Tiện ích


Thống kê truy cập
TÌM HIỂU NGHỆ THUẬT MỘT SỐ TÁC PHẨM VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ GÓC NHÌN NGÔN NGỮ

Từ góc nhìn ngôn ngữ nghệ thuật để tìm hiểu nội dung thẩm mỹ đích thực tác phẩm văn học là chỗ đứng tối ưu trong quá trình nghiên cứu văn học. Song, như đã nói tuy đó là góc nhìn tốt nhất, nhưng không phải là duy nhất; mà cần phối hợp nó với các góc nhìn khác như: góc nhìn văn hoá, góc nhìn thể loại, góc nhìn kết cấu... theo yêu cầu tổng hợp những kiến thức liên ngành khi nghiên cứu văn học.

Tác giả: Trương Xuân Tiếu Cập nhật:06/05/2016
TIẾP NHẬN TÁC PHẨM VĂN HỌC, DIỄN NGÔN BÁO CHÍ TỪ LÍ THUYẾT HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP NGÔN NGỮ

Khẳng định vai trò nền tảng quan trọng của ngôn ngữ, Khrapchenko cho rằng: “Nếu không có lớp ngôn ngữ đầu tiên vốn làm chỗ dựa cho con người hoạt động có định hướng, thì những loại ngôn ngữ nghệ thuật khác thuộc màu sắc, đường nét, âm thanh không có điều kiện trở thành hiện thực” [5, 281]. Sử dụng chất liệu là ngôn ngữ, tác phẩm văn học và diễn ngôn báo chí mang chức năng giao tiếp cơ bản của ngôn ngữ. Trong báo cáo này, từ lí thuyết hoạt động giao tiếp ngôn ngữ, chúng tôi phân tích tính chất giao tiếp đặc biệt của hoạt động văn học và hoạt động báo chí. Từ đó chỉ ra những nhân tố giao tiếp quan trọng tham gia vào quá trình sáng tạo và tiếp nhận tác phẩm văn học và diễn ngôn báo chí.

Tác giả: Vũ Thị Hồng Tiệp Cập nhật:02/05/2016
MỐI QUAN HỆ QUYỀN LỰC VÀ DIỄN NGÔN TỪ CÁCH TIẾP CẬN CỦA LÍ THUYẾT PHÂN TÍCH DIỄN NGÔN PHÊ PHÁN

Bài viết này xem xét một số luận điểm cơ bản xoay quanh mối quan hệ biện chứng giữa diễn ngôn và quyền lực, khả năng ứng dụng của khung phân tích diễn ngôn phê phán trong việc nhận diện quan hệ quyền lực trong diễn ngôn, từ đó phần nào làm sáng tỏ cách thức diễn ngôn có thể dự phần vào đấu tranh xã hội.

Tác giả: Lương Thị Hiền Cập nhật:01/05/2016
BÀN VỀ NGÔN NGỮ DÂN GIAN TRONG TRUYỆN NÔM SONG TINH BẤT DẠ CỦA NGUYỄN HỮU HÀO

Theo nguồn tư liệu hiện có, Song Tinh Bất Dạ (còn có tên gọi khác là Truyện Song Tinh) của Nguyễn Hữu Hào là truyện Nôm bác học đầu tiên xuất hiện ở Đàng Trong, đồng thời cũng là truyện Nôm bác học có tên tác giả đầu tiên trong nền văn học Việt Nam. Cũng giống như những truyện Nôm bác học khác, Song Tinh Bất Dạ có sự kết hợp khá hài hoà giữa ngôn ngữ ước lệ tượng trưng mang tính điển nhã và ngôn ngữ bình dân mộc mạc, giản dị nhưng không kém phần mặn mà, duyên dáng. So sánh tương quan tỷ lệ và sự mật tập của ngôn ngữ bình dân so với ngôn ngữ bác học, chúng ta dễ dàng nhận thấy mức độ ảnh hưởng của truyền thống dân gian và kế thừa tinh hoa văn chương cổ trong tác phẩm là tương đương nhau. Đây chính là một trong những dấu hiệu chứng tỏ sự “khởi đầu” của thể loại, bởi càng về sau, các tác giả truyện Nôm bác học càng thoát ly ảnh hưởng của truyện Nôm bình dân.

