Tiện ích


Thống kê truy cập
Tản Đà, con cá và cánh diều

"Con cá, phần âm, phần căn để, phần nhà nho trong Tản Đà, dù có nhảy đến đâu thì cuối cùng vẫn rơi xuống nước. Còn đám mây, phần dương, phần nghệ sĩ trong ông, thì như cánh diều, tự do bay. Nhưng cánh diều còn bị ràng buộc bởi sợi dây, còn đám mây hình cánh diều, đám - mây - Tản - Đà, đám mây trắng xứ Đoài ấy, thì “ngàn năm mấy trắng bây giờ vẫn bay”. Nước dợn sông Đà con cá nhảy Mây trùm non Tản cánh diều bay Tản Đà

Tác giả: Đỗ Lai Thúy Cập nhật:12/12/2018
NGUYỄN BÍNH - HOÀI NIỆM CỘI NGUỒN

Tôi vẫn tin Nguyễn Bính là đứa con được sinh ra từ cuộc dan díu định mệnh giữa giọt mưa quê và hạt bụi phố khi trời đất dậy lên những cơn gió chuyển thời. Cũng vẫn tin lộ trình của ông là khởi từ bến đò tận tít nẻo làng xưa để rồi lạc chân vào cái “sòng đời” đô thị. Đến lúc “thua nhẵn cả thơ ngây”, thì ông bước từng bước vào Thơ mới. Sau cùng, ông mới nhập hẳn vào hồn ta. Nhưng đâu chỉ thế. Nguyễn Bính vốn thầm sống đâu đó ở trong ta cả ngàn ngàn năm rồi. Gặp thời Thơ mới, ông bèn tách ra, bước lên thi đàn, làm mưa làm gió. Xong xuôi, tan mình vào thứ tiếng Việt thuần nôm, ông lại trở về trú ngụ đời đời trong hồn quê của mỗi chúng ta. Vâng, phải cả hai phía ấy nhập lại khít khao, mới vẹn tròn một Nguyễn Bính.

Tác giả: TS. Chu Văn Sơn Cập nhật:11/11/2018
THƠ NGUYỄN BÍNH NHÌN TỪ GÓC ĐỘ GIAO THOA THỂ LOẠI

Trong phong trào Thơ mới 1932 – 1945, Nguyễn Bính đã xác lập được một phong cách thơ không thể trộn lẫn. Thơ ông mang đậm chất chân quê, thấm đẫm tình quê và hồn quê. Chất chân quê, tình quê, hồn quê ấy phần lớn được thể hiện trong những bài thơ mang dáng dấp của những câu chuyện kể. Có thể thấy, thơ Nguyễn Bính đậm chất trữ tình, nhưng cũng không ít màu sắc tự sự. Chất tự sự và trữ tình đã xuyên thấm nhuần nhuyễn trong thơ ông, tạo thành một nét phong cách nghệ thuật độc đáo. Bài viết xuất phát từ góc độ giao thoa thể loại, tìm hiểu vấn đề sự giao thoa giữa tự sự và trữ tình trong thơ Nguyễn Bính, chủ yếu khảo sát trên hai phương diện sự kiện, nhân vật, từ đó góp phần giải mã thế giới nghệ thuật thơ Nguyễn Bính. Từ khóa: Nguyễn Bính, Thơ mới, tự sự, trữ tình, giao thoa thể loại

Tác giả: CN. Nguyễn Phương Thảo - TS. Nguyễn Thị Minh Thương Cập nhật:02/11/2018
XUÂN QUỲNH – NỮ SĨ CỦA TÌNH YÊU THỜI ĐẠI MỚI

Xuân Diệu (1916 – 1985) và Xuân Quỳnh (1942 – 1988) có vẻ gần gũi nhau, vì tuy chênh lệch về tuổi tác đến con số 26 năm, nhưng vẫn sống chung trong một thể chế mới. Tuy nhiên, đó vẫn là cách biệt về thế hệ, và quan trọng là họ có hành trình sáng tác khác hẳn nhau, và những mỹ cảm, phong cách và thi pháp đặc sắc riêng.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:01/10/2018
THƠ LƯU QUANG VŨ: ĐÔI ĐIỀU VỀ QUAN NIỆM NGHỆ THUẬT

Đã có nhiều công trình về thi pháp học xác định khái niệm về quan niệm nghệ thuật của các nhà lý luận văn học, như Trần Đình Sử, Huỳnh Như Phương,… Từ điển thuật ngữ văn học của nhiều tác giả cũng đã định nghĩa khái niệm này.

Tác giả: PGS. TS Đoàn Trọng Huy Cập nhật:30/08/2018
XUÂN QUỲNH TRONG NỖI NHỚ THƯƠNG

Xuân Quỳnh đã ra đi vĩnh viễn, nhưng bóng hình vẫn còn mãi trong tâm tưởng của những người thân, bè bạn và bao thế hệ độc giả. Nữ sĩ như một hình ảnh toàn vẹn của người phụ nữ mang nhiều nét truyền thống. Nhưng đó lại chính là một hình mẫu một nghệ sĩ chân chính, một con người thời đại mới.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy (*) Cập nhật:21/08/2018
KIỂU NHÂN VẬT “NỔI LOẠN” TRONG MỘT SỐ TRUYỆN NGẮN NỮ VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI

