Tiện ích


Thống kê truy cập
GIỌNG PHẢN VẤN VÀ CẢM HỨNG PHẢN TƯ TRONG THƠ NGUYỄN KHUYẾN

Sau năm 1884, cùng với “bước ngoặt trở về”, sáng tác của Nguyễn Khuyến đã ghi lại chân thực những chuyển biến trong tư tưởng/quan niệm nghệ thuật và bút pháp nghệ thuật của một trong những tác gia cổ điển cuối cùng thời hậu kỳ trung đại: Từ tư tưởng nhập thế chuyển sang tư tưởng “tỵ thế - ưu thế” đầy mâu thuẫn day dứt, từ cảm hứng sử thi tụng ca chuyển sang cảm hứng phản tư bi ca, từ giọng (điệu) tán dương chuyển sang giọng (điệu) cảm khái – phản vấn, từ bút pháp trữ tình ngôn chí truyền thống chuyển sang bút pháp trào phúng phản tỉnh. Bài viết chủ yếu tìm hiểu một trong những nét phong cách tiêu biểu kể trên - giọng phản vấn – cảm hứng phản tư dù chúng tôi ý thức được sự giao thoa/phối trộn của giọng phản vấn với giọng trào phúng vốn là nhân tố cơ bản tạo nên phong cách Nguyễn Khuyến.

Tác giả: PGS.TS Trần Thị Hoa Lê Cập nhật:13/09/2018
GIẢI MÃ TIẾNG CƯỜI NGHỊCH DỊ - PHỒN THỰC TRONG VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM TỪ HƯỚNG TIẾP CẬN BIỂU TƯỢNG VĂN HÓA

Trong xu thế đa dạng hóa các lí thuyết nghiên cứu văn học, càng ngày học giới cũng như công chúng độc giả càng có những nhận định đa chiều hơn về đặc trưng và thành tựu của văn học viết thời trung đại. Lí thuyết tiếp nhận văn học đề cao vai trò người đọc, lí thuyết kí hiệu học chú trọng các biểu tượng nghệ thuật hay lí thuyết liên văn bản quan tâm đến mối giao thoa tương tác giữa các văn bản văn chương... đều tạo nên những con đường khả dĩ tiếp cận di sản văn học theo tinh thần khai thác tối đa các lớp giá trị văn hóa chưa được thụ cảm do khoảng cách thời gian, tư tưởng và ngôn ngữ...

Tác giả: PGS.TS Trần Thị Hoa Lê Cập nhật:23/08/2018
TRIẾT LÍ THIỀN TÔNG CỦA TUỆ TRUNG THƯỢNG SĨ TRONG NGUỒN MẠCH TƯ TƯỞNG TAM GIÁO HÒA ĐỒNG THỜI LÍ - TRẦN

Tìm hiểu triết lí Thiền tông của Trần Tung trong nguồn mạch Tam giáo hòa đồng đời Lí - Trần, thiển nghĩ, cũng là một hướng đi giúp chúng tôi hiểu sâu sắc hơn nữa những giá trị văn hóa, tư tưởng của cha ông đặng tìm thêm giải pháp cho hiện tại đầy phức tạp cam go hôm nay....

Tác giả: PGS.TS Trần Thị Hoa Lê Cập nhật:23/08/2018
Đằng sau những ước lệ ngôn từ của Thiên Đô Chiếu

Tác giả: GS. TS Trần Ngọc Vương Cập nhật:26/09/2017
BÀI QUỐC TỘ CỦA QUỐC SƯ ĐỖ PHÁP THUẬN

Tác giả: PGS. TS Nguyễn Đăng Na Cập nhật:25/09/2017
BẠCH ĐẰNG GIANG PHÚ VÀ TIỀN XÍCH BÍCH PHÚ

Tác giả: TS Phạm Tuấn Vũ Cập nhật:25/09/2017
Nói thêm về chuyện "người con gái Nam Xương"

Tác giả: GS Nguyễn Đình Chú Cập nhật:25/09/2017
Cái bóng và những khoảng trống trong văn chương

Tác giả: TS Nguyễn Nam Cập nhật:25/09/2017
VÀI SUY NGHĨ VỀ TIỂU THUYẾT TÌNH DỤC CHỮ HÁN CỦA VIỆT NAM

Tổng tập tiểu thuyết chữ Hán Việt Nam(1) vừa xuất bản là một công trình đồ sộ về tiểu thuyết cổ của nước ta từ trước tới nay, giúp cho bạn đọc trong và ngoài nước thấy được cả một kho tàng tiểu thuyết vô cùng phong phú và đa dạng. Điều đáng nói không chỉ vì chúng ta hầu như có đầy đủ thể loại, từ chí quái, truyền kỳ, truyện ký danh nhân, tiểu thuyết lịch sử cho đến tiểu thuyết diễm tình, tiểu thuyết công án..., mà còn vì bên cạnh tiểu thuyết với mục đích cao cả là biểu dương lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam, thức tỉnh lòng yêu nước chống ngoại xâm của dân tộc, thì chúng ta cũng đã bắt đầu có tiểu thuyết không ngại đề cập đến tình ái riêng tư, thú vui "nam nữ" của con người. Số lượng tiểu thuyết loại này còn hiếm, Tổng tập mới chỉ ra duy nhất một truyện là Hoa viên kỳ ngộ tập, lại thiếu mất phần cuối, nhưng tác phẩm lại là cái mốc đánh dấu sự biến cách lớn trong quan niệm tiểu thuyết đương thời, hé một cánh cửa cho thấy nhu cầu viết về tình dục của tác gia nhà Nho Việt Nam.

Tác giả: PGS.TS Phạm Tú Châu Cập nhật:02/04/2017
GIẢI MÃ TIẾNG CƯỜI NGHỊCH DỊ - PHỒN THỰC TRONG VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM TỪ HƯỚNG TIẾP CẬN BIỂU TƯỢNG VĂN HÓA

Trong xu thế đa dạng hóa các lí thuyết nghiên cứu văn học, càng ngày học giới cũng như công chúng độc giả càng có những nhận định đa chiều hơn về đặc trưng và thành tựu của văn học viết thời trung đại.

Tác giả: TS Trần Thị Hoa Lê Cập nhật:14/12/2016
NGƯỜI KỂ CHUYỆN TRONG TRUYỆN TRUYỀN KỲ TRUNG ĐẠI VIỆT NAM

Trần thuật tự sự bao giờ cũng được tiến hành từ một chủ thể, gắn với một điểm nhìn nhất định. Điểm nhìn là vị trí, là chỗ đứng mà từ đó, người kể chuyện xem xét, miêu tả, đánh giá về đối tượng và kể lại câu chuyện. Nó xác định mối quan hệ giữa người kể với chính câu chuyện mà anh ta tái tạo, nó quy định cách kể, phương thức kể và cả mô hình truyện kể. Từ điểm nhìn trần thuật, người đọc có thể thấy rõ cách tiếp cận và chiếm lĩnh thế giới của chủ thể sáng tạo - nhà văn.

Tác giả: TS Đỗ Thị Mỹ Phương Cập nhật:14/12/2016
12345