Tiện ích


Thống kê truy cập
Niềm tin và sự nhạo báng Vũ Trọng Phụng dưới bóng Thiên Hư

Niềm tin vào thế giới tâm linh thể hiện đầu tiên ở việc Vũ Trọng Phụng chọn bút danh cho mình là Thiên Hư. Thiên Hư là một ngôi sao trong tử vi phương Đông, nghĩa là một nơi hư không ở trên trời. Nhiều bạn văn khẳng định Vũ Trọng Phụng là người biết xem tướng và lấy lá số tử vi rất thạo.

Tác giả: Vũ Thị Trang Cập nhật:05/06/2019
CHU VĂN SƠN TÙY BÚT (Lời giới thiệu cuốn "Tự tình cùng Cái Đẹp")

Thoạt đọc tùy bút của Chu Văn Sơn thấy mỗi tác phẩm đều gắn liền với một địa danh cụ thể, những tưởng đó là du ký. Nhưng đọc sâu vào từng trang viết, hóa ra vẻ ngoài du ký kia chỉ là cái cớ để cho kẻ viết phơi trải những cảm và nghĩ bời bời của mình về cõi sống, về Cái đẹp đó đây trong cõi sống này.

Tác giả: Văn Giá Cập nhật:10/05/2019
"Bên này" của dòng sông (Đọc lại "Bến quê" của Nguyễn Minh Châu)

Triết lí của Bến quê ôm gọn cả hai bờ, là triết lí của cả dòng sông. Chính vì thế, Bến quê trở thành bến đỗ và dòng sông là dòng đời bồi lở. Ở đó, song trùng hạnh phúc và đớn đau, xa mà gần, gần mà lại hóa xa xôi, âm thầm mà vô cùng dữ dội,… Nhưng, cái cốt lõi cuối cùng, Bến quê trong tư tưởng triết luận của Nguyễn Minh Châu lại chưa phải là “bãi bồi bên kia sông” mà chính là phía bên này với “dải đất lở dốc đứng” chông chênh, đầy âu lo…

Tác giả: Nguyễn Thanh Tâm Cập nhật:15/04/2019
Cuộc hành hương về Vĩ Dạ

Phải nói ngay rằng: coi một tác phẩm đã gắn làm một với cái tên Hàn Mặc Tử lại không tiêu biểu cho tinh chất của hồn thơ Tử, thì kì thật. Mỗi bài thơ hay, nhất là những tuyệt tác, bao giờ cũng có "mạng vi mạch" nối với tinh hoa tinh huyết của hồn thơ ấy. Có điều nó đã được dò tìm ra hay chưa thôi. Thậm chí, một hệ thống kiến giải mới về hiện tượng Hàn Mặc Tử sẽ khó được coi là thuyết phục, một khi chưa thử sức ở Đây thôn Vĩ Dạ. Đã đến lúc phải lần ra "mạng vi mạch" của thi phẩm cùng tinh hoa tinh huyết của thi sĩ.

Tác giả: TS. Chu Văn Sơn Cập nhật:10/03/2019
HƯƠNG VỊ XUÂN, TẾT TRONG NHỮNG TRANG VĂN NGUYỄN MINH CHÂU

Đã ba mươi năm tròn (1989-2019), nhà văn Nguyễn Minh Châu vĩnh biệt chúng ta vào độ trăng rằm của tài năng sáng tạo. Tết Kỷ Hợi này văn giới Việt Nam lại tưởng nhớ đến ông, một “người mở đường tinh anh” trong công cuộc đổi mới văn học.

Tác giả: BÙI VIỆT THẮNG Cập nhật:15/02/2019
NGUYỄN HUY THIỆP VÀ NHỮNG GIAI THOẠI LỊCH SỬ

Giai đoạn sau 1975, nhất là từ cuối những năm 80 của thế kỷ XX, văn học có sự vận động, đổi mới mạnh mẽ. Sự đổi mới ấy được đánh dấu bằng những bước ngoặt ngôn ngữ nghệ thuật mang đậm dấu ấn phong cách riêng của mỗi tác giả. Văn học thời kỳ này giải quy phạm, phá vỡ kiểu tư duy sử thi, huyền thoại, tạo nên những loại hình diễn ngôn văn học khác, gắn với những chủ thể mới trong bối cảnh văn hóa, lịch sử mới. Chính những bước ngoặt ngôn ngữ nghệ thuật văn chương đã tạo nên nhiều xu hướng, gắn với những hiện tượng văn học độc đáo.

Tác giả: Ngô Thanh Hải Cập nhật:16/01/2019
THI GIỚI ĐINH HÙNG

Nhà thơ Đinh Hùng (1920-1967) nổi tiếng từ trước 1945 với một cá tính thơ hết sức độc đáo, tạo được nhiều ấn tượng trong lòng những người yêu thơ. Nhưng số phận tác giả thật không dễ dàng, trong thơ cũng như trong đời. Đây cũng là hầu hết số phận dành cho các thi sĩ.

