Tiện ích


Thống kê truy cập
Thành phố mình ở...

Mình thích gọi thành phố mình ở là thị xã hơn. Những ngày còn nhỏ đã quen với cách gọi thân thuộc ấy. Nhưng rồi mình cũng quen, trong dòng chảy cuộc sống với những thay đổi không ngừng, thành phố mình ở cũng cần đổi thay.

Tác giả: Triệu Thị Minh Thanh - SV CLCK65 Cập nhật:05/10/2017
Người ta có thể thoát khỏi văn hóa của mình không?

Đây là luận văn tham khảo cho đề thi học kỳ môn triết học của Pháp năm 2017. Nguyên bản tiếng Pháp xem tại: http://www.philomag.com/bac-philo/copies-de-reves/peut-on-se-liberer-de-sa-culture-24438 Bài đã đăng trên Văn hóa Nghệ An số 344 (7/2017)

Tác giả: Aïda N'diaye - Nguyễn Hồng Phúc (CLC- K64) dịch từ bản tiếng Anh Cập nhật:20/09/2017
Mái trường ấy...

Trở thành sinh viên của một trường Đại học là ước mơ, là mục tiêu phấn đấu không chỉ của riêng tôi mà còn của bao bạn trẻ khác trong suốt những năm còn ngồi trên ghế nhà trường. Môi trường học tập ở các trường Đại học là nơi sẽ giúp chúng tôi tiếp cận nguồn tri thức mới, cách làm việc khoa học, và trau dồi các kỹ năng mềm cần thiết phục vụ cho công việc và cuộc sống sau này, là nơi để chúng tôi tu dưỡng bản thân để trở thành những công dân có ích cho đất nước. Và trường Đại học Sư phạm Hà Nội là nơi đã giúp tôi thực hiện được ước mơ đó.

Tác giả: Cao Văn Sơn - SV EK64 Cập nhật:20/09/2017
Nghệ thuật trần thuật truyện ngắn Kịch câm (Phan Thị Vàng Anh) – vài điều ấn tượng

Truyện ngắn xoay quanh một sự kiện (biến cố) lớn nhất, đó là người con gái phát hiện ra người cha mình ngoại tình, vụng trộm với “một người nó (người kể chuyện – đứa con gái lớn) không hề có một tý khái niệm nào về tuổi, đẹp, xấu, nghề nghiệp”.

Tác giả: Phạm Anh Tuấn - SV DK64 Cập nhật:16/09/2017
Trương Dzũ Kha và "Hành trình đến với Hàn Mạc Tử"

Dzũ Kha tên thật là Trương Vũ Kha, sinh năm 1960, lớn lên tại một xóm lao động cạnh ga Bình Định, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp Đại học, vì yêu thơ Hàn Mặc Tử, ông đã quyết định về Quy Nhơn - nơi Hàn Mặc Tử đã sinh sống và điều trị bệnh phong để tham quan một chuyến.

Tác giả: Nguyễn Thị Thái Hà – SV AK66 – Khoa Ngữ Văn Cập nhật:13/09/2017
Hình tượng Em trong hai tập Thơ thơ (1938) và Gửi hương cho gió (1945) của Xuân Diệu nhìn từ giác độ dục cảm

TS Chu Văn Sơn từng nhận đinh: “Thế giới nghệ thuật của một thi sĩ trữ tình thường là một hệ thống gồm ba hình tượng cơ bản Tôi – Em – Thế giới” . Soi chiếu vào “thế giới của chữ tình” trong thơ Xuân Diệu, ông nói thêm: “Với sự chi phối của chữ tình, bộ ba ấy ở Xuân Diệu sẽ có diện mạo cụ thể và đồng bộ …” Bằng cảm quan dục cảm dị tính, TS bước đầu khẳng định: “Em là một giai nhân” (ý chỉ một người con gái).

Tác giả: Phạm Anh Tuấn - SV DK64 Cập nhật:12/09/2017
Ngô Thụy Miên và Nguyên Sa – mối duyên giao cảm giữa âm nhạc và thi ca

Nếu ai đã từng mê đắm những dòng thơ của Nguyên Sa thì không thể không biết tới tên tuổi Ngô Thụy Miên. Nguyên Sa là thi sĩ tình yêu với những vần thơ đẹp nao lòng. Nhưng thơ Nguyên Sa rất sang trọng khó đến được với đông đảo công chúng thời đó mà hầu hết người thưởng thức là những trí thức, sinh viên có học. Và Ngô Thụy Miên chính là người viết tình ca đã đưa thơ Nguyên Sa thăng hoa thật sự trong sự kết hợp giữa âm nhạc và thi ca. Nhạc sĩ đã phổ thơ Nguyên Sa đạt đến đỉnh điểm tâm hồn của ý thơ mà không phải sự kết hợp nghệ thuật nào cũng mang tới những hiệu quả kì diệu như thế. Giữa hai người không chỉ gặp nhau ở tài năng mà trên hết là sự đồng điệu trong mối giao cảm về tình yêu, niềm đam mê dành cho nghệ thuật. Hầu như những bài thơ của Nguyên Sa được Ngô Thụy Miên phổ nhạc đều có sức sống mãnh liệt hơn trong tâm hồn người đọc và cũng từ những bài hát phổ từ thơ Nguyên Sa mà tình ca Ngô Thụy Miên thêm đẹp, thêm nồng nàn đắm say.

