Tiện ích


Thống kê truy cập
Một số vấn đề cơ bản trong nghiên cứu lịch sử văn học Việt Nam giai đoạn từ sau 1975

Đại thắng mùa xuân năm 1975 đó kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử dân tộc, đồng thời cũng đưa tới một chặng đường mới của nền văn học Việt Nam. Đã tròn 30 năm kể từ thời điểm lịch sử đó, nền văn học Việt Nam luôn đồng hành và gắn bó với vận mệnh của dân tộc, đi qua những bước thăng trầm và thực sự đã tạo ra những biến đổi sâu sắc, toàn diện, làm nên diện mạo của một giai đoạn văn học mới.

Tác giả: PGS. Nguyễn Văn Long Cập nhật:13/04/2018
GIẢI NHỊ PHÂN NGƯỜI/ TỰ NHIÊN VÀ DIỄN NGÔN MỚI VỀ NHÂN TÍNH (đọc những truyện ngắn về tự nhiên của Nguyễn Minh Châu và Nguyễn Huy Thiệp)

Tháng Ba năm 2011 Karen Thornber đến Việt Nam trong một hội thảo khoa học quốc tế do Viện Văn học tổ chức với bài thuyết trình về phê bình sinh thái. Gần như ngay lập tức, hướng nghiên cứu này được khởi động tại Việt Nam và nhanh chóng có được những thành tựu rất đáng ghi nhận. Đã hình thành cả một đội ngũ những nhà dịch thuật và nghiên cứu với những công trình và bài viết thực sự có giá trị từ Huỳnh Như Phương, Trần Hải Yến, Đỗ Văn Hiểu, Trần Ngọc Hiếu, Đặng Thái Hà …

Tác giả: PGS. TS Trần Văn Toàn Cập nhật:20/03/2018
ĐẶC SẮC TÀI HOA NGUYỄN ĐÌNH THI

Xưa nay thường được mến mộ là những bậc tài danh nhất là những con người tài hoa – “Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm” (Kiều). Giới văn nghệ sĩ thời hiện đại thường ca ngợi Nguyễn Tuân giỏi viết văn lại biết đập trống, gõ phách, đệm hát Ả đào. Văn Cao – nhạc sĩ nổi tiếng, còn biết làm thơ và biết vẽ…

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:03/03/2018
NGUYỄN QUANG SÁNG TRONG TÌNH YÊU CỦA BÈ BẠN, NGƯỜI THÂN

Ở Nguyễn Quang Sáng luôn toát ra một phong thái thân thiện, chân thành của con người sống đôn hậu và bình dị. Cảm nhận của nhà báo Thanh Nga cũng là của những người từng quan hệ với nhà văn: “Một nhà văn lớn có nhiều giải thưởng giá trị trong và ngoài nước, quanh đời mình ông còn được biết bao người kính trọng và quý mến”.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:14/02/2018
NGUYỄN QUANG SÁNG – CÂY ĐẠI THỤ VĂN HỌC NAM BỘ HIỆN ĐẠI

Sau hơn sáu mươi năm càm bút Nguyễn Quang Sáng đã vĩnh biệt chúng ta vào ngày 13/2/2014. Nguyễn Quang Sáng là một gương mặt nhà văn hiện đại Việt Nam rất sáng giá, được vinh danh là một “cây đại thụ văn học Nam Bộ” (Điếu văn lễ tang tại thành phố Hồ Chí Minh).

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:13/02/2018
HUY CẬN – DẤU ẤN SÂU ĐẬM MỘT CÁ TÍNH SÁNG TẠO

Huy Cận cùng Xuân Diệu là hai kiện tướng đã từng cắm ngọn cờ trên đỉnh cao của Thơ mới một thời và sau đó vẫn trong đội ngũ hàng đầu của thi đàn cách mạng.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:06/02/2018
TRẢI NGHIỆM NHƯ TÂM HUYẾT VÀ TRÍ TUỆ (Đọc Vừa làm vừa nghĩ của Phạm Tiến Duật)

Phạm Tiến Duật làm thơ nổi tiếng, và có mảng phê bình, tiểu luận đặc sắc: Kim cương bất hoại (phê bình) và Vừa làm vừa nghĩ (tiểu luận). Không hẳn vì kiểu loại đều ngắn gọn (mini) mà còn vì đóng góp độc đáo đáng kể cho lý luận, cũng như kinh nghiệm sáng tác.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:18/01/2018
INTERNET VÀ VĂN HỌC ĐẠI CHÚNG – TỪ GIẢI TRUNG TÂM ĐẾN GIẢI NHỊ PHÂN VIẾT/ NÓI (TRƯỜNG HỢP CÓ MỘT PHỐ VỪA ĐI QUA PHỐ CỦA ĐINH VŨ HOÀNG NGUYÊN)