Tác giả: ThS. Trần Thanh Thuỷ Cập nhật:30/04/2016
TIẾNG VIỆT TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG SAU 2015

Tiêu đề nêu trên của bản tham luận buộc người viết ít nhất phải làm sáng tỏ mấy vấn đề sau: a) Vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Tiếng Việt (TV) trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT); b) Định hướng và nội dung dạy học tiếng Việt trong chương trình sau 2015; c) Chiến lược dạy học tiếng Việt cho học sinh trong nhà trường phổ thông như thế nào?

Tác giả: PGS.TS. Đỗ Ngọc Thống Cập nhật:29/04/2016
ẨN DỤ ‎Ý NIỆM LÒNG TRONG THƠ XUÂN DIỆU

Ẩn dụ không chỉ làm giàu thêm vốn từ cho một ngôn ngữ, làm giàu thêm nghĩa cho một từ mà còn tạo ra những cách nói mới trở nên hàm súc, đồng thời nó cũng làm cho người nói diễn đạt được mọi cung bậc tình cảm, thái độ của mình. Ẩn dụ tri nhận/ ẩn dụ ‎ ý niệm là phương thức giúp con người chiếm lĩnh được thế giới. Tìm hiểu ‎ẩn dụ ý niệm lòng trong thơ Xuân Diệu cũng là cách để tìm hiểu cơ chế tri nhận về cung bậc tình cảm trong thơ.

Tác giả: Ths. Nguyễn Thị Thùy Cập nhật:29/04/2016
VỀ CÁC PHƯƠNG THỨC CẤU TẠO TỪ TRONG TIẾNG VIỆT - NHÌN TỪ GÓC ĐỘ NHẬN THỨC VÀ BẢN THỂ

Nghiên cứu đặt vấn đề: Trong tiếng Việt chỉ có các phương thức cấu tạo từ sau: phương thức chuyển âm hay biến âm, phương thức chuyển loại - tương tự như hình thức sinh sản vô tính, và phương thức ghép tương tự như phương thức sinh sản hữu tính trong sinh vật học.

Tác giả: Nguyễn Đức Tồn Cập nhật:29/04/2016
LIÊN TƯỞNG, MẪU SỐ CHUNG CỦA CÁC PHƯƠNG THỨC CHUYỂN NGHĨA VÀ VẤN ĐỀ PHÂN TÍCH NGÔN NGỮ VĂN HỌC

Sau khi trình bày lại lịch sử phát triển các thực nghiêm liên tưởng ngôn ngữ, chúng tôi chủ yếu nhấn mạnh vào việc vận dụng thí nghiệm liên tưởng ngôn ngữ như một trong những phương pháp đặc biệt hiệu quả trong việc giảng dạy tiếng Viêt ở bậc học này, điều mà các nhà phương pháp lâu nay dường như chưa mấy ai quan tâm, mặc dù những người viết sách vẫn sử dụng nó trong một số loại bài tập, kiểu điền từ dưới nhiều dạng thức khác nhau, chỉ như một thói quen.

Tác giả: Ths. Đinh Văn Thiện Cập nhật:22/08/2015
MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ NGƯỜI KỂ CHUYỆN TRONG TIỂU THUYẾT CỦA CHU LAI

Hình ảnh người lính trong tiểu thuyết Chu Lai chủ yếu là sự đan cài thời gian, không gian giữa quá khứ và hiện tại. Bởi vậy, ngôn ngữ của người kể chuyện không thể là đơn tuyến. Giọng văn với nhiều xúc cảm do âm điệu ngôn từ đem lại nhưng chủ yếu là âm hưởng trầm mặc, xót xa. Số phận người lính thời mở cửa hẳn là hạnh phúc không thể đong đầy.

