Tiện ích


Thống kê truy cập
NHẬN DIỆN THÀNH NGỮ, TỤC NGỮ TRONG HÀNH CHỨC

Đề tài đi sâu tìm hiểu những sự khác biệt của tục ngữ so với thành ngữ trong hành chức (thể hiện qua văn bản văn học), từ đó, chúng giúp rút ra một số kết luận trong việc dạy tục ngữ (khác với thành ngữ) trong hành chức.

Tác giả: GS.TS. Đỗ Thị Kim Liên Cập nhật:14/01/2015
ĐÔI NÉT VỀ BỨC TRANH VĂN HOÁ VIỆT QUA THÀNH NGỮ CHỨA TỪ CHỈ BỘ PHẬN CƠ THỂ NGƯỜI

Thông qua việc tìm hiểu thành ngữ chứa từ chỉ BPCTN dưới góc nhìn ngôn ngữ – văn hoá, tác giả mong muốn có thể phác hoạ được đôi nét về bức tranh văn hoá Việt Nam. Đó là nét đặc trưng trong đời sống nông nghiệp trồng lúa nước, là văn hoá trong giao tiếp và đặc biệt là những đặc điểm trong tính cách của người Việt chúng ta.

Tác giả: Nguyễn Trung Kiên Cập nhật:04/01/2015
CÁC QUAN HỆ ĐỒNG NGHĨA TRONG HỆ THỐNG THÀNH NGỮ TIẾNG VIỆT

Thành ngữ đồng nghĩa thực chất là những cách nói hình ảnh khác nhau về cùng một sự vật, hiện tượng. Việc nhìn nhận, đánh giá đối tượng theo những góc độ khác nhau đã tạo nên những hình ảnh khác nhau về cùng một đối tượng. Có thể nói, các thành ngữ đồng nghĩa chính là một minh chứng cho sự giàu đẹp, phong phú và đa dạng của tiếng nói dân tộc. Đồng thời, việc tìm hiểu các thành ngữ đồng nghĩa phần nào giúp chúng ta hình dung bức tranh văn hoá, tư duy của dân tộc Việt.

Tác giả: TS. Đỗ Thị Thu Hương Cập nhật:29/12/2014
ĐỐI THOẠI VÀ TÌNH HUỐNG ĐỐI THOẠI TRONG TRUYỆN

Bài viết này vận dụng lí thuyết Ngữ dụng học và Thi pháp học để tìm hiểu đối thoại và tình huống đối thoại trong truyện. Đây sẽ là một hướng nghiên cứu đối với việc nghiên cứu nghệ thuật trần thuật của văn bản truyện.

Tác giả: ThS. Nguyễn Thị Thanh Hương ThS. Nguyễn Thị Thanh Hương Cập nhật:25/12/2014
ẨN DỤ TỪ VỰNG TRONG TẬP THƠ "QUỐC ÂM THI TẬP" CỦA NGUYỄN TRÃI

Qua khảo sát các hiện tượng ẩn dụ từ vựng trong tập thơ Quốc âm thi tập chúng tôi nhận thấy các trường hợp ẩn dụ này có thể xếp vào 3 nhóm ẩn dụ là ẩn dụ hình thức và ẩn dụ cách thức và ẩn dụ dựa trên mối quan hệ giữa nghĩa cụ thể và nghĩa trừu tượng, hay ẩn dụ từ cụ thể đến trừu tượng.

Tác giả: Ths. Vương Văn Huy Cập nhật:18/12/2014
ẨN DỤ Ý NIỆM VẬT DỤNG LIÊN QUAN ĐẾN MÓN ĂN TRONG TIẾNG VIỆT

Kết quả nghiên cứu khẳng định ẩn dụ ý niệm “vật dụng liên quan đến món ăn” là một nội dung thú vị, có giá trị nghiên cứu khoa học, đặc biệt trong việc nhận diện bức tranh ngôn ngữ – văn hoá Việt Nam.

Tác giả: Ths. Nguyễn Thị Bích Hợp Cập nhật:11/12/2014
VỀ VẤN ĐỀ ĐỌC DIỄN CẢM TRONG GIỜ DẠY – HỌC VĂN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Bài viết này chỉ ra những khó khăn, những thuận lợi, vai trò của phương pháp dạy học đọc diễn cảm từ đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc và khả năng nhận thức của các em về vấn đề đọc diễn cảm.

Tác giả: ThS. Phạm Thị Thanh Huệ Cập nhật:11/12/2014
DẠY – HỌC TIẾNG VIỆT TRONG NHÀ TRƯỜNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC

Có thể nói định hướng dạy tiếng Việt theo hướng hình thành và phát triển năng lực vừa hướng tới được tính thực tiễn của môn học vừa tạo điều kiện để thực hiện tích hợp trong dạy học. Việc đổi mới CT và SGK theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho người học là đảm bảo tính hiện đại, phù hợp xu thế chung của giáo dục thế giới.

Tác giả: PGS.TS Đỗ Việt Hùng Cập nhật:11/12/2014
TỪ "NÀO" VÀ CẤU TRÚC CHỨA "NÀO" TRONG TIẾNG VIỆT

Trong tiếng Việt, "nào" là một hiện tượng từ vựng rất độc đáo. Bản thân "nào" là một từ nhiều nghĩa, được xếp vào các từ loại khác nhau. Thêm vào đó, nào còn tham gia vào nhiều ngữ cố định và cấu trúc câu, nhằm diễn đạt nhiều ý nghĩa, nhiều hành động ngôn ngữ khác nhau. Do vậy, cách sử dụng nào và các cấu trúc chứa nào hết sức phong phú, đa dạng.

