Tiện ích


Thống kê truy cập
Ma Văn Kháng - Nhà lao động chữ nghĩa tài năng xuất sắc

Dịp kỷ niệm 65 năm vào đầu tháng 10 vừa qua của Khoa Ngữ văn Đại học Sư phạm Hà Nội, Ma Văn Kháng không về dự Lễ hội được. Chàng cựu sinh viên học vào một trong những khoá học đầu tiên ngày nào, đầy tình nghĩa với Khoa –“Cái nôi sinh thành của tôi” – chắc hẳn có sự áy náy lắm.

Tác giả: PGS. TS Đoàn Trọng Huy Cập nhật:11/12/2016
DIỄN NGÔN VỀ HÀ NỘI TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM NỬA ĐẦU THẾ KỶ XX

Với chủ thể thực dân, việc kiến tạo một Hà Nội như một Paris thu nhỏ là một minh chứng hùng hồn cho ánh sáng của văn minh đã được chiếu rọi nơi thuộc địa. Kiến trúc Hà Nội và những đổi thay trong các sinh hoạt văn hoá vì thế cần được tiếp nhận như một liên văn bản với những diễn ngôn khai hoá được các chính khách thực dân trịnh trọng tuyên đọc trong những không gian chính thống. Tuy nhiên, như mọi văn bản, ý nghĩa của nó luôn là một biến số với những chủ thể tiếp nhận khác nhau. Từ cách đặt vấn đề này có thể hình dung văn học viết về Hà Nội đầu thế kỉ như một cách tái diễn giải của cộng đồng bản xứ. Và ngay lập tức ta bắt gặp ở đây một Hà Nội với những nét nghĩa đầy tương phản, trái dấu trong nội tại.

Tác giả: PGS.TS Trần Văn Toàn Cập nhật:14/11/2016
Ba khuynh hướng vận động của thơ Việt Nam đương đại

Căn cứ trên những biểu hiện về mặt quan niệm thơ, cách kiến tạo thi ảnh, các phương tiện cấu trúc thi giới, những ứng xử với ngôn ngữ, những động hình của tư duy và mỹ cảm... theo chúng tôi thơ Việt Nam sau 1975 vận hành theo ba khuynh hướng lớn: Khuynh hướng bảo tồn những giá trị thơ ca truyền thống/ Khuynh hướng cách tân/ Khuynh hướng cách tân trên cơ sở kế thừa truyền thống.

Tác giả: TS. Nguyễn Thanh Tâm Cập nhật:14/10/2016
Cảm nhận tâm huyết kính dâng người (Đôi điều tự bạch về cuốn "Hồ Chí Minh - niềm thơ cao cả"

Cuốn "Hồ Chí Minh – niềm thơ cao cả" được tập trung thực hiện chủ yếu trong vòng 5, 6 năm nay nhưng có thể nói là được viết bằng tất cả những rung động, cảm xúc, nhận thức, lòng biết ơn, thấm thía máu thịt suốt cuộc đời.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:02/09/2016
Tiếp cận một phương diện của lịch sử văn học Việt Nam đầu thế kỷ XX từ tiền đề thực tiễn và lý thuyết mới (I)

Trong tiến trình lịch sử văn học Việt Nam, ba mươi năm đầu thế kỷ XX là giai đoạn có tính chất bản lề trong bước chuyển giữa hai thời đại lớn của văn học dân tộc, là thời điểm diễn ra cuộc tái cấu trúc toàn bộ nền văn học trên cơ sở sự va chạm giữa hai hệ thống văn học, truyền thống và hiện đại, phương Đông và phương Tây. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế nghiên cứu, bên cạnh những thành tựu không thể phủ nhận đó, việc tiếp cận giai đoạn văn học đầy phức tạp này cũng đang tồn tại những bế tắc chưa được giải quyết triệt để. Những bế tắc đó ngày càng cho thấy, vấn đề quyết định không chỉ là tiếp tục lấp đầy những khoảng trống về tư liệu mà điều quan trọng hơn là xác lập một cái nhìn mới về đối tượng, một cơ sở lý thuyết mới cho sự tiếp cận.

Tác giả: TS. Phạm Xuân Thạch Cập nhật:09/08/2016
Tiếp cận một phương diện của lịch sử văn học Việt Nam đầu thế kỷ XX từ tiền đề thực tiễn và lý thuyết mới (II)

Trong tiến trình lịch sử văn học Việt Nam, ba mươi năm đầu thế kỷ XX là giai đoạn có tính chất bản lề trong bước chuyển giữa hai thời đại lớn của văn học dân tộc, là thời điểm diễn ra cuộc tái cấu trúc toàn bộ nền văn học trên cơ sở sự va chạm giữa hai hệ thống văn học, truyền thống và hiện đại, phương Đông và phương Tây. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế nghiên cứu, bên cạnh những thành tựu không thể phủ nhận đó, việc tiếp cận giai đoạn văn học đầy phức tạp này cũng đang tồn tại những bế tắc chưa được giải quyết triệt để. Những bế tắc đó ngày càng cho thấy, vấn đề quyết định không chỉ là tiếp tục lấp đầy những khoảng trống về tư liệu mà điều quan trọng hơn là xác lập một cái nhìn mới về đối tượng, một cơ sở lý thuyết mới cho sự tiếp cận.