Tác giả: Đặng Lan Chi – Lớp A K66 Cập nhật:07/09/2017
Thanh xuân mang tên thu nắng

Chớm khuya, nhận ra hương hoa sữa lẩn khuất dưới những tán lá xanh, bất giác giật mình, thu đã về trong từng hơi thở...

Tác giả: Bùi Thanh - SV K66 Cập nhật:02/09/2017
Tài năng ẩn giấu của Victor Erice

Nhạc điệu tôi thích nhất là âm thanh của chuỗi hình ảnh. Bản thân sự xuất hiện nhanh chậm của hình ảnh cũng có giai điệu riêng của nó. Điều ấy khó hơn nhiều so với việc đơn thuần mở đầu bộ phim bằng một khúc nhạc.

Tác giả: Nguyễn Thị Hoài Phương, SV K66 CLC, dịch Cập nhật:31/08/2017
Những ước mơ tôi...

Và rồi, tôi mang mênh mông trong tay những ước mơ thuở bé dại, ước hẹn cả đời với nghề giáo, dành trọn những tháng ngày 20 trên giảng đường Khoa Văn...

Tác giả: Nguyễn Ngọc Hà Linh - SV CK65 Cập nhật:24/08/2017
Bài phát biểu của Bob Dylan tại lễ trao giải Nobel

Tác giả: Nguyễn Thị Hoài Phương - SV CLCK66 (dịch) Cập nhật:24/08/2017
Hannibal Lecter – kẻ sát nhân máu lạnh hay con người bị tổn thương?

Nhân vật văn học được sáng tạo ra để thể hiện quan niệm của nhà văn về con người cá nhân. Không ngừng đào sâu con người cá nhân, các nhà văn mang đến cho độc giả những phát hiện đầy bất ngờ ý nghĩa. Đến với nhân vật Hannibal Lecter trong xê ri tiểu thuyết kinh dị nổi tiếng của nhà văn kiêm biên kịch nổi tiếng người Mĩ -Thomas Harris (ở đây chỉ tập trung phân tích nhân vật Hannibal Lecter trong hai tiểu thuyết “Sự im lặng của bầy cừu” và “Hannibal Lecter”), người đọc sẽ có những khám phá đầy bất ngờ về một con người “bất khả xâm phạm” – một bác sĩ tâm lí chuyên nghiệp thông minh tuyệt đỉnh song hành cùng con “quái vật” khát máu, kẻ giết người hàng loạt.

Tác giả: Trần Linh Phụng - SV CK64 Cập nhật:22/08/2017
LOVE ISN'T JUST A FEELING…

Tôi đã đọc ở đâu đó một câu nói: “Love isn’t just a feeling, it’s also how you sacrifice…” (Tình yêu không chỉ đơn thuần là một xúc cảm, nó còn là về cách bạn hi sinh). 3 năm học dưới mái nhà chung khoa Văn, tôi càng thấm thía giá trị của câu nói ấy.

Tác giả: Cao Thục Uyên – SV DK64 Cập nhật:16/08/2017
Về khổ thơ cuối tác phẩm "Hoa sữa" của nhà thơ Nguyễn Phan Hách

Chỉ còn mùa thu trọn vẹn yêu thương/ Hương hoa sữa cứ trở về mỗi độ/ Hương của tình yêu đầu nhắc nhở/ Có hai người xưa đã yêu nhau

Tác giả: Lê Đỗ Tuấn Hùng - SV CLCK66 Cập nhật:16/08/2017
Huyền thoại về tính liên tục trong lịch sử Việt Nam: trường hợp Bà Huyện Thanh Quan

Năm 1945, sau khi nổi lên giành chính quyền ở Miền Bắc, các học giả Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngay lập tức bắt tay vào công cuộc tìm kiếm những căn cước cho một nước Việt Nam mới nhằm xác lập tính chính thống của chính quyền đương nhiệm cũng như để hàn gắn những đứt gãy văn hóa do giai đoạn đô hộ của thực dân Pháp gây nên. Trong đó, để phủ nhận những xâm nhập của nền văn hóa Pháp và chống lại diễn ngôn thuộc địa của mẫu quốc khi coi Việt Nam chỉ như một ‘tiểu Trung Hoa’, các học giả Miền Bắc đã kiến tạo nên một hệ thống những điển phạm các tác giả của nền văn học bằng chữ Nôm từ thời trung đại- một trong những khu vực họ cho rằng đã lưu giữ ‘Việt Nam tính’ tồn tại liên tục trong suốt thời gian bị xâm thực bởi những yếu tố văn hóa bên ngoài.

Tác giả: Nguyễn Hồng Phúc - SV CLC K64 Cập nhật:16/08/2017
12345678