Tiện ích


Thống kê truy cập
ẨN DỤ ‎Ý NIỆM LÒNG TRONG THƠ XUÂN DIỆU

Ẩn dụ không chỉ làm giàu thêm vốn từ cho một ngôn ngữ, làm giàu thêm nghĩa cho một từ mà còn tạo ra những cách nói mới trở nên hàm súc, đồng thời nó cũng làm cho người nói diễn đạt được mọi cung bậc tình cảm, thái độ của mình. Ẩn dụ tri nhận/ ẩn dụ ‎ ý niệm là phương thức giúp con người chiếm lĩnh được thế giới. Tìm hiểu ‎ẩn dụ ý niệm lòng trong thơ Xuân Diệu cũng là cách để tìm hiểu cơ chế tri nhận về cung bậc tình cảm trong thơ.

Tác giả: Ths. Nguyễn Thị Thùy Cập nhật:29/04/2016
VỀ CÁC PHƯƠNG THỨC CẤU TẠO TỪ TRONG TIẾNG VIỆT - NHÌN TỪ GÓC ĐỘ NHẬN THỨC VÀ BẢN THỂ

Nghiên cứu đặt vấn đề: Trong tiếng Việt chỉ có các phương thức cấu tạo từ sau: phương thức chuyển âm hay biến âm, phương thức chuyển loại - tương tự như hình thức sinh sản vô tính, và phương thức ghép tương tự như phương thức sinh sản hữu tính trong sinh vật học.

Tác giả: Nguyễn Đức Tồn Cập nhật:29/04/2016
LIÊN TƯỞNG, MẪU SỐ CHUNG CỦA CÁC PHƯƠNG THỨC CHUYỂN NGHĨA VÀ VẤN ĐỀ PHÂN TÍCH NGÔN NGỮ VĂN HỌC

Sau khi trình bày lại lịch sử phát triển các thực nghiêm liên tưởng ngôn ngữ, chúng tôi chủ yếu nhấn mạnh vào việc vận dụng thí nghiệm liên tưởng ngôn ngữ như một trong những phương pháp đặc biệt hiệu quả trong việc giảng dạy tiếng Viêt ở bậc học này, điều mà các nhà phương pháp lâu nay dường như chưa mấy ai quan tâm, mặc dù những người viết sách vẫn sử dụng nó trong một số loại bài tập, kiểu điền từ dưới nhiều dạng thức khác nhau, chỉ như một thói quen.

Tác giả: Ths. Đinh Văn Thiện Cập nhật:22/08/2015
MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ NGƯỜI KỂ CHUYỆN TRONG TIỂU THUYẾT CỦA CHU LAI

Hình ảnh người lính trong tiểu thuyết Chu Lai chủ yếu là sự đan cài thời gian, không gian giữa quá khứ và hiện tại. Bởi vậy, ngôn ngữ của người kể chuyện không thể là đơn tuyến. Giọng văn với nhiều xúc cảm do âm điệu ngôn từ đem lại nhưng chủ yếu là âm hưởng trầm mặc, xót xa. Số phận người lính thời mở cửa hẳn là hạnh phúc không thể đong đầy.

Tác giả: ThS. Nguyễn Thị Thái Cập nhật:12/08/2015
THỬ BÀN VỀ GIẤC MỘNG TRONG THƠ CHỮ HÁN NGUYỄN DU

Tồn tại như một giá trị nghệ thuật quý giá, những giấc mộng trong thơ chữ Hán Nguyễn Du mở ra cho người đọc một “kênh giao tiếp” mới (cõi mộng – cõi tâm linh) để hiểu và cảm sâu hơn tấm lòng thi nhân, để một lần nữa khẳng định vị trí của ba tập thơ chữ Hán – khối trầm tích lớn trong sự ngiệp sáng tác của Nguyễn Du. Việc khảo sát thơ chữ Hán Nguyễn Du ở góc độ này hoàn toàn cho phép người nghiên cứu tiếp cận sâu hơn ý nghĩa nhân văn sâu sắc của thi phẩm Nguyễn Du – đó là nỗi niềm nhân sinh đầy trắc ẩn về vấn đề ý nghĩa của cuộc sống, về giá trị tinh thần của con người.

Tác giả: ThS. Ngô Thị Thanh Tâm Cập nhật:05/08/2015
THƠ HAIKÂU LÊ ĐẠT NHÌN TỪ MĨ HỌC HAIKU NHẬT BẢN

Lê Đạt đã đọc thơ Haiku từ bao giờ? Điều này thật khó nói tường tận. Nhưng ông là người duy nhất ở Việt Nam cho đến giờ phút này đã khởi xướng (tuyên ngôn) thể loại thơ Haikâu mà nhiều người nhận định rằng có lẽ là kiểu sáng tác lấy cảm hứng (hay chịu ảnh hưởng) từ Haiku (hài cú – 俳句) – một thể thơ lừng danh của Nhật Bản.

Tác giả: TS. Lê Thị Thanh Tâm Cập nhật:29/07/2015
CHỨC NĂNG TÁC ĐỘNG CỦA THƠ CA KHÁNG CHIẾN VIỆT NAM (1945 – 1975) QUA CẤU TRÚC SO SÁNH

Bài viết nghiên cứu chức năng tác động của thơ ca kháng chiến Việt Nam (1945-1975) qua những biến thể của cấu trúc so sánh.

