kartvizit
escort kocaeli
aishwarya rai porn video slunce seno a erotika ragazzo che si fa le seghe video porno gay cazzi grandi
escort ankara
gulus estetigi
Tiện ích


Thống kê truy cập
Chất thơ trong Vang bóng một thời của Nguyễn Tuân

Chất thơ bao quanh tác phẩm văn chương và cuộc đời nghệ sĩ Nguyễn Tuân như một "huyền sử". Có thể cảm nhận Vang bóng một thờinhư một bài thơ, - một bài thơ với những nhịp mạnh xen lẫn những nhịp nhẹ, với những trùng điệp day dứt, những rung động mãnh liệt hay nhẹ nhàng, toả lan thành những đợt sóng dữ và những làn sương mờ.

Tác giả: Đỗ Đức Hiểu Cập nhật:08/04/2020
Cảm hứng mùa xuân trong tập Lửa Thiêng

Trong phong trào Thơ mới, có nhiều thi sĩ làm thơ với đề tài mùa xuân và để lại những thi phẩm lừng danh. Nhắc đến Hàn Mặc Tử là nhớ ngay tới Mùa xuân chín, Sầu xuân, Xuân như ý… Nhắc đến Nguyễn Bính là nhớ tới Mùa xuân xanh, Xuân tha hương, Xuân vẫn tha hương, Gái xuân… Xuân Diệu qua hai tập thơ trước Cách mạng là Thơ thơ và Gửi hương cho gió cũng đã công bố nhiều bài thơ xuân như Nụ cười xuân, Nguyên đán, Vội vàng, Xuân rụng, Xuân đầu, Xuân không mùa, Tình thứ nhất… Và Huy Cận, một trong những đại biểu ưu tú của Thơ mới cũng có những thể hiện rất riêng về mùa xuân.

Tác giả: Đỗ Anh Vũ Cập nhật:08/03/2020
TIẾNG CƯỜI GIÀU SẮC THÁI TRONG THƠ HỒ CHÍ MINH

Hồ Chí Minh là lãnh tụ cách mạng vĩ đại, đồng thời là một danh nhân văn hoá kiệt xuất. Trong cốt cách vĩ nhân ấy, có hai phẩm chất nổi bật là ý chí dũng cảm, kiên cường và tinh thần lạc quan mãnh liệt. Người cầm bút vì sự nghiệp cách mạng. Trong văn thơ luôn hiển hiện tiếng cười giàu sắc thái. Bút pháp châm biếm sở trường là nét phong cách độc đáo của nhà văn, nhà báo, nhà thơ lỗi lạc: Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy (*) Cập nhật:06/02/2020
BÙI HIỂN VỚI SỨ MỆNH DIỄN ĐẠT CHẤT SỐNG THỰC THÔ MỘC, GIẢN DỊ

Cái nhu cầu thẩm mĩ mà Bùi Hiển đáp ứng người đọc, ở đây, theo tôi, là vẻ đẹp của một cuộc sống chân thực hay nói như nhà văn là cái chất sống. Sáng tác của Bùi Hiển chỉ xoay quanh những đề tài thật bình dị. Những phong tục ngồ ngộ, những cảnh sinh hoạt của xóm dân chài lam lũ, chất phác, những mảnh đời viên chức tỉnh nhỏ, những chuyện có vẻ như vụn vặt và dĩ nhiên, tất cả hiện lên bằng vẻ thô tháp, còn tươi rói bùn đất, hơi thở của đời sống.

Tác giả: TS. Nguyễn Phượng Cập nhật:13/12/2019
Dấu ấn tâm linh trong văn học Việt Nam đương đại qua một số tiểu thuyết

Gần đây giới nghiên cứu văn học Việt Nam bắt đầu chú ý tới vấn đề văn hóa tâm linh trong mối tương quan với sáng tác văn chương đương đại. Một ví dụ rất gần gũi và tiêu biểu là không phải ngẫu nhiên mà nhiều người rất quan tâm đến vấn đề văn hóa tâm linh trong sáng tác của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh, đặc biệt là các tiểu thuyết có tiếng vang trên văn đàn như Hồ Quý Ly, Mẫu thượng ngàn, Đội gạo lên chùa.

