Tiện ích


Thống kê truy cập
NÂNG CAO NĂNG LỰC GIAO TIẾP CHO NGƯỜI HỌC TIẾNG VIỆT

Những thay đổi trong tư duy về giảng dạy giao tiếp đã không dẫn đến sự phát triển của một mô hình GNG đơn nhất có thể được áp dụng cho tất cả các trường hợp. Thay vào đó, một số phương pháp giảng dạy ngôn ngữ khác nhau đã xuất hiện, đáp ứng được những yêu cầu khác nhau. Với những yếu tố tích cực của nó liệu chúng ta có thể áp dụng vào việc giảng dạy tiếng Việt cho người Việt bản ngữ?

Tác giả: PGS.TS. Nguyễn Chí Hoà PGS.TS. Nguyễn Chí Hoà Cập nhật:18/11/2014
CHIẾU VẬT THIÊN NHIÊN TRONG TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU – NHÌN TỪ GÓC ĐỘ NGÔN NGỮ HỌC TRI NHẬN (QUA NHÓM BIỂU THỨC CHIẾU VẬT SÔNG NƯỚC TRONG TRUYỆN KIỀU)

Việc vận dụng phương pháp luận của Ngôn ngữ học tri nhận vào nghiên cứu chiếu vật nói chung và chiếu vật thiên nhiên trong Truyện Kiều nói riêng đòi hỏi phải đầu tư dày công hơn và thêm rất nhiều thời gian, giấy mực. Chúng tôi đang dần từng bước tiệm cận tới vấn đề tự thấy là khá lí thú này của Ngôn ngữ học và bài viết này mới chỉ là một trong những thử nghiệm đầu tiên. Bên cạnh một số giá trị hữu ích đối với lí thuyết ngôn ngữ học, thiết nghĩ, việc đi sâu tìm hiểu vấn đề này còn đem đến một trong những cách tiếp cận mới mẻ đối với một tác phẩm kinh điển như Truyện Kiều.

Tác giả: Ths. Đặng Thị Thu Hiền Cập nhật:17/11/2014
DẠY BÀI PHONG CÁCH NGÔN NGỮ HÀNH CHÍNH (TRONG SÁCH NGỮ VĂN 12, TẬP HAI)

Để giúp giáo viên và học sinh lớp 12 có thêm tư liệu để giảng dạy và học tập, bài viết này lí giải, bàn luận thêm về khái niệm ngôn ngữ hành chính, đặc trưng cơ bản của Phong cách ngôn ngữ hành chính và về việc hình thành kĩ năng soạn thảo một số văn bản hành chính cho học sinh.

Tác giả: TS. Vũ Ngọc Hoa Cập nhật:17/11/2014
ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ THƠ XUÂN DIỆU VÀ XUÂN QUỲNH

Xuân Diệu và Xuân Quỳnh là niềm tự hào của thơ ca Việt Nam. Xuân Diệu là thi sĩ tiêu biểu cho thế hệ những nhà thơ mới đầu tiên của văn học Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945. Trong khi đó, Xuân Quỳnh là nhà thơ nữ tiêu biểu cho văn học Việt Nam những năm từ 1945 đến 1975. Cả hai thi sĩ, người thì được mệnh danh là “ông hoàng thơ tình”, người thì thì được bạn đọc mến mộ phong tặng danh hiệu “bà hoàng thơ tình”. Thơ ca của mỗi thi sĩ mang vẻ đẹp riêng, giá trị riêng. Việc tìm hiểu vẻ đẹp ấy trong thế so sánh sẽ làm sáng tỏ hơn phong cách của mỗi người, từ đó có được cách nhìn nhận, phân tích tác phẩm đúng đắn, đa chiều hơn.

