Tiện ích


Thống kê truy cập
TINH THẦN DÂN CHỦ VÀ TƯ DUY ĐỐI THOẠI TRONG TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM SAU 1975

Tinh thần dân chủ và tư duy đối thoại có thể nói là một trong rất nhiều nguyên nhân thúc đẩy văn học nghệ thuật nước ta đổi mới và phát triển đồng thời được coi là có vai trò hết sức quan trọng, nếu không muốn nhấn mạnh là quan trọng nhất, dường như không thể thiếu trong lĩnh vực hoạt động tinh thần của nền văn học Việt Nam đương đại.

Tác giả: Nguyễn Phượng Cập nhật:19/12/2015
Lí luận dịch thuật hậu thực dân

Hiểu theo cách truyền thống, dịch thuật được cho là dùng các phương thức cơ giới để đem ý nghĩa của văn bản gốc chuyển sang văn bản dịch mà nguyên nghĩa không thay đổi. Bởi vậy, theo quan điểm truyền thống, dịch thuật chủ yếu dựa trên sự phân tích ngôn ngữ, đối chiếu văn bản, chú trọng sự trung thực và chuẩn xác. Tuy nhiên, vào cuối những năm 80 của thế kỉ 20, xuất hiện một cách nhìn khác về dịch thuật, đó là nghiên cứu dịch thuật dưới góc độ của chủ nghĩa hậu thực dân, hình thành nên một lí thuyết hoàn toàn mới về dịch thuật – lí luận dịch thuật hậu thực dân.

Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thương Cập nhật:19/12/2015
Phạm Tiến Duật - Hơn cả nỗi nhớ

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:20/11/2015
Biểu hiện về khuynh hướng đổi mới nghệ thuật của Chế Lan Viên trong chặng đường thơ 1945 - 1975

Bộ phận chủ yếu nhất trong sự nghiệp thơ văn của Chế Lan Viên là từ sau Cách mạng, đó cũng là phần đóng góp quan trọng của nhà thơ vào thành tựu nền thơ hiện đại. Sở dĩ được như vậy là vì Chế Lan Viên đã kiên trì, mạnh dạn đi theo hướng đổi mới cách mạng để tìm kiếm một tiếng thơ cho thời đại mới.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:13/11/2015
Con người Việt Nam với phẩm giá vàng trong thơ Tố Hữu

Tác giả: Đoàn Trọng Huy (*) Cập nhật:26/10/2015
Về con đường sáng tác của Nguyễn Minh Châu

Nguyễn Minh Châu là nhà văn lớn đã được xác định vị trí quan trọng trong nền văn học hiện đại Việt Nam. Ông là một trong “ dàn tác giả”“ sáng giá tiêu biểu, được giới thiệu ở công trình đồ sộ của Nhà xuất bản Giáo dục (2002): Nguyễn Minh Châu – về tác gia và tác phẩm.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy (*) Cập nhật:17/10/2015
Chế Lan Viên với Nguyễn Du và Truyện Kiều

Truyện Kiều là di sản văn hóa quý báu của dân tộc. Xưa nay, Nguyễn Du và Truyện Kiều vẫn là một đề tài để cảm tác và phê bình, bàn luận của giới văn nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu, học giả có tiếng.Riêng về thi ca, nhiều nhà thơ hiện đại như Tố Hữu, Huy Cận, Xuân Diệu, Tế Hanh,... đều có tiếng nói cảm nhận, chia sẻ. Chế Lan Viên là một người trong số đó, qua thơ và văn đã từng nói nhiều nhất và nói hay nhất về thi hào và kiệt tác Truyện Kiều.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy (*) Cập nhật:13/10/2015
TÔ HOÀI – LÃO TƯỚNG MỘT ĐỜI VÌ NGHIỆP VĂN, ĐẠO VIẾT

Nhà văn lớn Tô Hoài đã ra đi. Với tư cách một người em, một người bạn vong niên, một người học trò, tôi mạnh dạn phong tặng nhà văn danh hiệu TÔ HOÀI – BẬC LÃO TƯỚNG VĂN CHƯƠNG.