Tác giả: Bùi Việt Thắng Cập nhật:11/12/2019
Truyện ngắn Nguyễn Minh Châu những năm 1980 THỂ TÀI PHÊ BÌNH

Sáng tác truyện của Nguyễn Minh Châu, đặc biệt là truyện ngắn, ra mắt dăm bảy năm gần đây, đã trở thành gần như một loại sự kiện, ít ra là đối với giới văn học. Tôi nghĩ là mình không thổi phồng sự việc, bởi xung quanh mảng sáng tác này của nhà văn đã có một loạt bài phê bình, có cả một cuộc thảo luận dành riêng với nhiều ý kiến nhận xét không giống nhau, chẳng những ở mức độ khen chê mà ngay ở cách giải thích, cắt nghiã. Không dám đi vào cái “mê cung” của các ý kiến trái ngược, tôi chỉ nêu sau đây cách đọc cách hiểu của mình. Có một điều có thể tin chắc là: khi sáng tác của một nhà văn bỗng nhiên được chú ý nhiều hơn thì thế nào trong các sáng tác này cũng có cái gì đó mới mẻ, đáng quan tâm trên những hướng tìm tòi mới của cả một phong trào văn học.

Tác giả: Lại Nguyên Ân Cập nhật:20/11/2019
Văn xuôi thế hệ các nhà văn nữ sau 1975- từ diễn ngôn giới

Trong tiến trình văn học Việt Nam, ở những giai đoạn trước, sự có mặt của nữ giới không chiếm ưu thế. Những năm 60/thế kỉ XX, một số cây bút nữ đã khẳng định vị thế trên văn đàn nhưng chưa thành một lực lượng chủ yếu. Đặc biệt, ở bộ phần văn học miền Nam, đội ngũ nhà văn nữ bắt đầu gây ấn tượng ở số lượng cũng như chất lượng. Dẫu còn nhiều chỗ cực đoan, sai lệch, nhưng văn học miền Nam Việt Nam đương thời ghi nhận sự đóng góp của nữ giới trong thành tựu chung không thể chối cãi.

Tác giả: Thái Phan Vàng Anh Cập nhật:09/10/2019
HỒ CHÍ MINH – NGƯỜI LÀ AI?

Trong bài bình thơ Những bài thơ thế giới viết về Bác Hồ, Xuân Diệu nêu trường hợp nữ sĩ Amrita Pritam, Ấn Độ viết tặng Người nhân chuyến thăm hữu nghị 1958. Đầu bài là “Hồ Chí Minh”, đáp số đã là Hồ Chí Minh rồi, thì trong bài lại toàn những câu hỏi: “Ai đó” không hoàn toàn là sự ngạc nhiên mà là sự tìm hiểu sâu sắc thấu đáo.

Tác giả: PGS.TS. Đoàn Trọng Huy Cập nhật:10/09/2019
RA VƯỜN NHẶT NẮNG- MỘT ĐIỂM SÁNG CỦA THƠ THIẾU NHI ĐƯƠNG ĐẠI

Năm 2015, “Ra vườn nhặt nắng” ra đời. Những ai biết nó, thực sự sững sờ và hạnh phúc. Một người như Nguyễn Thế Hoàng Linh (mặc dù viết rất nhiều: hàng nghìn bài thơ trên mạng, chưa kể tiểu thuyết), thật khó tưởng tượng, lại quan tâm đến thiếu nhi, viết thơ cho thiếu nhi, mà lại ấn tượng đến thế, đáng yêu đến thế (có lẽ vì anh đã từng là trẻ con, hơn nữa, là một đứa trẻ hạnh phúc và giờ đây, anh mong muốn những đứa trẻ khác cũng được hạnh phúc). Năm 2016, tập thơ được tái sinh trong một diện mạo mới, một tập thơ- tranh. Một lần nữa, dư luận lại dậy sóng. Năm 2017, lại in tiếp 5000 bản.

Tác giả: PGS. TS. Đặng Thu Thuỷ Cập nhật:21/08/2019
Khuynh hướng cách tân trong thơ Việt sau 1975

Mở đầu cho sự cách tân thơ của thế hệ sau năm 1975, theo tôi, có thể nhắc đến 3 gương mặt thơ tiêu biểu: Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Lương Ngọc và Dương Kiều Minh. Thơ họ đã khai mở, thôi thúc một số cây bút cùng thời đi tìm giọng nói của thế hệ mình, thời đại mình. Kế tiếp sau 3 tác giả vừa nêu, đến nay đã có thêm một số nhà thơ sáng tác trong hệ hình thẩm mỹ mới, khác biệt với những thế hệ trước đó, tạo nên một khuynh hướng thơ cách tân toàn triệt.

