Tiện ích


Thống kê truy cập
NHÂN CHUYỆN "BÙN" VÀ "ĐẤT CÀY"

Soi vào chỉnh thể thi phẩm Tiếng Việt, thì thấy Lưu Quang Vũ không chỉ yêu tiếng Việt mà còn thương tiếng Việt. Nó hiện ra thành cả niềm ca ngợi đến đắm đuối, cả nỗi xót xa đến đớn đau. Hai cảm hứng ấy cứ nương nhau, hòa vào nhau trong cùng một hình tượng xuyên suốt : tiếng Việt là thân phận người Việt, nó mang trong mình cả vẻ đẹp Việt lẫn nỗi khổ Việt.

Tác giả: TS. Chu Văn Sơn Cập nhật:21/07/2016
Nguyễn Văn Bổng - Nhà văn chiến sĩ hàng đầu

Nguyễn Văn Bổng là nhà văn đã có chỗ đứng trong lòng bạn đọc. Những dịp kỷ niệm lớn 10 năm ngày mất (2011) và 15 năm ngày mất, tháng 7 năm nay (2016), là thời điểm để chúng ta tưởng nhớ và tri ân một nhà văn – chiến sĩ cách mạng, người đã sống và viết, đã cống hiến xứng đáng cho sự nghiệp văn học thời đại mới.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:08/07/2016
Tầm cao của văn học chiến tranh phương Đông

Nghiền ngẫm Nỗi buồn chiến tranh với tư cách là một tiểu thuyết chiến tranh phương Đông trong bối cảnh văn học thế giới và so sánh nó với dòng văn học chiến tranh mà chúng ta có thể đọc được của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, rõ ràng Nỗi buồn chiến tranh đánh dấu tầm cao của một thứ văn học mới. Một tác phẩm cực hiếm của một nhà văn châu Á phương Đông, hiếm có trong những miêu tả, nhận thức, phê phán thẩm mĩ đối với chiến tranh, hiếm có trong những lý giải và tình yêu đối với con người, những suy tư về nhân tính, hiếm có cả trong biểu đạt nghệ thuật – một phương diện cá tính nhất, quan trọng nhất đối với một nhà văn.

Tác giả: Diêm Liên Khoa Cập nhật:11/06/2016
Tư tưởng và tầm nhìn Nam Cao

Nam Cao là nhà văn hiện thực lớn, có tư tưởng và tâm hồn lớn, có tầm nhìn xa rộng và tài năng lớn, và có đóng góp quan trọng vào tiến trình phát triển của văn học Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX. Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nam Cao, có cảm tưởng nhà văn lớn vẫn như đang đồng hành với chúng ta.

Tác giả: GS. TS Trần Đăng Suyền Cập nhật:26/05/2016
Bài ca chiến thắng đi mãi cùng năm tháng

Tác giả: PGS.TS Đoàn Trọng Huy Cập nhật:30/04/2016
Xuân Diệu giao cảm hồn người

Xuân Diệu có niềm khát khao giao cảm vô hạn với đời, với người – tức với trần gian, với nhân gian.Đó là một hồn thơ rất khoáng đạt, một hồn thơ hết sức rộng mở trong mọi quan hệ, trong tất cả không gian đời sống và xuyên suốt thời gian lịch sử.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:29/02/2016
Chuyện buồn, vui đời thơ Huy Cận

Vui, buồn đời thơ Huy Cận mang đậm sắc thái xã hội. Cái buồn của hồn thơ đã gây “xôn xao” một thời, nhưng không mang tính bi kịch, là nỗi niềm đời thường gợi cảm thương của nhân tình thế thái. Cái vui náo nức, dào dạt, chân thành lại giúp ta thêm ham sống và yêu đời trong cuộc sống mới sôi động và sáng tạo ngày hôm nay.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:29/02/2016
HƯỚNG TỚI KHUNG TRI THỨC MỚI TRONG TƯ DUY VÀ BIÊN SOẠN VĂN HỌC SỬ

Sự bùng nổ của các lí thuyết văn học khi được giới thiệu với nhịp độ gia tốc vào Việt Nam buộc những người làm văn học sử phải nhận thức lại những vấn đề nền tảng của văn học sử: từ tiến trình văn học, những nhân tố cấu thành nên diện mạo của một giai đoạn văn học đến cách tiếp cận một tác gia văn học. Lịch sử văn học là lịch sử của những sự kiện văn học. Tác động lớn nhất của những lí thuyết văn học mới là làm xuất hiện một loạt những sự kiện văn học mới mà bộ khung tri thức của văn học sử truyền thống dựa trên nền tảng của phong cách tác giả trở thành chật chội không đủ khả năng để bao chứa.