Tác giả: TS. Phạm Xuân Thạch Cập nhật:09/08/2016
NHÂN CHUYỆN "BÙN" VÀ "ĐẤT CÀY"

Soi vào chỉnh thể thi phẩm Tiếng Việt, thì thấy Lưu Quang Vũ không chỉ yêu tiếng Việt mà còn thương tiếng Việt. Nó hiện ra thành cả niềm ca ngợi đến đắm đuối, cả nỗi xót xa đến đớn đau. Hai cảm hứng ấy cứ nương nhau, hòa vào nhau trong cùng một hình tượng xuyên suốt : tiếng Việt là thân phận người Việt, nó mang trong mình cả vẻ đẹp Việt lẫn nỗi khổ Việt.

Tác giả: TS. Chu Văn Sơn Cập nhật:21/07/2016
Nguyễn Văn Bổng - Nhà văn chiến sĩ hàng đầu

Nguyễn Văn Bổng là nhà văn đã có chỗ đứng trong lòng bạn đọc. Những dịp kỷ niệm lớn 10 năm ngày mất (2011) và 15 năm ngày mất, tháng 7 năm nay (2016), là thời điểm để chúng ta tưởng nhớ và tri ân một nhà văn – chiến sĩ cách mạng, người đã sống và viết, đã cống hiến xứng đáng cho sự nghiệp văn học thời đại mới.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:08/07/2016
Tầm cao của văn học chiến tranh phương Đông

Nghiền ngẫm Nỗi buồn chiến tranh với tư cách là một tiểu thuyết chiến tranh phương Đông trong bối cảnh văn học thế giới và so sánh nó với dòng văn học chiến tranh mà chúng ta có thể đọc được của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, rõ ràng Nỗi buồn chiến tranh đánh dấu tầm cao của một thứ văn học mới. Một tác phẩm cực hiếm của một nhà văn châu Á phương Đông, hiếm có trong những miêu tả, nhận thức, phê phán thẩm mĩ đối với chiến tranh, hiếm có trong những lý giải và tình yêu đối với con người, những suy tư về nhân tính, hiếm có cả trong biểu đạt nghệ thuật – một phương diện cá tính nhất, quan trọng nhất đối với một nhà văn.

Tác giả: Diêm Liên Khoa Cập nhật:11/06/2016
Tư tưởng và tầm nhìn Nam Cao

Nam Cao là nhà văn hiện thực lớn, có tư tưởng và tâm hồn lớn, có tầm nhìn xa rộng và tài năng lớn, và có đóng góp quan trọng vào tiến trình phát triển của văn học Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX. Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nam Cao, có cảm tưởng nhà văn lớn vẫn như đang đồng hành với chúng ta.

Tác giả: GS. TS Trần Đăng Suyền Cập nhật:26/05/2016
Bài ca chiến thắng đi mãi cùng năm tháng

Tác giả: PGS.TS Đoàn Trọng Huy Cập nhật:30/04/2016
Xuân Diệu giao cảm hồn người

Xuân Diệu có niềm khát khao giao cảm vô hạn với đời, với người – tức với trần gian, với nhân gian.Đó là một hồn thơ rất khoáng đạt, một hồn thơ hết sức rộng mở trong mọi quan hệ, trong tất cả không gian đời sống và xuyên suốt thời gian lịch sử.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:29/02/2016
Chuyện buồn, vui đời thơ Huy Cận

Vui, buồn đời thơ Huy Cận mang đậm sắc thái xã hội. Cái buồn của hồn thơ đã gây “xôn xao” một thời, nhưng không mang tính bi kịch, là nỗi niềm đời thường gợi cảm thương của nhân tình thế thái. Cái vui náo nức, dào dạt, chân thành lại giúp ta thêm ham sống và yêu đời trong cuộc sống mới sôi động và sáng tạo ngày hôm nay.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:29/02/2016
HƯỚNG TỚI KHUNG TRI THỨC MỚI TRONG TƯ DUY VÀ BIÊN SOẠN VĂN HỌC SỬ

Sự bùng nổ của các lí thuyết văn học khi được giới thiệu với nhịp độ gia tốc vào Việt Nam buộc những người làm văn học sử phải nhận thức lại những vấn đề nền tảng của văn học sử: từ tiến trình văn học, những nhân tố cấu thành nên diện mạo của một giai đoạn văn học đến cách tiếp cận một tác gia văn học. Lịch sử văn học là lịch sử của những sự kiện văn học. Tác động lớn nhất của những lí thuyết văn học mới là làm xuất hiện một loạt những sự kiện văn học mới mà bộ khung tri thức của văn học sử truyền thống dựa trên nền tảng của phong cách tác giả trở thành chật chội không đủ khả năng để bao chứa.

Tác giả: PGS. TS Trần Văn Toàn Cập nhật:25/01/2016
NGUYỄN KHẢI - NHÀ VĂN TÀI NĂNG XUẤT SẮC ĐƯƠNG ĐẠI

Nguyễn Khải để lại di sản văn xuôi khá đồ sộ: những tác phẩm đã ra đời như tiếng nói nghệ thuật công khai, minh bạch của nhà văn. Cần đọc kỹ Nguyễn Khải để có thể ghi nhận công bằng, chính xác sự nghiệp văn chương ấy – một sự nghiệp đã đi vào lịch sử văn học dân tộc.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:19/12/2015
123456