I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Họ và tên: Đoàn Thị Thanh Huyền Giới tính: Nữ
Ngày, tháng, năm sinh: 27-03- 1983 Nơi sinh: Hải Phòng
Quê quán: Thanh Liên, Thanh Chương, Nghệ An Dân tộc: Kinh
Học vị cao nhất: Tiến sĩ Năm, nước nhận học vị: 2017, Việt Nam
Chức vụ (hiện tại hoặc trước khi nghỉ hưu): Giảng viên bộ môn Phương pháp dạy học Ngữ văn
Đơn vị công tác (hiện tại hoặc trước khi nghỉ hưu): Khoa Ngữ văn, Trường ĐHSP Hà Nội.
Chỗ ở riêng hoặc địa chỉ liên lạc: P.1007- chung cư NO7-B3-ĐNI – Khu Đô thị mới Dịch Vọng, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội.
Điện thoại liên hệ: DĐ: 0904111408
E-mail: huyendtt@hnue.edu.vn
II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
1. Đại học:
Hệ đào tạo: Chính quy
Nơi đào tạo: Trường ĐHSP Hà Nội
Ngành học: Sư phạm Ngữ văn
Nước đào tạo: Việt Nam Năm tốt nghiệp: 2005
2. Sau đại học
- Bằng Thạc sĩ chuyên ngành: PPDH Ngữ văn
Năm cấp bằng: 2007
Nơi đào tạo: Trường ĐHSP Hà Nội
- Bằng Tiến sĩ chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Văn và Tiếng Việt
Năm cấp bằng: 2017
Nơi đào tạo: Trường ĐHSP Hà Nội
- Tên chuyên đề luận án bậc cao nhất: Phát triển năng lực đọc hiểu văn bản cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học Ngữ văn (qua dữ liệu lớp 10).
3. Ngoại ngữ:
- Cử nhân Sư phạm Tiếng Anh (hệ Tại chức), ngày cấp bằng: 20-11-2009, nơi cấp: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
- Mức độ sử dụng: Giao tiếp và nghiên cứu tài liệu chuyên ngành.
III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN
Thời gian
|
Nơi công tác
|
Công việc đảm nhiệm
|
2009- nay
|
Khoa Ngữ Văn, Trường ĐHSP Hà Nội
|
Giảng viên
|
IV. QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
1. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:
TT
|
Tên đề tài nghiên cứu/ Lĩnh vực ứng dụng
|
Năm hoàn thành
|
Đề tài cấp (NN, Bộ, ngành, trường)
|
Trách nhiệm tham gia trong đề tài
|
1
|
Một số biện pháp nâng cao “tầm đón nhận” của học sinh THPT trong giờ dạy học tác phẩm văn chương.
|
2015
|
Cấp trường, xuất sắc
|
Chủ nhiệm
|
2. Các công trình khoa học đã công bố
Bài báo
STT
|
Tên bài báo
|
Năm đăng
|
Tên Tạp chí/Kỉ yếu
|
1
|
Hiệu quả thẩm mĩ của một sắc thái giọng điệu trần thuật trong quá trình đọc hiểu truyện ngắn “Một người Hà Nội” (Ngữ văn lớp 12).
|
2009
|
Tạp chí Giáo dục – Số 219 (kì 1, tháng 8/2009), tr. 19-22.
|
2
|
“Khoảng cách thẩm mĩ” và “đồng nhất thẩm mĩ” trong tiếp nhận tác phẩm văn học ở THPT.
|
2012
|
Tạp chí Giáo dục, số 280 (kì 2, tháng 2/2012), tr. 31-33.
|
3
|
Chuẩn kĩ năng đọc hiểu trong chương trình Ngữ văn 12 qua cái nhìn so sánh.
|
2013
|
Tạp chí Giáo dục, số 306 (kì 2, tháng 3/2013), tr. 42 - 43.
|
4
|
Phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh phổ thông – mục tiêu tất yếu của chương trình Ngữ văn.
|
2014
|
Tạp chí Giáo dục, số 327 (kì 1, tháng 2/2014), tr. 33 - 34, 38.
|
5
|
Kiến thức lí thuyết và các chiến thuật thực hành – thành tố quan trọng trong chương trình dạy học đọc hiểu ở phổ thông.
