNNĐD các resort ở Việt Nam hiện nay. Ngôn ngữ và đời sống (số 3), tr. 15 -22.
14. Kỉ yếu hội thảo
1. Nguyễn Thị Hồng Ngân (2010), Ngôn ngữ hội thoại dạy học, Kỉ yếu Hội thảo nghiên cứu sinh lần 1, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tr.77 – 85.
2. Nguyễn Thị Hồng Ngân (2011), Vài nét về cặp thoại dạy học, Kỉ yếu Hội thảo nghiên cứu sinh lần 2, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tr. 140 –148
3. Nguyễn Thị Hồng Ngân (2013), Tìm hiểu cấu trúc so sánh trong thơ Vi Thùy Linh - Kỉ yếu Hội thảo ngôn ngữ toàn quốc, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
4. Nguyễn Thị Hồng Ngân (2015), Tìm hiểu các phương tiện điều chỉnh sự chú ý của người nghe trong hội thoại dạy học - Kỉ yếu Hội thảo ngôn ngữ toàn quốc, Hội ngôn ngữ học. Tp HCM
5. Nguyễn Thị Hồng Ngân (2015), Khảo sát hoạt động của từ “ đấy” trên 3 bình diện kết học – nghĩa học – dụng học Kỉ yếu Hội thảo Đỗ Hữu Châu – Hành trình và tiếp nối – ĐHSPHN
6. Nguyễn Thị Hồng Ngân (2016), Tiêu đề phóng sự trên báo chí. Kỉ yếu Hội thảo Ngôn ngữ học Quốc tế. Hà Nội
7. Nguyễn Thị Hồng Ngân (2017), Một vài đặc điểm về nhóm động từ biến hóa trong tiếng Việt. Kỉ yếu Hội thảo ngôn ngữ học toàn quốc- ĐH Qui Nhơn
15. Các đề tài, dự án, nhiệm vụ khoa học công nghệ đã chủ trì hoặc tham gia
Thời gian
|
Tên đề tài
|
Tư cách tham gia
|
Cơ quan quản lý
|
2010
|
Bước thoại khởi xướng của giáo viên trên lớp học,
|
Chủ nhiệm
|
Cấp Trường
|
2011
|
Các kiểu cặp thoại trong hội thoại dạy học
|
Chủ nhiệm
|
Cấp Trường
|
2013
|
Tương tác hỏi – đáp trong một số kiểu giao tiếp qui thức,
|
Thành viên
|
Cấp Trường
|
2017
|
Cú pháp tiếng Việt nhìn từ thuộc tính kết trị của các từ loại
|
Thành viên
|
Cấp Bộ
|
16. Tham gia đào tạo sau đại học:
- Số lượng thạc sĩ đã đào tạo: 11
|