Tiện ích


Thống kê truy cập
Phát động cuộc thi bình thơ "Xuân Quỳnh - Lời ru trên mặt đất"

Hôm nay ngày 06 tháng 10, tròn 75 năm ngày sinh của Xuân Quỳnh, CLB Sinh viên nghiên cứu khoa học khoa Ngữ văn trân trọng giới thiệu cuộc thi bình thơ “Xuân Quỳnh – Lời ru trên mặt đất” để gửi lời tri ân đến nhà thơ, mong có thể từ tri ân đến tri âm với tiếng thơ thi sĩ. Bài viết dự thi là nơi để các bạn thể hiện những trải nghiệm cá nhân trong hàn trình khám phá, đồng điệu với hồn thơ Xuân Quỳnh. Với chủ đề này, CLB rất mong nhận được những chia sẻ, cảm xúc cũng như những góc nhìn mới mẻ về thơ Xuân Quỳnh.

Tác giả: CLB Sinh viên Nghiên cứu khoa học Cập nhật:20/10/2017
Trường tôi đấy...

Chợt nhìn thấy những sắc vàng rực rỡ, cháy bỏng của Muồng Hoàng Yến, của cái nắng chói chang đầu hạ cùng với tiếng ve râm ran khắp trường, tôi bỗng chốc nhận ra năm nhất của tôi sắp kết thúc rồi. Trong lòng tôi lúc này chất chứa những thứ cảm xúc lẫn lộn vừa có chút tiếc nuối, vừa có chút hào hứng, lại xen lẫn bồi hồi nhớ về những kỉ niệm đã trải qua .

Tác giả: Nguyễn Thanh Huyền - SV K66 Cập nhật:10/10/2017
Khoa Văn trong tôi…

Hôm nay, tôi đã trở thành một học sinh năm 4 của khoa Văn trường Đại Học Sư Phạm Hà Nội. Nhớ lại ngày tôi là cô bé 18 tuổi...

Tác giả: Phạm Huyền Trang - SV EK64 Cập nhật:10/10/2017
Tiếp cận Tràng giang (Huy Cận) từ phương diện thế giới nghệ thuật

Sẽ chẳng có ai, hoặc nếu có sẽ rất ít người, phản đối việc Hoài Thanh trao cho Xuân Diệu danh xưng: “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” ; có lẽ bởi, chàng Xuân đã đi trọn và bước lên đỉnh cao trên con đường cách tân thi ca hiện đại Việt Nam những năm 1932 – 1945. Xuân Diệu “mới” quá, “Tây” quá, nên khi đọc những vần thơ “ảo não bậc nhất” mang “cái hồn buồn của Đông Á”, “khơi lại cái mạch sầu mấy nghìn năm vẫn ngấm ngầm trong cõi đất này” của Huy Cận, người ta dễ khẳng định tiếng thơ ông “cũ nhất trong các nhà thơ mới”. Âu đó cũng là cái phản xạ đầu tiên, là quán tính trong tư duy.

Tác giả: Phạm Anh Tuấn - SV DK64 Cập nhật:05/10/2017
Thành phố mình ở...

Mình thích gọi thành phố mình ở là thị xã hơn. Những ngày còn nhỏ đã quen với cách gọi thân thuộc ấy. Nhưng rồi mình cũng quen, trong dòng chảy cuộc sống với những thay đổi không ngừng, thành phố mình ở cũng cần đổi thay.

Tác giả: Triệu Thị Minh Thanh - SV CLCK65 Cập nhật:05/10/2017
Người ta có thể thoát khỏi văn hóa của mình không?

Đây là luận văn tham khảo cho đề thi học kỳ môn triết học của Pháp năm 2017. Nguyên bản tiếng Pháp xem tại: http://www.philomag.com/bac-philo/copies-de-reves/peut-on-se-liberer-de-sa-culture-24438 Bài đã đăng trên Văn hóa Nghệ An số 344 (7/2017)

Tác giả: Aïda N'diaye - Nguyễn Hồng Phúc (CLC- K64) dịch từ bản tiếng Anh Cập nhật:20/09/2017
Mái trường ấy...

Trở thành sinh viên của một trường Đại học là ước mơ, là mục tiêu phấn đấu không chỉ của riêng tôi mà còn của bao bạn trẻ khác trong suốt những năm còn ngồi trên ghế nhà trường. Môi trường học tập ở các trường Đại học là nơi sẽ giúp chúng tôi tiếp cận nguồn tri thức mới, cách làm việc khoa học, và trau dồi các kỹ năng mềm cần thiết phục vụ cho công việc và cuộc sống sau này, là nơi để chúng tôi tu dưỡng bản thân để trở thành những công dân có ích cho đất nước. Và trường Đại học Sư phạm Hà Nội là nơi đã giúp tôi thực hiện được ước mơ đó.

