Tiện ích


Thống kê truy cập
Tiếp cận Tràng giang (Huy Cận) từ phương diện thế giới nghệ thuật

Sẽ chẳng có ai, hoặc nếu có sẽ rất ít người, phản đối việc Hoài Thanh trao cho Xuân Diệu danh xưng: “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” ; có lẽ bởi, chàng Xuân đã đi trọn và bước lên đỉnh cao trên con đường cách tân thi ca hiện đại Việt Nam những năm 1932 – 1945. Xuân Diệu “mới” quá, “Tây” quá, nên khi đọc những vần thơ “ảo não bậc nhất” mang “cái hồn buồn của Đông Á”, “khơi lại cái mạch sầu mấy nghìn năm vẫn ngấm ngầm trong cõi đất này” của Huy Cận, người ta dễ khẳng định tiếng thơ ông “cũ nhất trong các nhà thơ mới”. Âu đó cũng là cái phản xạ đầu tiên, là quán tính trong tư duy.

Tác giả: Phạm Anh Tuấn - SV DK64 Cập nhật:05/10/2017
Nghệ thuật trần thuật truyện ngắn Kịch câm (Phan Thị Vàng Anh) – vài điều ấn tượng

Truyện ngắn xoay quanh một sự kiện (biến cố) lớn nhất, đó là người con gái phát hiện ra người cha mình ngoại tình, vụng trộm với “một người nó (người kể chuyện – đứa con gái lớn) không hề có một tý khái niệm nào về tuổi, đẹp, xấu, nghề nghiệp”.

Tác giả: Phạm Anh Tuấn - SV DK64 Cập nhật:16/09/2017
Trương Dzũ Kha và "Hành trình đến với Hàn Mạc Tử"

Dzũ Kha tên thật là Trương Vũ Kha, sinh năm 1960, lớn lên tại một xóm lao động cạnh ga Bình Định, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp Đại học, vì yêu thơ Hàn Mặc Tử, ông đã quyết định về Quy Nhơn - nơi Hàn Mặc Tử đã sinh sống và điều trị bệnh phong để tham quan một chuyến.

Tác giả: Nguyễn Thị Thái Hà – SV AK66 – Khoa Ngữ Văn Cập nhật:13/09/2017
Hình tượng Em trong hai tập Thơ thơ (1938) và Gửi hương cho gió (1945) của Xuân Diệu nhìn từ giác độ dục cảm

TS Chu Văn Sơn từng nhận đinh: “Thế giới nghệ thuật của một thi sĩ trữ tình thường là một hệ thống gồm ba hình tượng cơ bản Tôi – Em – Thế giới” . Soi chiếu vào “thế giới của chữ tình” trong thơ Xuân Diệu, ông nói thêm: “Với sự chi phối của chữ tình, bộ ba ấy ở Xuân Diệu sẽ có diện mạo cụ thể và đồng bộ …” Bằng cảm quan dục cảm dị tính, TS bước đầu khẳng định: “Em là một giai nhân” (ý chỉ một người con gái).

Tác giả: Phạm Anh Tuấn - SV DK64 Cập nhật:12/09/2017
Ngô Thụy Miên và Nguyên Sa – mối duyên giao cảm giữa âm nhạc và thi ca

Nếu ai đã từng mê đắm những dòng thơ của Nguyên Sa thì không thể không biết tới tên tuổi Ngô Thụy Miên. Nguyên Sa là thi sĩ tình yêu với những vần thơ đẹp nao lòng. Nhưng thơ Nguyên Sa rất sang trọng khó đến được với đông đảo công chúng thời đó mà hầu hết người thưởng thức là những trí thức, sinh viên có học. Và Ngô Thụy Miên chính là người viết tình ca đã đưa thơ Nguyên Sa thăng hoa thật sự trong sự kết hợp giữa âm nhạc và thi ca. Nhạc sĩ đã phổ thơ Nguyên Sa đạt đến đỉnh điểm tâm hồn của ý thơ mà không phải sự kết hợp nghệ thuật nào cũng mang tới những hiệu quả kì diệu như thế. Giữa hai người không chỉ gặp nhau ở tài năng mà trên hết là sự đồng điệu trong mối giao cảm về tình yêu, niềm đam mê dành cho nghệ thuật. Hầu như những bài thơ của Nguyên Sa được Ngô Thụy Miên phổ nhạc đều có sức sống mãnh liệt hơn trong tâm hồn người đọc và cũng từ những bài hát phổ từ thơ Nguyên Sa mà tình ca Ngô Thụy Miên thêm đẹp, thêm nồng nàn đắm say.