Tác giả: TS. Võ Xuân Hào; ThS. Huỳnh Lê Chi Hải Cập nhật:16/11/2014
NGÔN NGỮ MIÊU TẢ VỚI VIỆC XÂY DỰNG CHÂN DUNG NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN NGẮN THẰNG HOÁN CỦA CAO DUY SƠN

Qua việc tìm hiểu ngôn ngữ miêu tả ngoại hình hai nhân vật trong truyện ngắn Thằng Hoán, ta thấy, mặc dù, chiếm một tỉ trọng không nhiều, nhưng thành phần ngôn ngữ miêu tả đã góp phần đáng kể vào việc xây dựng chân dung văn học nhân vật. Cùng với sự quan sát tinh tế, tài năng sáng tạo trong nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ miêu tả đã giúp Cao Duy Sơn tạo nên những hình tượng nhân vật mang hồn cốt của một vùng sơn cước. Những bức chân dung ấy đã gieo vào lòng người đọc một ấn tượng đầy trăn trở day dứt. Bởi nó không đơn giản chỉ là một bức chân dung ngoại hình nhân vật, mà bên trong nó là cả một bài học lớn về cuộc đời, bằng hình tượng nghệ thuật thẩm mĩ, có sức lay động sâu xa.

Tác giả: TS. Đỗ Thị Hiên Cập nhật:16/11/2014
NGÔN NGỮ GIẢNG DẠY CỦA GIÁO VIÊN TRÊN LỚP HỌC BẬC TIỂU HỌC DƯỚI GÓC NHÌN HỘI THOẠI

Bức tranh chung về ngôn ngữ GV và HS trên lớp học dưới góc nhìn hội thoại cho thấy: Bên cạnh những nét chung với hội thoài thông thường, chúng còn mang những nét chuyên biệt của hội thoại lớp học. Đi sâu vào chi tiết các đơn vị hội thoại, đặc biệt là các hành vi ngôn ngữ GV sử dụng trên lớp học, chắc chắn sẽ còn nhiều điều lí thú.

Tác giả: ThS. Quách Thị Gấm Cập nhật:15/11/2014
SỰ TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆT TRONG CÁCH XÁC ĐỊNH TỪ VÀ HÌNH VỊ TIẾNG ViỆT CỦA NGUYỄN TÀI CẨN VÀ CAO XUÂN HẠO

Giải thuyết của Nguyễn Thiện Giáp đã chứng tỏ rằng tuy mỗi ngôn ngữ có bản sắc riêng, nhưng giữa chúng vẫn có những đặc điểm chung. Một mặt cần phải làm nổi rõ bản sắc của tiếng Việt, nhưng mặt khác nên xuất phát từ những đặc điểm chung của tiếng Việt với các ngôn ngữ khác để miêu tả tiếng Việt. Đấy cũng là một phương cách để hoà nhập cùng thế giới.

Tác giả: GS.TS. Nguyễn Thiện Giáp Cập nhật:15/11/2014
PHƯƠNG THỨC LIÊN KẾT TỪ VỰNG TRONG MỘT SỐ DIỄN NGÔN CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ GIÁO DỤC

Xuất phát từ thực tế hệ thống liên kết của M. K. Halliday và R. Hasan, bài viết chọn phương thức liên kết từ vựng (một trong năm phương thức liên kết trong hệ thống liên kết của Halliday và Hasan – phép quy chiếu, phép thế, phép tỉnh lược, phép nối, phép liên kết từ vựng) làm đối tượng nghiên cứu khi dùng trong một số diễn ngôn của Hồ Chí Minh về vấn đề giáo dục.

Tác giả: ThS. Dương Thị Bích Hạnh Cập nhật:15/11/2014
VẤN ĐỀ NGÔN NGỮ VÀ CÁC KHUYNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA TIỂU THUYẾT VIỆT NAM ĐẦU THẾ KỈ XXI

Sự phân hoá trong quan niệm về ngôn từ tiểu thuyết và nghệ thuật tổ chức ngôn từ – tất yếu vừa là nguyên nhân, vừa là hệ quả của những phân hoá trong cấu trúc tự sự. Cuộc “cách mạng về ngôn từ” bao giờ cũng là cuộc cách mạng tác động trực tiếp nhất đến cảm quan và tiếp nhận của độc giả nói chung.

