Tiện ích


Thống kê truy cập
VÀI SUY NGHĨ VỀ TIỂU THUYẾT TÌNH DỤC CHỮ HÁN CỦA VIỆT NAM

Tổng tập tiểu thuyết chữ Hán Việt Nam(1) vừa xuất bản là một công trình đồ sộ về tiểu thuyết cổ của nước ta từ trước tới nay, giúp cho bạn đọc trong và ngoài nước thấy được cả một kho tàng tiểu thuyết vô cùng phong phú và đa dạng. Điều đáng nói không chỉ vì chúng ta hầu như có đầy đủ thể loại, từ chí quái, truyền kỳ, truyện ký danh nhân, tiểu thuyết lịch sử cho đến tiểu thuyết diễm tình, tiểu thuyết công án..., mà còn vì bên cạnh tiểu thuyết với mục đích cao cả là biểu dương lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam, thức tỉnh lòng yêu nước chống ngoại xâm của dân tộc, thì chúng ta cũng đã bắt đầu có tiểu thuyết không ngại đề cập đến tình ái riêng tư, thú vui "nam nữ" của con người. Số lượng tiểu thuyết loại này còn hiếm, Tổng tập mới chỉ ra duy nhất một truyện là Hoa viên kỳ ngộ tập, lại thiếu mất phần cuối, nhưng tác phẩm lại là cái mốc đánh dấu sự biến cách lớn trong quan niệm tiểu thuyết đương thời, hé một cánh cửa cho thấy nhu cầu viết về tình dục của tác gia nhà Nho Việt Nam.

Tác giả: PGS.TS Phạm Tú Châu Cập nhật:02/04/2017
GIẢI MÃ TIẾNG CƯỜI NGHỊCH DỊ - PHỒN THỰC TRONG VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM TỪ HƯỚNG TIẾP CẬN BIỂU TƯỢNG VĂN HÓA

Trong xu thế đa dạng hóa các lí thuyết nghiên cứu văn học, càng ngày học giới cũng như công chúng độc giả càng có những nhận định đa chiều hơn về đặc trưng và thành tựu của văn học viết thời trung đại.

Tác giả: TS Trần Thị Hoa Lê Cập nhật:14/12/2016
NGƯỜI KỂ CHUYỆN TRONG TRUYỆN TRUYỀN KỲ TRUNG ĐẠI VIỆT NAM

Trần thuật tự sự bao giờ cũng được tiến hành từ một chủ thể, gắn với một điểm nhìn nhất định. Điểm nhìn là vị trí, là chỗ đứng mà từ đó, người kể chuyện xem xét, miêu tả, đánh giá về đối tượng và kể lại câu chuyện. Nó xác định mối quan hệ giữa người kể với chính câu chuyện mà anh ta tái tạo, nó quy định cách kể, phương thức kể và cả mô hình truyện kể. Từ điểm nhìn trần thuật, người đọc có thể thấy rõ cách tiếp cận và chiếm lĩnh thế giới của chủ thể sáng tạo - nhà văn.

Tác giả: TS Đỗ Thị Mỹ Phương Cập nhật:14/12/2016
HIỆN TƯỢNG BIẾN ĐỔI GIỚI TRONG VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM TỪ GÓC NHÌN VĂN HOÁ

Bài viết này hướng tới khảo cứu hiện tượng biến đổi giới được ghi chép trong các tác phẩm văn học trung đại Việt Nam (thế kỉ X-XIX). Dựa trên các góc độ văn hoá (triết học, chính trị học, xã hội học, văn học, ngôn ngữ,…), bài viết cố gắng phác hoạ cái nhìn của các tác giả văn học trung đại Việt Nam về hiện tượng dị thường này. Bằng việc làm đó, bài viết nỗ lực chỉ ra ý thức về giới, về nam tính và nữ tính, nam quyền và nữ quyền, về văn hoá chính trị - đạo đức,… của giới tinh hoa Việt Nam thời trung đại được thể hiện trong các trước thuật của họ.

Tác giả: TS Nguyễn Thanh Tùng Cập nhật:14/12/2016
Vài nét về thể tài diễn ca lịch sử Nôm

Tác giả: PGS. TS Hoàng Thị Ngọ Cập nhật:23/08/2016
Một số nét cơ bản thể loại từ ở Việt Nam

Tác giả: TS Phạm Văn Ánh Cập nhật:23/08/2016
NGUYỄN DU VÀ HIỆN TƯỢNG SONG NGỮ TRONG VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM

Hiện tượng song ngữ đi từ thể loại tiếp thu, qua thể loại văn học dân tộc hóa, đến thể loại văn học dân tộc nội sinh.

Tác giả: GS.TS Lã Nhâm Thìn Cập nhật:07/01/2016
CUNG ĐÀN BẠC MỆNH TRONG TRUYỆN KIỀU

Thúy Kiều là người có tài đàn và nhiều lần đánh đàn. Mỗi lần một cảnh ngộ nhưng tiếng đàn, bản đàn của Kiều luôn mang âm điệu bi thương.

Tác giả: GS.TS Ahn Kyong Hwan, PGS.TS. Đinh Thị Khang Cập nhật:07/01/2016
THƠ CỔ PHONG CHỮ HÁN CỦA NGUYỄN DU VÀ CUỘC ĐỐI THOẠI TRƯỜNG THIÊN VỀ NHÂN THẾ

Thơ cổ phong chữ Hán bao quát/động chạm/khắc sâu phần lớn những vấn đề chủ đạo trong đời tư tưởng - đời văn chương Nguyễn Du cũng như một số vấn đề quan trọng của thời đại ông.

Tác giả: TS Trần Thị Hoa Lê Cập nhật:07/01/2016
1234