Tiện ích


Thống kê truy cập
KIẾN TẠO THÂN THỂ TRONG THƠ VI THÙY LINH

Trong thơ Vi Thùy Linh, thân thể được hiện ra vừa như một đối tượng của kiến tạo nghệ thuật, đồng thời vừa như một phương thức nghệ thuật thể hiện tư tưởng thẩm mĩ của nhà thơ. Điều này cho thấy, “thân thể” trở thành đối tượng trung tâm xuyên suốt toàn bộ sáng tác của Vi Thùy Linh.

Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thương - Đỗ Thị Mỹ Duyên Cập nhật:19/05/2017
MỘT NHÂN CÁCH LỚN LAO – MỘT TẤM GƯƠNG TOẢ SÁNG (Đọc Nhật ký Nguyễn Huy Tưởng, Kim Đồng, 2016)

Sau đúng 10 năm, từ đợt xuất bản đầu tiên năm 1996, bộ Nhật ký Nguyễn Huy Tưởng được công bố năm nay với quy mô tương tự (3 tập, khoảng 1500 trang, khổ 16x24), nhưng đã phong phú hơn vì được bổ sung phần khá quan trong: trước, sau ngày Toàn quốc kháng chiến năm 1946. Điều đó cũng làm hoàn thiện và sáng tỏ thêm một chân dung đích thực và một hoàn cảnh lịch sử đầy sôi động một thời.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:14/05/2017
CON NGƯỜI NAM BỘ MANG NẶNG CẢM THỨC LƯU LẠC TRONG SÁNG TÁC CỦA NHÀ VĂN HỒ BIỂU CHÁNH, BÌNH NGUYÊN LỘC, SƠN NAM VÀ NGUYỄN NGỌC TƯ

Hồ Biểu Chánh, Bình Nguyên Lộc, Sơn Nam và Nguyễn Ngọc Tư, bốn tác giả tiêu biểu của văn xuôi Nam Bộ, tuy thuộc những thế hệ cầm bút khác nhau (Hồ Biểu Chánh: giai đoạn giao thời của xã hội thực dân nửa phong kiến, Bình Nguyên Lộc, Sơn Nam: giai đoạn miền Nam bị tạm chiếm, Nguyễn Ngọc Tư: giai đoạn đất nước thống nhất và hội nhập) nhưng sáng tác của họ luôn thấm đẫm cảm thức lưu lạc, một phần là sự tiếp nối văn chương quá khứ, một phần là bởi ảnh hưởng môi trường tự nhiên, xã hội Nam Bộ cũng như những thăng trầm trong cuộc đời mà mỗi nhà văn đã trải qua.

Tác giả: Phạm Thị Thu Thuỷ * Cập nhật:21/04/2017
Thanh Thảo với trường ca

Một hồn thơ như Thanh Thảo không thể không bén duyên với trường ca. Bởi dòng sống thế kia chỉ thực sự thoải mái khi thả sức trong một hình thức phóng khoáng với một cấu trúc luôn mở thôi. Mà trường ca chính là một thể đầy hứa hẹn cho hình thức ấy cấu trúc ấy. Quan niệm và nhân cách thơ của Thanh Thảo đã giúp anh thoải mái marathon với trường ca mặc sức "đi tới biển" cùng trường ca.

Tác giả: TS. Chu Văn Sơn Cập nhật:01/04/2017
BỘ GIÁO TRÌNH MỚI VỀ LỊCH SỬ VĂN HỌC VIỆT NAM HIỆN ĐẠI

Đây là bộ giáo trình lịch sử văn học Việt Nam đồ sộ, tổng số hơn 1000 trang, khổ giấy 16 x 24 cm, do Nxb Đại học Sư phạm ấn hành. Bộ giáo trình đã kế thừa những thành tựu từ các bộ văn học sử trước đó, đồng thời điều chỉnh bổ sung những nguồn tư liệu và những kiến giải mới về văn học Việt Nam hiện đại.

Tác giả: Nguyễn Thị Minh Thương Cập nhật:29/03/2017
Tùy bút ViLi- “hộ chiếu tâm hồn”

Khởi dựng sự nghiệp văn học từ 1999, đến nay, Vi Thùy Linh đã đàng hoàng, chững chạc tự khẳng định tư cách nhà thơ của mình- một nhà thơ có tài năng, có nội lực, trường sức chứ không phải ngắn hạn, vụ mùa. Tuy thế, vài ba năm gần đây, độc giả lại có cơ hội tiếp cận Vi Li ở một góc nhìn mới: tùy bút. Thơ Linh có chất văn xuôi và văn xuôi Linh lại đầy chất thơ. Đọc tùy bút, có thể thấy một Vi Thùy Linh vừa quen, vừa lạ.

Tác giả: PGS. TS Đặng Thu Thủy Cập nhật:23/03/2017
DẤU ẤN HÀO HÙNG THI TƯỚNG RỪNG XANH CỦA HUỲNH VĂN NGHỆ

Huỳnh Văn Nghệ được tặng biệt danh là “thi tướng rừng xanh”, cũng được gọi là Võ tướng – Thi nhân, hoặc như nhà thơ tự nhận, là “người... mài gươm, múa bút”. Quả là một chân dung rất đẹp “văn võ kiêm toàn”.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:08/03/2017
LỊCH SỬ QUA TÂM HỒN VÀ SỰ KIỆN (ĐỌC THƠ ĐỒNG NAI CỦA HUỲNH VĂN NGHỆ)