Tác giả: TS. Hoàng Cẩm Giang Cập nhật:14/11/2014
SỰ HIỆN THỰC HOÁ CÁC THÀNH PHẦN NGHĨA CỦA TỪ TRE TRONG TÁC PHẨM TRE VIỆT NAM CỦA NGUYỄN DUY

Việc phân tích các thành phần nghĩa của từ tre – một từ rất quan trọng trong bài thơ Tre Việt Nam của Nguyễn Duy, đã giúp ta hiểu rõ ràng và đầy đủ hơn về ý nghĩa của bài thơ. Đồng thời cũng cho ta thấy sự đa dạng, phong phú về nghĩa của từ trong sử dụng. Trong sử dụng, từ có những nét nghĩa mới, cụ thể mà khi ở trong hệ thống, nó không thể có được. Điều đó làm nên sự hấp dẫn thú vị của ngôn ngữ văn chương.

Tác giả: ThS. Lê Thuỳ Giang Cập nhật:14/11/2014
TƯƠNG TÁC BIỂU TƯỢNG TRONG DIỄN NGÔN TRUYỆN KỂ

Bài viết đề cập đến cơ sở lý thuyết của vấn đề tương tác biểu tượng trong diễn ngôn truyện kể, đặc trưng của tương tác biểu tượng trong diễn ngôn thơ, diễn ngôn truyện kể truyền thống (sử thi, truyền thuyết, cổ tích) và diễn ngôn truyện kể hiện đại, các phạm vi của tương tác biểu tượng trong diễn ngôn truyện kể: tương tác tuyến tính (cú đoạn), tương tác với ngữ cảnh, quan hệ liên văn bản.

Tác giả: TS. Nguyễn Thị Ngân Hoa Cập nhật:14/11/2014
CÁC NHÂN TỐ BIỂU ĐẠT TÍNH ĐỐI THOẠI NỘI TẠI CỦA DIỄN NGÔN TRUYỆN KỂ

(Qua một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của văn xuôi Việt Nam hiện đại)

Tác giả: TS. Nguyễn Thị Ngân Hoa Cập nhật:14/11/2014
Từ "đây" trong tiếng Việt nhìn từ ba bình diện: Kết học - Nghĩa học - Dụng học

Từ đây trong tiếng Việt là một từ loại khá đặc biệt, vừa là đại từ vừa là tình thái từ. Xem xét đây trên ba bình diện Kết học – Nghĩa học – Dụng học, bài viết muốn đi sâu nghiên cứu tất cả các vai trò của đây trên phương diện tĩnh và động, từ đó, một mặt chỉ ra đặc điểm riêng của từ đây đồng thời khẳng định sự đúng đắn của lí thuyết ba bình diện – một lí thuyết giúp cho nhiều đơn vị ngôn ngữ bộc lộ được hết vai trò của mình trong hoạt động ngôn ngữ.

Tác giả: hocjTS. Nguyễn Hồng Ngân Cập nhật:14/11/2014
MẠNG NGHĨA VÀ TÍNH MẠCH LẠC CỦA VĂN BẢN NGHỆ THUÂT

Cấu trúc tầng nền trong một văn bản không chỉ là mạng nghĩa tạo nên tính mạch lạc của nó mà còn có tác dụng xây dựng tính cách nhân vật cũng như biểu hiện phong cách nhà văn.

Tác giả: PGS.TS. Hữu Đạt Cập nhật:14/11/2014
Nguyễn Du và Truyện Kiều từ góc nhìn giáo dục- văn hóa

Giải mã ngôn ngữ trong Truyện Kiều người đọc sẽ cảm nhận, thụ hưởng và khai thác được các giá trị văn hoá đặc sắc nhất của người Việt mà Nguyễn Du đã kí thác trong đứa con tinh thần của mình. Đó là các giá trị làm nên hồn cốt Việt, không thể trộn lẫn, bao gồm: giá trị triết học, giá trị luân lí, giá trị xã hội, giá trị tôn giáo, giá trị văn chương…

Tác giả: TS. Nguyễn Thị Quế Anh Cập nhật:09/06/2014
12345678

GalleryLightBox