Tiện ích


Thống kê truy cập
Giới thiệu sách: Bàn về hạnh phúc

Hạnh phúc là gì? Mình có đang hạnh phúc không? Hẳn rằng, ai trong chúng ta cũng đã từng đặt cho mình câu hỏi đó. Hạnh phúc như một kho báu mà mỗi chúng ta đều muốn kiếm tìm. Hạnh phúc như một hành trình leo núi mà mỗi chúng ta đều muốn chinh phục thật nhanh. Ai cũng kiếm tìm hạnh phúc bằng cách này hay cách khác. Có những người khi chén đời sắp cạn vẫn chưa nếm được mùi vị của hạnh phúc. Tất cả chúng ta đều khao khát hạnh phúc, song làm cách nào để có được nó, giữ gìn nó và thậm chí là định nghĩa về nó? Để trả lời cho những câu hỏi trên, tôi mong muốn được san sẻ cùng bạn qua cuốn sách Bàn về hạnh phúc của Matthieu Ricard do Nhà xuất bản Tri thức ấn hành, xuất bản năm 2009.

Tác giả: Trần Thị Trang - Dk63 Cập nhật:19/09/2014
Xuân Quỳnh- một đời thơ, một đời người

Xuân Quỳnh, một cô gái mồ côi nghèo khổ: lớn lên giữa một thời kì đất nước phài đương đầu với vô vàn khó khăn về kinh tế, về chiến tranh… Nhưng Xuân Quỳnh, khác nào một cây xương rồng kiên cường và kì diệu trên sa mạc, đã vắt kiệt sức mình để nở những bông hoa quý cho cuộc đời.

Tác giả: Nguyễn Thu Phương - Lớp Ck63 Cập nhật:19/09/2014
Thời gian và không gian nghệ thuật trong ca dao người Việt

Khi nhắc tới một bài ca dao, điều trước tiên mà người ta nhớ tới đó là hình tượng nhân vật trữ tình hiện lên với đầy đủ các cung bậc cảm xúc từ thăng tới trầm, từ hạnh phúc tột độ tới đau khổ khôn nguôi, từ nhớ thương da diết tới trách móc dỗi hờn…Đó có thể là cái sâu sắc nhất nhưng chưa phải là tất cả để có được một bài ca dao đi vào lòng người. Làm nên cái hay của bất cứ một tác phẩm văn học nào cũng phải là sự kết hợp của nhiều yếu tố và việc xây dựng hình tượng nhân vật trữ tình chỉ là một yếu tố mà thôi. Cái mà tôi muốn nói tới ở đây là một nhân vật vô hình âm thầm lặng lễ làm nên thành công của một bài ca dao. Đó chính là thời gian, không gian nghệ thuật trong ca dao Việt Nam.

Tác giả: Triệu Thị Ngọc Linh Lớp AK63 Cập nhật:19/09/2014
Bản sắc văn hóa và bảo tồn bản sắc văn hóa Việt Nam

Nếu như người Đức chính xác, kỉ luật, người Hoa thực dụng không khéo, người Nhật đoàn kết trung thành, người Tây Ban Nha cuồng nhiệt nghệ sĩ thì người Việt Nam là gì nhỉ? Người Việt Nam cần cù chịu thương chịu khó hay một người Việt khôn lanh, trễ hẹn, vô tổ chức? Tìm hiểu bản sắc văn hóa người Việt Nam đang ngày càng nhận được nhiều sự chú ý hơn. Cụ thể là hàng loạt các công trình, luận án lớn nhỏ lội ngược dòng tìm về bến nước cây đa, là bộ môn cơ sở văn hóa, chuyên ngành văn hóa học, Việt Nam học..được đưa vào chương trình giảng dạy chính thống trên các giảng đường đại học, cao đẳng. Câu hỏi được đặt ra là Việt Nam có bản sắc văn hóa hay không?

Tác giả: Ngyễn Đức Ngọc Lớp Ck63 Cập nhật:19/06/2014
Con người số phận và những ẩn ức của các nhân vật trong phim "Thương nhớ đồng quê"

Từ truyện ngắn của Nguyễn Huy Thiệp, Đặng Nhật Minh đã sáng tạo thêm mối quan hệ của ba nhân vật Chị Ngữ-Nhâm-Quyên để tạo nên cái lõi kịch tính cho tác phẩm.

Tác giả: Phạm Mai Huyên - Lớp B K60 Cập nhật:23/04/2014
Thế giới nhân vật trong “Gào thét”, “Bàng hoàng” của Lỗ Tấn

Từ đầu đến cuối, Lỗ Tấn vẫn nuôi hy vọng về những “con đường” và chính cái hy vọng đó đã làm nên sức sống, sự gắn kết của những án văn chương không chỉ tồn tại một thời mà là mãi mãi.

Tác giả: Phạm Kim Yến - Lớp D K60 Cập nhật:23/04/2014
Nguyên lý Yasashi - nguyên lý cơ bản trong quan niệm thẩm mỹ Nhật Bản qua tiểu thuyết "Xứ tuyết" của Yasunari Kawabata (nhìn từ phương diện vẻ đẹp ngoại hình nhân vật nữ)

Trong bộ ba tác phẩm giúp Kawabata dành giải Nobel văn học (Ngàn cánh hạc, Cố đô, Xứ tuyết), tiểu thuyết Xứ tuyết thể hiện quan niệm thẩm mỹ trong truyền thống của người Nhật Bản. Đó là bài thơ về cảnh sắc thiên nhiên, là bài ca về tình yêu, cũng là nơi tìm lại vẻ đẹp Nhật Bản.