Tác giả: PGS. TS Trần Văn Toàn Cập nhật:25/01/2016
NGUYỄN KHẢI - NHÀ VĂN TÀI NĂNG XUẤT SẮC ĐƯƠNG ĐẠI

Nguyễn Khải để lại di sản văn xuôi khá đồ sộ: những tác phẩm đã ra đời như tiếng nói nghệ thuật công khai, minh bạch của nhà văn. Cần đọc kỹ Nguyễn Khải để có thể ghi nhận công bằng, chính xác sự nghiệp văn chương ấy – một sự nghiệp đã đi vào lịch sử văn học dân tộc.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:19/12/2015
TINH THẦN DÂN CHỦ VÀ TƯ DUY ĐỐI THOẠI TRONG TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM SAU 1975

Tinh thần dân chủ và tư duy đối thoại có thể nói là một trong rất nhiều nguyên nhân thúc đẩy văn học nghệ thuật nước ta đổi mới và phát triển đồng thời được coi là có vai trò hết sức quan trọng, nếu không muốn nhấn mạnh là quan trọng nhất, dường như không thể thiếu trong lĩnh vực hoạt động tinh thần của nền văn học Việt Nam đương đại.

Tác giả: Nguyễn Phượng Cập nhật:19/12/2015
Lí luận dịch thuật hậu thực dân

Hiểu theo cách truyền thống, dịch thuật được cho là dùng các phương thức cơ giới để đem ý nghĩa của văn bản gốc chuyển sang văn bản dịch mà nguyên nghĩa không thay đổi. Bởi vậy, theo quan điểm truyền thống, dịch thuật chủ yếu dựa trên sự phân tích ngôn ngữ, đối chiếu văn bản, chú trọng sự trung thực và chuẩn xác. Tuy nhiên, vào cuối những năm 80 của thế kỉ 20, xuất hiện một cách nhìn khác về dịch thuật, đó là nghiên cứu dịch thuật dưới góc độ của chủ nghĩa hậu thực dân, hình thành nên một lí thuyết hoàn toàn mới về dịch thuật – lí luận dịch thuật hậu thực dân.

Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thương Cập nhật:19/12/2015
Phạm Tiến Duật - Hơn cả nỗi nhớ

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:20/11/2015
Biểu hiện về khuynh hướng đổi mới nghệ thuật của Chế Lan Viên trong chặng đường thơ 1945 - 1975

Bộ phận chủ yếu nhất trong sự nghiệp thơ văn của Chế Lan Viên là từ sau Cách mạng, đó cũng là phần đóng góp quan trọng của nhà thơ vào thành tựu nền thơ hiện đại. Sở dĩ được như vậy là vì Chế Lan Viên đã kiên trì, mạnh dạn đi theo hướng đổi mới cách mạng để tìm kiếm một tiếng thơ cho thời đại mới.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:13/11/2015
Con người Việt Nam với phẩm giá vàng trong thơ Tố Hữu

Tác giả: Đoàn Trọng Huy (*) Cập nhật:26/10/2015
Về con đường sáng tác của Nguyễn Minh Châu

Nguyễn Minh Châu là nhà văn lớn đã được xác định vị trí quan trọng trong nền văn học hiện đại Việt Nam. Ông là một trong “ dàn tác giả”“ sáng giá tiêu biểu, được giới thiệu ở công trình đồ sộ của Nhà xuất bản Giáo dục (2002): Nguyễn Minh Châu – về tác gia và tác phẩm.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy (*) Cập nhật:17/10/2015
123456