|
2015
|
Tạp chí Giáo dục, số Đặc biệt, tr. 88 - 90.
|
6
|
“Định hướng hoạt động đọc cho sinh viên sư phạm Ngữ văn nhìn từ yêu cầu phát triển năng lực đọc hiểu văn bản cho học sinh phổ thông.
|
2016
|
Kỉ yếu hội thảo khoa học toàn quốc: Đổi mới nghiên cứu và giảng dạy Ngữ văn trong nhà trường sư phạm, NXB Giáo dục Việt Nam, tr. 459 - 462.
|
7
|
Sử dụng phản hồi hiệu quả trong dạy học đọc hiểu văn bản môn Ngữ văn ở nhà trường phổ thông.
|
2016
|
Tạp chí Giáo dục, số 378 (kì 2 – 3/2016), tr. 30 - 32, 43.
|
8
|
Hướng dẫn học sinh trải nghiệm hoạt động trước khi đọc trong dạy học đọc hiểu văn bản môn Ngữ văn ở nhà trường phổ thông.
|
2016
|
Tạp chí Giáo dục, số 385 (Kì 1 – tháng 7/2016), tr. 40 -42.
|
9
|
Hoạt động đọc tương tác của học sinh trung học phổ thông trong giờ đọc hiểu văn bản môn Ngữ văn
|
2018
|
Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2018, Volume 63, Issue 5B, tr. 154-160.
|
10
|
Biện pháp rèn luyện kĩ năng tự điều chỉnh trong đọc hiểu văn bản cho học sinh phổ thông ở môn Ngữ văn
|
2018
|
Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2018, Volume 63, Issue 12, tr. 76-83.
|
11
|
Bối cảnh đọc và việc phát triển năng lực cho học sinh trong môn Ngữ văn
|
2018
|
Kỷ yếu Hội thảo Khoa học cán bộ trẻ các trường Đại học sư phạm toàn quốc lần thứ VII – năm 2018, NXB Đại học Sư phạm, tr. 505-510.
|
12
|
Le Thi Minh Nguyet, Doan Thi Thanh Huyen, Applying the GRR instructional framework in teaching character analysis skill in short stories to grade 12 students in Language Arts in Vietnam.
|
2019
|
Proceedings of the 1st International Conference on Innovation in Learning Instruction and Teacher Education - ILITE 1, 2019, University of Education Publishing House, pp 571-581.
|
13
|
Đoàn Thị Thanh Huyền, Lê Thị Minh Nguyệt, Dạy học kĩ năng phân tích nhân vật truyện ngắn cho học sinh lớp 9 trong môn Ngữ văn bằng mô hình GRR.
|
2020
|
Kỉ yếu Hội thảo Nghiên cứu và giảng dạy tác phẩm văn học theo thể loại, NXB Đại học Sư phạm, tr.486-501.
|
14
|
“Vòng tròn văn học” - biện pháp dạy học đọc hiểu hiệu quả trong môn Ngữ văn.
|
2021
|
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tập 66, số 3, tr. 3-10.
|
Sách, giáo trình
STT
|
Tên sách/giáo trình
|
Năm công bố
|
Nguồn công bố
|
1
|
Giáo trình Thực hành dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông (viết chung, Phạm Thị Thu Hương chủ biên).
|
2017
|
Nhà xuất bản Đại học Sư phạm
|
2
|
Phát triển năng lực trong môn Ngữ văn lớp 6, tập 2 (viết chung, Nguyễn Thị Nương, Nguyễn Thị Ngân Hoa đồng chủ biên).
|
2018
|
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
|
3
|
Phát triển năng lực trong môn Ngữ văn lớp 7, tập 2 (viết chung, Nguyễn Thị Nương, Nguyễn Thị Ngân Hoa đồng chủ biên).
|
2019
|
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
|
4
|
Phát triển năng lực trong môn Ngữ văn lớp 8, tập 1 (viết chung, Nguyễn Thị Nương, Nguyễn Thị Ngân Hoa đồng chủ biên).
|
2019
|
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
|
5
|
Phát triển năng lực trong môn Ngữ văn lớp 9, tập 2 (viết chung, Nguyễn Thị Nương, Nguyễn Thị Ngân Hoa đồng chủ biên).
|
2019
|
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
|