Xuất bản năm 2013, Có một phố vừa đi qua phố (tập hợp những entry trên blog của Đinh Vũ Hoàng Nguyên) nhanh chóng trở thành một hiện tượng của đời sống văn học. Trên bìa bốn của cuốn sách có lời giới thiệu đáng chú ý của Đỗ Thu Hà

Tác giả: Trần Văn Toàn Cập nhật:04/01/2018
PHƯƠNG TÂY VÀ SỰ HÌNH THÀNH DIỄN NGÔN VỀ BẢN SẮC VIỆT NAM (trường hợp Phan Bội Châu từ 1905 – 1908)

Trên thực tế, ngay trong việc xây dựng tiếng mẹ đẻ, kiến tạo một quá khứ dân tộc nhằm chống lại quyền lực thực dân..., các trí thức bản địa vẫn chịu không ít những ảnh hưởng được gợi ý từ những tri thức phương Tây.

Tác giả: Trần Văn Toàn Cập nhật:21/10/2017
Xuân Quỳnh - Cánh chuồn trong giông bão

Đúng là Xuân Quỳnh viết rất nhiều về cỏ, về hoa dại, về cát... Nói về những thứ nhỏ nhoi, trơ trọi và quên lãng ấy, với Xuân Quỳnh, âu cũng là tự hát về cái thân phận mình, cái kiếp mình. Vậy mà tôi cứ thấy hình ảnh chuồn chuồn báo bão ám vào thơ Xuân Quỳnh mới da diết làm sao!

Tác giả: Chu Văn Sơn Cập nhật:06/10/2017
DIỄN NGÔN VỀ HÀ NỘI TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM NỬA ĐẦU THẾ KỶ XX

Tên gọi Hà Nội, sớm nhất là từ thời Minh Mạng (1831). Nhưng Hà Nội trong văn học Việt Nam nửa đầu thế kỉ XX lại tồn tại với tư cách là nhượng địa của Pháp theo kí kết của vua Đồng Khánh với người Pháp (1888) và muộn hơn một chút, năm 1902, với tư cách là thủ đô của toàn cõi Đông Dương thuộc Pháp (French Indochina) do Toàn quyền Đông Dương phê duyệt.

Tác giả: Trần Văn Toàn Cập nhật:12/09/2017
TRUYỆN TRINH THÁM KINH DỊ DILI

DiLi là nhà văn nữ đầu tiên trong thế kỉ XXI khơi thông nguồn mạch truyện kinh dị- khai mở một thể loại kết hợp giữa trinh thám và kinh dị; bước đầu ghi điểm xuất sắc với độc giả. Ban đầu, DiLi thử sức với thể loại truyện ngắn. Những tác phẩm trinh thám kinh dị này được in rải rác trong các tập truyện ngắn liên tiếp được xuất bản của người đàn bà “mắn chữ”: Tầng thứ nhất, Điệu valse địa ngục, 7 ngày trên sa mạc, Tháp Babel trên đỉnh thác ánh trăng, Cocktail thị thành, Chiếc gương đồng… Nhưng có lẽ, tiểu thuyết mới là nơi thể hiện rõ nét bút lực của chị. Sau thành công của hàng loạt truyện ngắn, tiểu thuyết Trại hoa đỏ đã được trao giải C cuộc thi tiểu thuyết và ký: “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” 2007-2010 như một ghi dấu những nỗ lực, đóng góp của DiLi cho một hướng tìm tòi mới.

Tác giả: PGS. TS Đặng Thu Thủy Cập nhật:08/08/2017
NGUYỄN TUÂN – NGƯỜI ĐI TÌM VÀ SÁNG TẠO CÁI ĐẸP

Các nhà thơ lớn, nhà văn lớn thường có hẳn một hệ thống quan niệm thẩm mỹ, mang nét độc đáo. Vì vậy, để thấu đáo trong dư luận văn đàn, có thể và cần bàn về mỹ học của Nguyễn Tuân. Nói cách khác, cần xem xét kỹ về chủ thể thẩm mỹ với các phạm trù biểu hiện và đối tượng thẩm mỹ với đặc tính và các phạm trù của nó trong sáng tác của Nguyễn Tuân.

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:24/07/2017
“CỤ” NGUYỄN, “ÔNG” NGUYỄN – TRI ÂM, TRI KỶ

Đây là câu chuyện về tình bạn thân thiết của Nguyễn Tuân và Nguyễn Huy Tưởng. Vì là chuyện thân tình, nên người viết đặt nhan đề như danh xưng của bạn văn với nhà văn lớn tuổi Nguyễn Tuân và danh xưng của chính Nguyễn Tuân với Nguyễn Huy Tưởng khi giao lưu thân mật (với người thân cùng trang lứa, hoặc kém tuổi đôi chút, thường “ông ông, tôi tôi”).

Tác giả: Đoàn Trọng Huy Cập nhật:06/07/2017
1234567