Tác giả: ThS. Nguyễn Thị Thái Cập nhật:12/08/2015
THỬ BÀN VỀ GIẤC MỘNG TRONG THƠ CHỮ HÁN NGUYỄN DU

Tồn tại như một giá trị nghệ thuật quý giá, những giấc mộng trong thơ chữ Hán Nguyễn Du mở ra cho người đọc một “kênh giao tiếp” mới (cõi mộng – cõi tâm linh) để hiểu và cảm sâu hơn tấm lòng thi nhân, để một lần nữa khẳng định vị trí của ba tập thơ chữ Hán – khối trầm tích lớn trong sự ngiệp sáng tác của Nguyễn Du. Việc khảo sát thơ chữ Hán Nguyễn Du ở góc độ này hoàn toàn cho phép người nghiên cứu tiếp cận sâu hơn ý nghĩa nhân văn sâu sắc của thi phẩm Nguyễn Du – đó là nỗi niềm nhân sinh đầy trắc ẩn về vấn đề ý nghĩa của cuộc sống, về giá trị tinh thần của con người.

Tác giả: ThS. Ngô Thị Thanh Tâm Cập nhật:05/08/2015
THƠ HAIKÂU LÊ ĐẠT NHÌN TỪ MĨ HỌC HAIKU NHẬT BẢN

Lê Đạt đã đọc thơ Haiku từ bao giờ? Điều này thật khó nói tường tận. Nhưng ông là người duy nhất ở Việt Nam cho đến giờ phút này đã khởi xướng (tuyên ngôn) thể loại thơ Haikâu mà nhiều người nhận định rằng có lẽ là kiểu sáng tác lấy cảm hứng (hay chịu ảnh hưởng) từ Haiku (hài cú – 俳句) – một thể thơ lừng danh của Nhật Bản.

Tác giả: TS. Lê Thị Thanh Tâm Cập nhật:29/07/2015
CHỨC NĂNG TÁC ĐỘNG CỦA THƠ CA KHÁNG CHIẾN VIỆT NAM (1945 – 1975) QUA CẤU TRÚC SO SÁNH

Bài viết nghiên cứu chức năng tác động của thơ ca kháng chiến Việt Nam (1945-1975) qua những biến thể của cấu trúc so sánh.

Tác giả: ThS. Lê Thị Phượng Cập nhật:22/07/2015
CÁCH VẬN DỤNG TỪ ĐỊA PHƯƠNG TRONG TRUYỆN NGẮN CỦA SƠN NAM

Lớp từ vựng trong phương ngữ Nam Bộ được vận dụng để miêu tả trong truyện ngắn Sơn Nam rất đa dạng. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ tập trung đi sâu tìm hiểu một số lớp từ sau: lớp từ xưng hô, lớp từ định danh một số động vật, thực vật, lớp từ chỉ đặc điểm địa hình, hiện tượng tự nhiên, lớp từ chỉ vật thể nhân tạo được dùng phổ biến trong cách nói năng của người Nam Bộ.

Tác giả: PGS.TS. Nguyễn Văn Nở -ThS. Nguyễn Thị Tuyết Hoa Cập nhật:15/07/2015
BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY TIẾNG NÓI, CHỮ VIẾT CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở THỪA THIÊN - HUẾ

Trong quá trình phát triển đó, để giao lưu văn hoá và hợp tác phát triển kinh tế, đa số đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây đã học và sử dụng tiếng Việt phổ thông để giao tiếp với người Việt và dần dần được sử dụng để nói chuyện với chính người cảu dân tộc mình trong quan hệ và hợp tác trong cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, nguy cơ chữ viết và tiếng bản ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số ở Thừa Thiên Huế có thể dần dần bị mai một. Và vấn đề bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết các dân tộc thiểu số ở Thừa Thiên - Huế càng trở nên bức thiết.

Tác giả: Trần Nguyễn Khánh Phong Cập nhật:15/07/2015
123456789

GalleryLightBox