Tác giả: Đặng Lan Chi – Lớp A K66 Cập nhật:07/09/2017
Hannibal Lecter – kẻ sát nhân máu lạnh hay con người bị tổn thương?

Nhân vật văn học được sáng tạo ra để thể hiện quan niệm của nhà văn về con người cá nhân. Không ngừng đào sâu con người cá nhân, các nhà văn mang đến cho độc giả những phát hiện đầy bất ngờ ý nghĩa. Đến với nhân vật Hannibal Lecter trong xê ri tiểu thuyết kinh dị nổi tiếng của nhà văn kiêm biên kịch nổi tiếng người Mĩ -Thomas Harris (ở đây chỉ tập trung phân tích nhân vật Hannibal Lecter trong hai tiểu thuyết “Sự im lặng của bầy cừu” và “Hannibal Lecter”), người đọc sẽ có những khám phá đầy bất ngờ về một con người “bất khả xâm phạm” – một bác sĩ tâm lí chuyên nghiệp thông minh tuyệt đỉnh song hành cùng con “quái vật” khát máu, kẻ giết người hàng loạt.

Tác giả: Trần Linh Phụng - SV CK64 Cập nhật:22/08/2017
Về khổ thơ cuối tác phẩm "Hoa sữa" của nhà thơ Nguyễn Phan Hách

Chỉ còn mùa thu trọn vẹn yêu thương/ Hương hoa sữa cứ trở về mỗi độ/ Hương của tình yêu đầu nhắc nhở/ Có hai người xưa đã yêu nhau

Tác giả: Lê Đỗ Tuấn Hùng - SV CLCK66 Cập nhật:16/08/2017
Huyền thoại về tính liên tục trong lịch sử Việt Nam: trường hợp Bà Huyện Thanh Quan

Năm 1945, sau khi nổi lên giành chính quyền ở Miền Bắc, các học giả Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngay lập tức bắt tay vào công cuộc tìm kiếm những căn cước cho một nước Việt Nam mới nhằm xác lập tính chính thống của chính quyền đương nhiệm cũng như để hàn gắn những đứt gãy văn hóa do giai đoạn đô hộ của thực dân Pháp gây nên. Trong đó, để phủ nhận những xâm nhập của nền văn hóa Pháp và chống lại diễn ngôn thuộc địa của mẫu quốc khi coi Việt Nam chỉ như một ‘tiểu Trung Hoa’, các học giả Miền Bắc đã kiến tạo nên một hệ thống những điển phạm các tác giả của nền văn học bằng chữ Nôm từ thời trung đại- một trong những khu vực họ cho rằng đã lưu giữ ‘Việt Nam tính’ tồn tại liên tục trong suốt thời gian bị xâm thực bởi những yếu tố văn hóa bên ngoài.

Tác giả: Nguyễn Hồng Phúc - SV CLC K64 Cập nhật:16/08/2017
Thời gian và không gian nghệ thuật trong ca dao người Việt

Khi nhắc tới một bài ca dao, điều trước tiên mà người ta nhớ tới đó là hình tượng nhân vật trữ tình hiện lên với đầy đủ các cung bậc cảm xúc từ thăng tới trầm, từ hạnh phúc tột độ tới đau khổ khôn nguôi, từ nhớ thương da diết tới trách móc dỗi hờn…Đó có thể là cái sâu sắc nhất nhưng chưa phải là tất cả để có được một bài ca dao đi vào lòng người. Làm nên cái hay của bất cứ một tác phẩm văn học nào cũng phải là sự kết hợp của nhiều yếu tố và việc xây dựng hình tượng nhân vật trữ tình chỉ là một yếu tố mà thôi. Cái mà tôi muốn nói tới ở đây là một nhân vật vô hình âm thầm lặng lễ làm nên thành công của một bài ca dao. Đó chính là thời gian, không gian nghệ thuật trong ca dao Việt Nam.