Tác giả: Nguyễn Thanh Nguyệt - lớp CLC K62 Cập nhật:25/02/2014
Nhân vật Thúy Vân : sự công bằng của tạo hóa hay bi kịch của cuộc đời?

Ta nhận ra ở Thúy Vân có một trái tim nhân hậu biết nhường nào, nàng thật tinh tế và cao thượng khi trả lại chàng Kim _ trả lại người chồng đã 15 năm chung sống cho chị mình.

Tác giả: Mai Văn Quý - chi đoàn G K62 Cập nhật:20/02/2014
Vấn đề cái chết trong thơ Xuân Quỳnh

Nếu như những sáng tác của Xuân Quỳnh thường được giới nghiên cứu nhìn nhận và tìm hiểu trên phương diện thơ tình nồng cháy thì ở bài nghiên cứu này, người viết muốn đi vào một phương diện khác mới mẻ hơn, ít được quan tâm đến, đó là Vấn đề cái chết trong thơ Xuân Quỳnh.

Tác giả: Hà Thanh Thủy - Lớp CLC K61 Cập nhật:26/11/2013
Giới thiệu sách: Cát trọc đầu

Cát trọc đầu là cuốn tiểu thuyết viết về cuộc chiến đã qua. Trần trụi, nóng bỏng, khủng khiếp. Không chỉ là thực tế của bom rơi đạn nổ, chết chóc, đau thương mà đó là những số phận người, sự tráo trở của anh hùng và hèn nhát, nhân văn và độc ác, sự khuất lấp và đánh tráo những giá trị thực và giả.

Tác giả: Phan Thị Thu Hiền - Lớp CLC k63 Cập nhật:25/11/2013
Nguyễn Hữu Bá – nhân vật chính phản diện trong tiểu thuyết Cát trọc đầu của nhà văn Nguyễn Quang Vinh

Có nhiều vấn đề xung quanh tiểu thuyết được đưa ra tranh luận. Một trong số đó là nhân vật chính – nhân vật trung tâm – Nguyễn Hữu Bá – kẻ hèn của thời đại lấy phụ nữ và chiến tranh làm bàn đạp để tiến thân.

Tác giả: Cao Thị Quỳnh - Lớp CLC K60 Cập nhật:24/11/2013
Tư duy về hình tượng nghệ thuật trong tiếp cận tác phẩm văn học

Trong bài tiểu luận này, chúng tôi xin trình bày một số phương pháp tư duy về hình tượng nghệ thuật trong việc tiếp cận tác phẩm văn học. Tại sao lại là tư duy về hình tượng nghệ thuật mà không phải là khía cạnh nào khác?

Tác giả: Trần Thị Hậu - Lớp A-K60 & Trần Thị Len - Lớp B-K60 Cập nhật:12/11/2013
THẾ GIỚI NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN NGẮN NGUYỄN CÔNG HOAN TRƯỚC CÁCH MẠNG THÁNG 8/ 1945

Trong lịch sử văn học Việt Nam, giai đoạn 1930 – 1945 chiếm một vị trí quan trọng. Nó đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc cả về chất và về lượng của văn học trên con đường hiện đại hóa văn học dân tộc. Nếu như trào lưu văn học lãng mạn đã góp phần làm nên một cuộc cách mạng thì trào lưu văn học hiện thực phê phán cũng đã đóng góp một phần không nhỏ vào cuộc cách mạng hiện đại hóa văn học đó, để lại nhiều giá trị và góp phần hoàn thiện nghệ thuật văn xuôi tự sự của văn học Việt Nam.

Tác giả: Hà Thanh Thủy - Lớp CLC -K61 Cập nhật:02/11/2013
ĐẶC ĐIỂM CỦA THẦN THOẠI HY LẠP QUA “CHUYỆN TÌNH CỦA APHRODITO VÀ CHÀNG ADONIX”

Văn học cổ đại Hy Lạp từ lâu đã trở thành một giá trị văn hóa phi vật thể quí giá của nhân loại. Nó là nguồn cảm hứng không hề vơi cạn của sáng tạo nghệ thuật. Hiếm có một thần thoại của dân tộc nào trên thế giới lại luôn được tái sinh và thường xuyên có mặt trong đời sống như thần thoại Hy Lạp. Karl Marx từng nói: “ Không có cơ sở văn minh Hy Lạp cổ đại và đế quốc La Mã thì không có Châu Âu hiện đại”. Marx đã khẳng định vị trí không thể thiếu của văn hóa Hy Lạp trong quá trình phát triển của văn minh nhân loại. Hy Lạp được coi là một trong những chiếc nôi của văn minh nhân loại. Đó là nền văn minh đảo Cret_Misen chấm dứt thời tiền sử chuyển sang thời đại văn minh của con người.

Tác giả: Phạm Thị Kim Yến - Lớp D-K60 Cập nhật:01/11/2013