Tác giả: Cao Văn Sơn - SV EK64 Cập nhật:20/09/2017
Nghệ thuật trần thuật truyện ngắn Kịch câm (Phan Thị Vàng Anh) – vài điều ấn tượng

Truyện ngắn xoay quanh một sự kiện (biến cố) lớn nhất, đó là người con gái phát hiện ra người cha mình ngoại tình, vụng trộm với “một người nó (người kể chuyện – đứa con gái lớn) không hề có một tý khái niệm nào về tuổi, đẹp, xấu, nghề nghiệp”.

Tác giả: Phạm Anh Tuấn - SV DK64 Cập nhật:16/09/2017
Trương Dzũ Kha và "Hành trình đến với Hàn Mạc Tử"

Dzũ Kha tên thật là Trương Vũ Kha, sinh năm 1960, lớn lên tại một xóm lao động cạnh ga Bình Định, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp Đại học, vì yêu thơ Hàn Mặc Tử, ông đã quyết định về Quy Nhơn - nơi Hàn Mặc Tử đã sinh sống và điều trị bệnh phong để tham quan một chuyến.

Tác giả: Nguyễn Thị Thái Hà – SV AK66 – Khoa Ngữ Văn Cập nhật:13/09/2017
Hình tượng Em trong hai tập Thơ thơ (1938) và Gửi hương cho gió (1945) của Xuân Diệu nhìn từ giác độ dục cảm

TS Chu Văn Sơn từng nhận đinh: “Thế giới nghệ thuật của một thi sĩ trữ tình thường là một hệ thống gồm ba hình tượng cơ bản Tôi – Em – Thế giới” . Soi chiếu vào “thế giới của chữ tình” trong thơ Xuân Diệu, ông nói thêm: “Với sự chi phối của chữ tình, bộ ba ấy ở Xuân Diệu sẽ có diện mạo cụ thể và đồng bộ …” Bằng cảm quan dục cảm dị tính, TS bước đầu khẳng định: “Em là một giai nhân” (ý chỉ một người con gái).

Tác giả: Phạm Anh Tuấn - SV DK64 Cập nhật:12/09/2017
Ngô Thụy Miên và Nguyên Sa – mối duyên giao cảm giữa âm nhạc và thi ca

Nếu ai đã từng mê đắm những dòng thơ của Nguyên Sa thì không thể không biết tới tên tuổi Ngô Thụy Miên. Nguyên Sa là thi sĩ tình yêu với những vần thơ đẹp nao lòng. Nhưng thơ Nguyên Sa rất sang trọng khó đến được với đông đảo công chúng thời đó mà hầu hết người thưởng thức là những trí thức, sinh viên có học. Và Ngô Thụy Miên chính là người viết tình ca đã đưa thơ Nguyên Sa thăng hoa thật sự trong sự kết hợp giữa âm nhạc và thi ca. Nhạc sĩ đã phổ thơ Nguyên Sa đạt đến đỉnh điểm tâm hồn của ý thơ mà không phải sự kết hợp nghệ thuật nào cũng mang tới những hiệu quả kì diệu như thế. Giữa hai người không chỉ gặp nhau ở tài năng mà trên hết là sự đồng điệu trong mối giao cảm về tình yêu, niềm đam mê dành cho nghệ thuật. Hầu như những bài thơ của Nguyên Sa được Ngô Thụy Miên phổ nhạc đều có sức sống mãnh liệt hơn trong tâm hồn người đọc và cũng từ những bài hát phổ từ thơ Nguyên Sa mà tình ca Ngô Thụy Miên thêm đẹp, thêm nồng nàn đắm say.

Tác giả: Đặng Lan Chi – Lớp A K66 Cập nhật:07/09/2017
Thanh xuân mang tên thu nắng

Chớm khuya, nhận ra hương hoa sữa lẩn khuất dưới những tán lá xanh, bất giác giật mình, thu đã về trong từng hơi thở...

Tác giả: Bùi Thanh - SV K66 Cập nhật:02/09/2017
Tài năng ẩn giấu của Victor Erice

Nhạc điệu tôi thích nhất là âm thanh của chuỗi hình ảnh. Bản thân sự xuất hiện nhanh chậm của hình ảnh cũng có giai điệu riêng của nó. Điều ấy khó hơn nhiều so với việc đơn thuần mở đầu bộ phim bằng một khúc nhạc.

Tác giả: Nguyễn Thị Hoài Phương, SV K66 CLC, dịch Cập nhật:31/08/2017
Những ước mơ tôi...

Và rồi, tôi mang mênh mông trong tay những ước mơ thuở bé dại, ước hẹn cả đời với nghề giáo, dành trọn những tháng ngày 20 trên giảng đường Khoa Văn...

Tác giả: Nguyễn Ngọc Hà Linh - SV CK65 Cập nhật:24/08/2017
123456