Tác giả: Triệu Thị Ngọc Linh Lớp AK63 Cập nhật:19/09/2014
Giới thiệu sách: Bàn về hạnh phúc

Hạnh phúc là gì? Mình có đang hạnh phúc không? Hẳn rằng, ai trong chúng ta cũng đã từng đặt cho mình câu hỏi đó. Hạnh phúc như một kho báu mà mỗi chúng ta đều muốn kiếm tìm. Hạnh phúc như một hành trình leo núi mà mỗi chúng ta đều muốn chinh phục thật nhanh. Ai cũng kiếm tìm hạnh phúc bằng cách này hay cách khác. Có những người khi chén đời sắp cạn vẫn chưa nếm được mùi vị của hạnh phúc. Tất cả chúng ta đều khao khát hạnh phúc, song làm cách nào để có được nó, giữ gìn nó và thậm chí là định nghĩa về nó? Để trả lời cho những câu hỏi trên, tôi mong muốn được san sẻ cùng bạn qua cuốn sách Bàn về hạnh phúc của Matthieu Ricard do Nhà xuất bản Tri thức ấn hành, xuất bản năm 2009.

Tác giả: Trần Thị Trang - Dk63 Cập nhật:19/09/2014
Xuân Quỳnh- một đời thơ, một đời người

Xuân Quỳnh, một cô gái mồ côi nghèo khổ: lớn lên giữa một thời kì đất nước phài đương đầu với vô vàn khó khăn về kinh tế, về chiến tranh… Nhưng Xuân Quỳnh, khác nào một cây xương rồng kiên cường và kì diệu trên sa mạc, đã vắt kiệt sức mình để nở những bông hoa quý cho cuộc đời.

Tác giả: Nguyễn Thu Phương - Lớp Ck63 Cập nhật:19/09/2014
Bản sắc văn hóa và bảo tồn bản sắc văn hóa Việt Nam

Nếu như người Đức chính xác, kỉ luật, người Hoa thực dụng không khéo, người Nhật đoàn kết trung thành, người Tây Ban Nha cuồng nhiệt nghệ sĩ thì người Việt Nam là gì nhỉ? Người Việt Nam cần cù chịu thương chịu khó hay một người Việt khôn lanh, trễ hẹn, vô tổ chức? Tìm hiểu bản sắc văn hóa người Việt Nam đang ngày càng nhận được nhiều sự chú ý hơn. Cụ thể là hàng loạt các công trình, luận án lớn nhỏ lội ngược dòng tìm về bến nước cây đa, là bộ môn cơ sở văn hóa, chuyên ngành văn hóa học, Việt Nam học..được đưa vào chương trình giảng dạy chính thống trên các giảng đường đại học, cao đẳng. Câu hỏi được đặt ra là Việt Nam có bản sắc văn hóa hay không?

Tác giả: Ngyễn Đức Ngọc Lớp Ck63 Cập nhật:19/06/2014
Con người số phận và những ẩn ức của các nhân vật trong phim "Thương nhớ đồng quê"

Từ truyện ngắn của Nguyễn Huy Thiệp, Đặng Nhật Minh đã sáng tạo thêm mối quan hệ của ba nhân vật Chị Ngữ-Nhâm-Quyên để tạo nên cái lõi kịch tính cho tác phẩm.

Tác giả: Phạm Mai Huyên - Lớp B K60 Cập nhật:23/04/2014
Thế giới nhân vật trong “Gào thét”, “Bàng hoàng” của Lỗ Tấn

Từ đầu đến cuối, Lỗ Tấn vẫn nuôi hy vọng về những “con đường” và chính cái hy vọng đó đã làm nên sức sống, sự gắn kết của những án văn chương không chỉ tồn tại một thời mà là mãi mãi.

Tác giả: Phạm Kim Yến - Lớp D K60 Cập nhật:23/04/2014
Nguyên lý Yasashi - nguyên lý cơ bản trong quan niệm thẩm mỹ Nhật Bản qua tiểu thuyết "Xứ tuyết" của Yasunari Kawabata (nhìn từ phương diện vẻ đẹp ngoại hình nhân vật nữ)

Trong bộ ba tác phẩm giúp Kawabata dành giải Nobel văn học (Ngàn cánh hạc, Cố đô, Xứ tuyết), tiểu thuyết Xứ tuyết thể hiện quan niệm thẩm mỹ trong truyền thống của người Nhật Bản. Đó là bài thơ về cảnh sắc thiên nhiên, là bài ca về tình yêu, cũng là nơi tìm lại vẻ đẹp Nhật Bản.

Tác giả: Nguyễn Thanh Nguyệt - lớp CLC K62 Cập nhật:25/02/2014
12