Trong một bối cảnh mà nhiều vấn đề thuộc về giá trị nhân bản của con người đã được mở rộng biên độ, khi nhân loại không chỉ thừa nhận giới thứ hai mà còn thừa nhận cả giới thứ ba, thì các tác giả nữ cũng như nhân vật của mình hoàn toàn có cơ hội vượt thoát những định kiến từ lâu đã in bóng lên cuộc đời họ. Họ sẵn sàng dấn thân vào những vấn đề nhạy cảm như tính dục, đồng giới cũng như thẳng thắn thể hiện lối nghĩ mới về những miền hiện thực mang màu sắc truyền thống như gia đình, con cái, đức hạnh, trinh tiết, v.v…

Tác giả: Trần Nhật Thu Cập nhật:08/08/2018
NGÔN NGỮ TRẦN THUẬT TRONG HỒI KÝ CÁT BỤI CHÂN AI VÀ CHIỀU CHIỀU CỦA TÔ HOÀI

Tô Hoài là một trong những nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam hiện đại. Một trong những thể loại ông sáng tác thành công hơn cả là thể loại hồi ký, tiêu biểu với hai tác phẩm: Cát bụi chân ai và Chiều chiều. Phong cách nghệ thuật Tô Hoài được thể hiện trên nhiều phương diện, tuy nhiên, nét đặc trưng góp phần làm nên phong cách của ông đó chính là ngôn ngữ trần thuật.

Tác giả: Thái Phan Vàng Anh Cập nhật:05/08/2018
BÙI GIÁNG-TINH THỂ THI CA TỪ MƯA NGUỒN

Bùi Giáng xuất hiện trong đời sống văn chương, học thuật trước và sau năm 1975 trên bốn lĩnh vực: sáng tác thơ, nghiên cứu triết học, phê bình văn học và dịch thuật. Ở mỗi phương diện sáng tạo, ông đều có những dấu ấn độc đáo, trở thành một trường hợp hi hữu của nghệ thuật Việt Nam. Trong đó, thơ được xem là “đặc sản” của Bùi Giáng.

Tác giả: Vũ Thị Lan Anh Cập nhật:05/07/2018
NGUYỄN BÍNH – NGƯỜI THƠ, ĐỜI THƠ

Nguyễn Bính là nhà thơ hiện đại, nổi tiếng từ thời Thơ mới, cũng là một thi sĩ giang hồ từng dạo khắp đó đây trên cả nước, lập nghiệp văn chương cả ở hai miền Nam – Bắc. Mang số phận long đong, Nguyễn Bính có một đời thơ cũng nhiều gian truân nhưng đã có thắng lợi vẻ vang.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy (*) Cập nhật:02/07/2018
THU BỒN – MỘT NHÀ THƠ “TRÁNG SĨ” TIÊU BIỂU

Thu Bồn là một tấm gương sáng của người tự nguyện dấn thân cầm súng và cầm bút, là một trong những nhà văn xuất sắc nhất của thế hệ các nhà văn chống Mỹ.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy (*) Cập nhật:22/06/2018
ÂM VỌNG CHIẾN TRANH TRONG TIỂU THUYẾT NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG (Qua trường hợp Mình và họ và Kể xong rồi đi)

Giai điệu của ký ức chiến tranh.Hai cuốn tiểu thuyết gần đây nhất của Nguyễn Bình Phương Mình và họ (1)(2014), Kể xong rồi đi (2)(2017) không trực tiếp viết về chiến tranh nhưng cuộc chiến được kể lại như những âm vọng của quá khứ đã làm lộ diện những miền sâu thẳm, khuất kín, những cung bậc phong phú của đời sống và tâm hồn con người.

Tác giả: Đỗ Hải Ninh Cập nhật:04/06/2018
Nguyễn Bính và kiếp con chim lìa đàn

Nỗi nhớ của con người thường gắn liền với một cái cớ nào đó. Hễ gặp duyên cớ kia là nhớ nhung cứ thế mà thức dậy, mà da diết. Tôi thường nhớ tới Nguyễn Bính mỗi độ xuân về. Nhất là lúc mưa xuân. Đấy cũng là lúc rời phố xá, tôi trở về quê nhà ăn tết với người thân. Tôi cứ thấy Nguyễn Bính về theo từng chấm mưa rắc bụi lên cỏ cây hoa lá, lên những võng tơ nhện óng ánh sương giăng mắc vệ đường, vệ đê, bụi hoang nơi đồng nội. Bấy giờ những nẻo đường quê dường như mềm hơn, mịn hơn. Những làn bụi từng bị rang khô dưới nắng hè, từng lầy lụa trong mưa dầm tháng bảy, từng xáo cuộn cùng xác lá trong gió heo may tháng mười giờ đã yên nằm trên mặt đường ẩm mát. Lấy móng tay gợi lên thì xốp tơi như lòng khoai lang bột đồng màu. Những hàng xoan se mình tím tái trong suốt mùa đông bỗng tươi da, nhựa đang chuyển mình lên những chồi hẹn nhú.

Tác giả: TS. Chu Văn Sơn Cập nhật:04/05/2018
Một số vấn đề cơ bản trong nghiên cứu lịch sử văn học Việt Nam giai đoạn từ sau 1975

Đại thắng mùa xuân năm 1975 đó kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử dân tộc, đồng thời cũng đưa tới một chặng đường mới của nền văn học Việt Nam. Đã tròn 30 năm kể từ thời điểm lịch sử đó, nền văn học Việt Nam luôn đồng hành và gắn bó với vận mệnh của dân tộc, đi qua những bước thăng trầm và thực sự đã tạo ra những biến đổi sâu sắc, toàn diện, làm nên diện mạo của một giai đoạn văn học mới.

Tác giả: PGS. Nguyễn Văn Long Cập nhật:13/04/2018
12345678