Tác giả: ThS. Lê Thị Phượng Cập nhật:22/07/2015
CÁCH VẬN DỤNG TỪ ĐỊA PHƯƠNG TRONG TRUYỆN NGẮN CỦA SƠN NAM

Lớp từ vựng trong phương ngữ Nam Bộ được vận dụng để miêu tả trong truyện ngắn Sơn Nam rất đa dạng. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ tập trung đi sâu tìm hiểu một số lớp từ sau: lớp từ xưng hô, lớp từ định danh một số động vật, thực vật, lớp từ chỉ đặc điểm địa hình, hiện tượng tự nhiên, lớp từ chỉ vật thể nhân tạo được dùng phổ biến trong cách nói năng của người Nam Bộ.

Tác giả: PGS.TS. Nguyễn Văn Nở -ThS. Nguyễn Thị Tuyết Hoa Cập nhật:15/07/2015
BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY TIẾNG NÓI, CHỮ VIẾT CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở THỪA THIÊN - HUẾ

Trong quá trình phát triển đó, để giao lưu văn hoá và hợp tác phát triển kinh tế, đa số đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây đã học và sử dụng tiếng Việt phổ thông để giao tiếp với người Việt và dần dần được sử dụng để nói chuyện với chính người cảu dân tộc mình trong quan hệ và hợp tác trong cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, nguy cơ chữ viết và tiếng bản ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số ở Thừa Thiên Huế có thể dần dần bị mai một. Và vấn đề bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết các dân tộc thiểu số ở Thừa Thiên - Huế càng trở nên bức thiết.

Tác giả: Trần Nguyễn Khánh Phong Cập nhật:15/07/2015
NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG HÌNH TƯỢNG NHÂN VẬT TRONG TÁC PHẨM SƠN NAM

Vận dụng ngôn ngữ một cách thành thạo và điêu luyện, khéo léo mà không cầu kì, mộc mạc chân thành, giản dị, dễ hiểu mà không kém mượt mà, không làm mất đi tính thẩm mĩ của văn học là đặc điểm thành công trong việc vận dụng ngôn ngữ nói chung, thành ngữ tục ngữ nói riêng để sáng tác của nhà văn Sơn Nam.

Tác giả: PGS.TS. Nguyễn Văn Nở - ThS. Dương Thị Thuý Hằng Cập nhật:08/07/2015
NGHĨA TÌNH THÁI CỦA PHÁT NGÔN THUỘC NGÔN NGỮ NHÂN VẬT TRONG HAI ĐỨA TRẺ (THẠCH LAM)

Nghiên cứu muốn phần nào trả lời được câu hỏi "Điều gì tạo nên sức hấp dẫn của truyện ngắn "Hai đứa trẻ"? " trên từ góc độ những phát ngôn của nhân vật trong truyện và nghĩa tình thái của các phát ngôn đó.

Tác giả: TS. Nguyễn Thị Nhung Cập nhật:01/07/2015
TỪ HƯƠNG TRONG TRUYỆN THƠ NÔM VÀ TRUYỆN KIỀU

Khảo sát từ “hương” qua sáng tác truyện thơ Nôm/ Truyện Kiều, giúp hiểu thêm cách nhìn nhận về con người, quan niệm về cái đẹp của các cây bút thời trung đại. Ở đấy, vẻ đẹp tính nữ lên ngôi – một vẻ đẹp thấm đượm hương sắc, có “quyền năng" và quyến rũ; vẻ đẹp đối thoại cái nhìn chính thống, trân trọng, khảng định giá trị sắc tình của nữ nhân. Thời nào cũng vậy, phía sau chữ nghĩa là câu chuyện văn hoá của một thời, là tấm lòng của người làm văn chương.

Tác giả: TS. Nguyễn Thị Nhàn Cập nhật:30/06/2015
GIAO THOA NGÔN NGỮ Ở VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG QUA VÀI ĐỊA DANH VIỆT GỐC KHMER, GỐC PHÁP VÀ GỐC MÃ LAI Ở TIỀN GIANG

Ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, việc giao thoa ngôn ngữ giữa tiếng Việt, tiếng Khmer và tiếng Pháp, trong đó có địa danh, là một điều đương nhiên. Chính điều đó đã tạo nên sự phong phú, đa dạng, riêng biệt của ngôn ngữ ở vùng sông nước Cửu Long. Bài viết nêu một vài địa danh Việt gốc Khmer, gốc Pháp và gốc Mã Lai ở Tiền Giang để làm rõ hiện tượng trên.

Tác giả: TS. Nguyễn Phúc Nghiệp -ThS. Nguyễn Thị Thảo Cập nhật:21/06/2015
QUAN NIỆM CỦA NGƯỜI VIỆT NAM THỜI TRUNG ĐẠI VỀ MA QUÁI VÀ PHỤ NỮ QUA TRƯỜNG NGHĨA VỀ NHÂN VẬT NỮ MA QUÁI TRONG TÁC PHẨM "TRUYỀN KÌ MẠN LỤC"

Thông qua việc khảo sát trường nghĩa biểu vật về nhân vật nữ ma quái trong Truyền kì mạn lục bài viết đã chỉ ra một số quan niệm của người Việt Nam thời trung đại về ma quái và phụ nữ. Những quan niệm này vừa mang những nét chung trong tư duy nhân loại vừa mang những nét riêng của văn hoá Việt Nam

Tác giả: ThS. Đặng Thị Thanh Ngân Cập nhật:11/06/2015
12345678

GalleryLightBox