Tác giả: Mai Văn Phấn Cập nhật:02/08/2019
Truyện ngắn Nguyễn Minh Châu những năm 1980

Sáng tác truyện của Nguyễn Minh Châu, đặc biệt là truyện ngắn, ra mắt dăm bảy năm gần đây, đã trở thành gần như một loại sự kiện, ít ra là đối với giới văn học. Tôi nghĩ là mình không thổi phồng sự việc, bởi xung quanh mảng sáng tác này của nhà văn đã có một loạt bài phê bình, có cả một cuộc thảo luận dành riêng với nhiều ý kiến nhận xét không giống nhau, chẳng những ở mức độ khen chê mà ngay ở cách giải thích, cắt nghiã. Không dám đi vào cái “mê cung” của các ý kiến trái ngược, tôi chỉ nêu sau đây cách đọc cách hiểu của mình. Có một điều có thể tin chắc là: khi sáng tác của một nhà văn bỗng nhiên được chú ý nhiều hơn thì thế nào trong các sáng tác này cũng có cái gì đó mới mẻ, đáng quan tâm trên những hướng tìm tòi mới của cả một phong trào văn học.

Tác giả: Vương Trí Nhàn Cập nhật:09/07/2019
Niềm tin và sự nhạo báng Vũ Trọng Phụng dưới bóng Thiên Hư

Niềm tin vào thế giới tâm linh thể hiện đầu tiên ở việc Vũ Trọng Phụng chọn bút danh cho mình là Thiên Hư. Thiên Hư là một ngôi sao trong tử vi phương Đông, nghĩa là một nơi hư không ở trên trời. Nhiều bạn văn khẳng định Vũ Trọng Phụng là người biết xem tướng và lấy lá số tử vi rất thạo.

Tác giả: Vũ Thị Trang Cập nhật:05/06/2019
CHU VĂN SƠN TÙY BÚT (Lời giới thiệu cuốn "Tự tình cùng Cái Đẹp")

Thoạt đọc tùy bút của Chu Văn Sơn thấy mỗi tác phẩm đều gắn liền với một địa danh cụ thể, những tưởng đó là du ký. Nhưng đọc sâu vào từng trang viết, hóa ra vẻ ngoài du ký kia chỉ là cái cớ để cho kẻ viết phơi trải những cảm và nghĩ bời bời của mình về cõi sống, về Cái đẹp đó đây trong cõi sống này.

Tác giả: Văn Giá Cập nhật:10/05/2019
"Bên này" của dòng sông (Đọc lại "Bến quê" của Nguyễn Minh Châu)

Triết lí của Bến quê ôm gọn cả hai bờ, là triết lí của cả dòng sông. Chính vì thế, Bến quê trở thành bến đỗ và dòng sông là dòng đời bồi lở. Ở đó, song trùng hạnh phúc và đớn đau, xa mà gần, gần mà lại hóa xa xôi, âm thầm mà vô cùng dữ dội,… Nhưng, cái cốt lõi cuối cùng, Bến quê trong tư tưởng triết luận của Nguyễn Minh Châu lại chưa phải là “bãi bồi bên kia sông” mà chính là phía bên này với “dải đất lở dốc đứng” chông chênh, đầy âu lo…

Tác giả: Nguyễn Thanh Tâm Cập nhật:15/04/2019
Cuộc hành hương về Vĩ Dạ

Phải nói ngay rằng: coi một tác phẩm đã gắn làm một với cái tên Hàn Mặc Tử lại không tiêu biểu cho tinh chất của hồn thơ Tử, thì kì thật. Mỗi bài thơ hay, nhất là những tuyệt tác, bao giờ cũng có "mạng vi mạch" nối với tinh hoa tinh huyết của hồn thơ ấy. Có điều nó đã được dò tìm ra hay chưa thôi. Thậm chí, một hệ thống kiến giải mới về hiện tượng Hàn Mặc Tử sẽ khó được coi là thuyết phục, một khi chưa thử sức ở Đây thôn Vĩ Dạ. Đã đến lúc phải lần ra "mạng vi mạch" của thi phẩm cùng tinh hoa tinh huyết của thi sĩ.

Tác giả: TS. Chu Văn Sơn Cập nhật:10/03/2019
12345...789