Tác giả: Đặng Tiến Cập nhật:11/01/2019
Tản Đà, con cá và cánh diều

"Con cá, phần âm, phần căn để, phần nhà nho trong Tản Đà, dù có nhảy đến đâu thì cuối cùng vẫn rơi xuống nước. Còn đám mây, phần dương, phần nghệ sĩ trong ông, thì như cánh diều, tự do bay. Nhưng cánh diều còn bị ràng buộc bởi sợi dây, còn đám mây hình cánh diều, đám - mây - Tản - Đà, đám mây trắng xứ Đoài ấy, thì “ngàn năm mấy trắng bây giờ vẫn bay”. Nước dợn sông Đà con cá nhảy Mây trùm non Tản cánh diều bay Tản Đà

Tác giả: Đỗ Lai Thúy Cập nhật:12/12/2018
NGUYỄN BÍNH - HOÀI NIỆM CỘI NGUỒN

Tôi vẫn tin Nguyễn Bính là đứa con được sinh ra từ cuộc dan díu định mệnh giữa giọt mưa quê và hạt bụi phố khi trời đất dậy lên những cơn gió chuyển thời. Cũng vẫn tin lộ trình của ông là khởi từ bến đò tận tít nẻo làng xưa để rồi lạc chân vào cái “sòng đời” đô thị. Đến lúc “thua nhẵn cả thơ ngây”, thì ông bước từng bước vào Thơ mới. Sau cùng, ông mới nhập hẳn vào hồn ta. Nhưng đâu chỉ thế. Nguyễn Bính vốn thầm sống đâu đó ở trong ta cả ngàn ngàn năm rồi. Gặp thời Thơ mới, ông bèn tách ra, bước lên thi đàn, làm mưa làm gió. Xong xuôi, tan mình vào thứ tiếng Việt thuần nôm, ông lại trở về trú ngụ đời đời trong hồn quê của mỗi chúng ta. Vâng, phải cả hai phía ấy nhập lại khít khao, mới vẹn tròn một Nguyễn Bính.

Tác giả: TS. Chu Văn Sơn Cập nhật:11/11/2018
THƠ NGUYỄN BÍNH NHÌN TỪ GÓC ĐỘ GIAO THOA THỂ LOẠI

Trong phong trào Thơ mới 1932 – 1945, Nguyễn Bính đã xác lập được một phong cách thơ không thể trộn lẫn. Thơ ông mang đậm chất chân quê, thấm đẫm tình quê và hồn quê. Chất chân quê, tình quê, hồn quê ấy phần lớn được thể hiện trong những bài thơ mang dáng dấp của những câu chuyện kể. Có thể thấy, thơ Nguyễn Bính đậm chất trữ tình, nhưng cũng không ít màu sắc tự sự. Chất tự sự và trữ tình đã xuyên thấm nhuần nhuyễn trong thơ ông, tạo thành một nét phong cách nghệ thuật độc đáo. Bài viết xuất phát từ góc độ giao thoa thể loại, tìm hiểu vấn đề sự giao thoa giữa tự sự và trữ tình trong thơ Nguyễn Bính, chủ yếu khảo sát trên hai phương diện sự kiện, nhân vật, từ đó góp phần giải mã thế giới nghệ thuật thơ Nguyễn Bính. Từ khóa: Nguyễn Bính, Thơ mới, tự sự, trữ tình, giao thoa thể loại

Tác giả: CN. Nguyễn Phương Thảo - TS. Nguyễn Thị Minh Thương Cập nhật:02/11/2018
XUÂN QUỲNH – NỮ SĨ CỦA TÌNH YÊU THỜI ĐẠI MỚI

Xuân Diệu (1916 – 1985) và Xuân Quỳnh (1942 – 1988) có vẻ gần gũi nhau, vì tuy chênh lệch về tuổi tác đến con số 26 năm, nhưng vẫn sống chung trong một thể chế mới. Tuy nhiên, đó vẫn là cách biệt về thế hệ, và quan trọng là họ có hành trình sáng tác khác hẳn nhau, và những mỹ cảm, phong cách và thi pháp đặc sắc riêng.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:01/10/2018
THƠ LƯU QUANG VŨ: ĐÔI ĐIỀU VỀ QUAN NIỆM NGHỆ THUẬT

Đã có nhiều công trình về thi pháp học xác định khái niệm về quan niệm nghệ thuật của các nhà lý luận văn học, như Trần Đình Sử, Huỳnh Như Phương,… Từ điển thuật ngữ văn học của nhiều tác giả cũng đã định nghĩa khái niệm này.

Tác giả: PGS. TS Đoàn Trọng Huy Cập nhật:30/08/2018
XUÂN QUỲNH TRONG NỖI NHỚ THƯƠNG

Xuân Quỳnh đã ra đi vĩnh viễn, nhưng bóng hình vẫn còn mãi trong tâm tưởng của những người thân, bè bạn và bao thế hệ độc giả. Nữ sĩ như một hình ảnh toàn vẹn của người phụ nữ mang nhiều nét truyền thống. Nhưng đó lại chính là một hình mẫu một nghệ sĩ chân chính, một con người thời đại mới.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy (*) Cập nhật:21/08/2018
KIỂU NHÂN VẬT “NỔI LOẠN” TRONG MỘT SỐ TRUYỆN NGẮN NỮ VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI

Trong một bối cảnh mà nhiều vấn đề thuộc về giá trị nhân bản của con người đã được mở rộng biên độ, khi nhân loại không chỉ thừa nhận giới thứ hai mà còn thừa nhận cả giới thứ ba, thì các tác giả nữ cũng như nhân vật của mình hoàn toàn có cơ hội vượt thoát những định kiến từ lâu đã in bóng lên cuộc đời họ. Họ sẵn sàng dấn thân vào những vấn đề nhạy cảm như tính dục, đồng giới cũng như thẳng thắn thể hiện lối nghĩ mới về những miền hiện thực mang màu sắc truyền thống như gia đình, con cái, đức hạnh, trinh tiết, v.v…

Tác giả: Trần Nhật Thu Cập nhật:08/08/2018
12345678