Tác giả: Ths. Trần Cảnh Huy Cập nhật:11/12/2014
TÔI ĐỌC CHÙM THƠ "TÂN HÌNH THỨC"

Gọi là thơ Tân hình thức, nhưng có cái mới mà không chỉ là hình thức mới.

Tác giả: PGS. TS. Nguyễn Thái Hòa Cập nhật:19/11/2014
NÂNG CAO NĂNG LỰC GIAO TIẾP CHO NGƯỜI HỌC TIẾNG VIỆT

Những thay đổi trong tư duy về giảng dạy giao tiếp đã không dẫn đến sự phát triển của một mô hình GNG đơn nhất có thể được áp dụng cho tất cả các trường hợp. Thay vào đó, một số phương pháp giảng dạy ngôn ngữ khác nhau đã xuất hiện, đáp ứng được những yêu cầu khác nhau. Với những yếu tố tích cực của nó liệu chúng ta có thể áp dụng vào việc giảng dạy tiếng Việt cho người Việt bản ngữ?

Tác giả: PGS.TS. Nguyễn Chí Hoà PGS.TS. Nguyễn Chí Hoà Cập nhật:18/11/2014
CHIẾU VẬT THIÊN NHIÊN TRONG TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU – NHÌN TỪ GÓC ĐỘ NGÔN NGỮ HỌC TRI NHẬN (QUA NHÓM BIỂU THỨC CHIẾU VẬT SÔNG NƯỚC TRONG TRUYỆN KIỀU)

Việc vận dụng phương pháp luận của Ngôn ngữ học tri nhận vào nghiên cứu chiếu vật nói chung và chiếu vật thiên nhiên trong Truyện Kiều nói riêng đòi hỏi phải đầu tư dày công hơn và thêm rất nhiều thời gian, giấy mực. Chúng tôi đang dần từng bước tiệm cận tới vấn đề tự thấy là khá lí thú này của Ngôn ngữ học và bài viết này mới chỉ là một trong những thử nghiệm đầu tiên. Bên cạnh một số giá trị hữu ích đối với lí thuyết ngôn ngữ học, thiết nghĩ, việc đi sâu tìm hiểu vấn đề này còn đem đến một trong những cách tiếp cận mới mẻ đối với một tác phẩm kinh điển như Truyện Kiều.

Tác giả: Ths. Đặng Thị Thu Hiền Cập nhật:17/11/2014
DẠY BÀI PHONG CÁCH NGÔN NGỮ HÀNH CHÍNH (TRONG SÁCH NGỮ VĂN 12, TẬP HAI)

Để giúp giáo viên và học sinh lớp 12 có thêm tư liệu để giảng dạy và học tập, bài viết này lí giải, bàn luận thêm về khái niệm ngôn ngữ hành chính, đặc trưng cơ bản của Phong cách ngôn ngữ hành chính và về việc hình thành kĩ năng soạn thảo một số văn bản hành chính cho học sinh.

Tác giả: TS. Vũ Ngọc Hoa Cập nhật:17/11/2014
ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ THƠ XUÂN DIỆU VÀ XUÂN QUỲNH

Xuân Diệu và Xuân Quỳnh là niềm tự hào của thơ ca Việt Nam. Xuân Diệu là thi sĩ tiêu biểu cho thế hệ những nhà thơ mới đầu tiên của văn học Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945. Trong khi đó, Xuân Quỳnh là nhà thơ nữ tiêu biểu cho văn học Việt Nam những năm từ 1945 đến 1975. Cả hai thi sĩ, người thì được mệnh danh là “ông hoàng thơ tình”, người thì thì được bạn đọc mến mộ phong tặng danh hiệu “bà hoàng thơ tình”. Thơ ca của mỗi thi sĩ mang vẻ đẹp riêng, giá trị riêng. Việc tìm hiểu vẻ đẹp ấy trong thế so sánh sẽ làm sáng tỏ hơn phong cách của mỗi người, từ đó có được cách nhìn nhận, phân tích tác phẩm đúng đắn, đa chiều hơn.

Tác giả: TS. Võ Xuân Hào; ThS. Huỳnh Lê Chi Hải Cập nhật:16/11/2014
NGÔN NGỮ MIÊU TẢ VỚI VIỆC XÂY DỰNG CHÂN DUNG NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN NGẮN THẰNG HOÁN CỦA CAO DUY SƠN

Qua việc tìm hiểu ngôn ngữ miêu tả ngoại hình hai nhân vật trong truyện ngắn Thằng Hoán, ta thấy, mặc dù, chiếm một tỉ trọng không nhiều, nhưng thành phần ngôn ngữ miêu tả đã góp phần đáng kể vào việc xây dựng chân dung văn học nhân vật. Cùng với sự quan sát tinh tế, tài năng sáng tạo trong nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ miêu tả đã giúp Cao Duy Sơn tạo nên những hình tượng nhân vật mang hồn cốt của một vùng sơn cước. Những bức chân dung ấy đã gieo vào lòng người đọc một ấn tượng đầy trăn trở day dứt. Bởi nó không đơn giản chỉ là một bức chân dung ngoại hình nhân vật, mà bên trong nó là cả một bài học lớn về cuộc đời, bằng hình tượng nghệ thuật thẩm mĩ, có sức lay động sâu xa.

Tác giả: TS. Đỗ Thị Hiên Cập nhật:16/11/2014
12345678

GalleryLightBox