Tác giả: PGS.TS. Đoàn Trọng Huy Cập nhật:09/07/2015
TÔ HOÀI – NHÀ VĂN - NGHỆ SĨ CÔNG HUÂN HÀ NỘI

Tô Hoài là nhà văn viết nhiều, nếu không muốn nói là nhiều nhất về Hà Nội. Hơn thế, ông còn viết về Hà Nội với tư cách một nhà lịch sử, một nhà văn hoá. Tô Hoài xứng đáng được vinh danh là nhà văn – nghệ sĩ của Hà Nội với công trình sáng tác của ông. Xét trên nhiều phương diện, Tô Hoài là người đóng góp đáng kể, và có nhiều công lao về mặt văn hoá – xã hội. Tôi muốn được vinh danh ông là nhà văn – nghệ sĩ công huân hàng đầu của Hà Nội.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy (*) Cập nhật:09/07/2015
DẪN NHẬP LÍ THUYẾT DIỄN NGÔN CỦA M.FOUCAULT VÀ NGHIÊN CỨU VĂN HỌC*

Có một thực tế là: dù có công trình nghiên cứu về văn học Pháp đương đại được viết vào những năm 1960 thì Foucault vẫn chưa bao giờ là một nhà nghiên cứu văn học theo nghĩa chặt chẽ của từ này. Tuy nhiên, và điều này còn thú vị hơn, những ảnh hưởng của Foucault đến nghiên cứu văn học là rất sâu đậm: cả trên phương diện những đề tài cụ thể (tính dục, cái tôi, vấn đề nữ quyền...) cũng như trên phương diện lí thuyết (vấn đề lịch sử văn học, vấn đề tác giả, vai trò của phê bình văn học, giới tính trong sáng tác và tiếp nhận văn học, tính văn học (literariness). Tất cả những ảnh hưởng nhiều mặt, đa dạng này của Foucault với nghiên cứu văn học, về cơ bản, đều có thể được cắt nghĩa từ việc nhìn nhận văn học như một diễn ngôn. Và đấy sẽ là mục tiêu mà tiểu luận của chúng tôi hướng tới giới thiệu và thảo luận.

Tác giả: TS. Trần Văn Toàn Cập nhật:24/05/2015
PHƯƠNG TÂY VÀ SỰ HÌNH THÀNH DIỄN NGÔN VỀ BẢN SẮC VIỆT NAM (trường hợp Phan Bội Châu từ 1905 – 1908)

Bạo lực của thực dân vì thế không chỉ gắn với súng đạn, sự xâm chiếm đất đai, khai thức nguyên liệu, bóc lột sức lao động mà còn là xu hướng viết lại toàn bộ hệ thống luật pháp, văn hóa và tri thức của các dân tộc thuộc địa. Đến độ, theo cách nói của Gates (1991) thì trong thời hiện đại: mọi diễn ngôn đều là diễn ngôn thuộc địa (“all discourse is colonial discourse”) và những học giả như Spivak rất thận trọng khi nói về khả năng khôi phục lại tiếng nói (văn hóa) đã mất của các chủ thể thuộc địa .

Tác giả: TS. Trần Văn Toàn Cập nhật:24/05/2015
Tỏa sáng sắc xuân Hồ Chí Minh

Con người và văn chương Hồ Chí Minh thường gắn liền với Mùa xuân. Cuộc đời huyền thoại của Người là bài thơ Xuân tuyệt đẹp cùng sự nghiệp văn thơ thấm đượm Sức xuân mạnh mẽ.Ánh sáng kỳ diệu Hồ Chí Minh là sự tỏa ngời sắc xuân rạng rỡ mãi mãi.

Tác giả: PGS.TS Đoàn Trọng Huy Cập nhật:18/05/2015
Núi non, sông nước trong thơ Hồ Chí Minh

Những yếu tố thiên nhiên như thơ xưa “Mây, gió, hoa, trăng, tuyết, núi, sông” đủ cả nhưng nổi bật giàu hàm nghĩa là “núi, sông” hoặc “núi non, sông nước” dưới ngòi bút tài hoa của thi nhân Hồ Chí Minh.

Tác giả: PGS.TS Đoàn Trọng Huy Cập nhật:12/05/2015
Nhớ Bác

Hầu như từ sau ngày Bác ra đi, đã hình thành một tục lệ tốt đẹp mới, một nếp ứng xử như lẽ sống tự nhiên trong mỗi người dân, mỗi du khách. Đó là đi viếng Lăng Bác ở Hà Nội và thăm bến Nhà Rồng – Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Sài Gòn khi có dịp.

Tác giả: PGS.TS Đoàn Trọng Huy Cập nhật:06/05/2015
123456