Trong tay tôi hiện giờ là cuốn tặng phẩm - tập Thơ Đồng Nai của Huỳnh Văn Nghệ. Tập thơ ấn phẩm của Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, in xong và nộp lưu chiểu tháng 12/2014. Đây là tái bản của bản gốc Thơ Đồng Nai do Đoàn Văn hóa Kháng chiến Biên Hòa ấn hành (Nhà xuất bản Tiếng rừng, 1949). Sau 65 năm trôi dạt, hai di vật ấn bản được sưu tầm, đối chiếu, xác minh, được in lại vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thi tướng Huỳnh Văn Nghệ.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:14/02/2017
NHÀ THƠ NAM GIỚI HƯ CẤU GIỌNG NỮ (THI HỌC VĂN HÓA VÀ BÀI THƠ MƯA XUÂN CỦA NGUYỄN BÍNH)

Thơ Nguyễn Bính nếu so với các nhà thơ mới khác, nổi bật lên một đặc điểm là ông thường hư cấu giọng nữ. Hiện tượng một nhà thơ nam giới hư cấu, mượn giọng nữ ẩn chứa nhiều điều thú vị bên trong. Chúng tôi thử đọc một bài thơ của thi nhân -bài Mưa xuân-để qua đó tìm kiếm những ẩn dụ thú vị của văn hóa giới trong thi ca Việt Nam.

Tác giả: Trần Nho Thìn Cập nhật:14/02/2017
"Vỡ vụn" - Tiểu thuyết mới đặc sắc của Nguyễn Bắc Sơn

Vỡ vụn vẫn đi sâu vào thế sự, nói chuyện muôn đời là gia đình, tình yêu và hôn nhân, nhưng có nhiều điều mới lạ. Nhiều quan niệm sống và thực tế sống được miêu tả rất thật được tác giả trình bày lần đầu tiên. Truyện gây được những ấn tượng và ám ảnh về cảnh, về tình, và cũng đem đến những suy tư sâu xa về nhân tình, thế thái và tình huống xã hội ngày nay.

Tác giả: PGS. TS Đoàn Trọng Huy Cập nhật:11/12/2016
Về thi pháp nghệ thuật Sơn Nam

Sơn Nam là nhà văn được dư luận dành nhiều sự chú ý (qua các công trình tổng hợp về văn học miền Nam), trong đó có những đánh giá của đồng nghiệp và các nhà nghiên cứu văn học có uy tín, được xem là một trong 12 nhà văn trong công trình của Nguyễn Ngu Í (1965), là một trong 10 gương mặt tiêu biểu trong tác phẩm của Tạ Tỵ (1971).

Tác giả: PGS. TS Đoàn Trọng Huy Cập nhật:11/12/2016
Ma Văn Kháng - Nhà lao động chữ nghĩa tài năng xuất sắc

Dịp kỷ niệm 65 năm vào đầu tháng 10 vừa qua của Khoa Ngữ văn Đại học Sư phạm Hà Nội, Ma Văn Kháng không về dự Lễ hội được. Chàng cựu sinh viên học vào một trong những khoá học đầu tiên ngày nào, đầy tình nghĩa với Khoa –“Cái nôi sinh thành của tôi” – chắc hẳn có sự áy náy lắm.

Tác giả: PGS. TS Đoàn Trọng Huy Cập nhật:11/12/2016
DIỄN NGÔN VỀ HÀ NỘI TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM NỬA ĐẦU THẾ KỶ XX

Với chủ thể thực dân, việc kiến tạo một Hà Nội như một Paris thu nhỏ là một minh chứng hùng hồn cho ánh sáng của văn minh đã được chiếu rọi nơi thuộc địa. Kiến trúc Hà Nội và những đổi thay trong các sinh hoạt văn hoá vì thế cần được tiếp nhận như một liên văn bản với những diễn ngôn khai hoá được các chính khách thực dân trịnh trọng tuyên đọc trong những không gian chính thống. Tuy nhiên, như mọi văn bản, ý nghĩa của nó luôn là một biến số với những chủ thể tiếp nhận khác nhau. Từ cách đặt vấn đề này có thể hình dung văn học viết về Hà Nội đầu thế kỉ như một cách tái diễn giải của cộng đồng bản xứ. Và ngay lập tức ta bắt gặp ở đây một Hà Nội với những nét nghĩa đầy tương phản, trái dấu trong nội tại.

Tác giả: PGS.TS Trần Văn Toàn Cập nhật:14/11/2016
Ba khuynh hướng vận động của thơ Việt Nam đương đại

Căn cứ trên những biểu hiện về mặt quan niệm thơ, cách kiến tạo thi ảnh, các phương tiện cấu trúc thi giới, những ứng xử với ngôn ngữ, những động hình của tư duy và mỹ cảm... theo chúng tôi thơ Việt Nam sau 1975 vận hành theo ba khuynh hướng lớn: Khuynh hướng bảo tồn những giá trị thơ ca truyền thống/ Khuynh hướng cách tân/ Khuynh hướng cách tân trên cơ sở kế thừa truyền thống.

Tác giả: TS. Nguyễn Thanh Tâm Cập nhật:14/10/2016
Cảm nhận tâm huyết kính dâng người (Đôi điều tự bạch về cuốn "Hồ Chí Minh - niềm thơ cao cả"

Cuốn "Hồ Chí Minh – niềm thơ cao cả" được tập trung thực hiện chủ yếu trong vòng 5, 6 năm nay nhưng có thể nói là được viết bằng tất cả những rung động, cảm xúc, nhận thức, lòng biết ơn, thấm thía máu thịt suốt cuộc đời.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:02/09/2016
123456