Tiện ích


Thống kê truy cập
Các loại ẩn dụ từ vựng trong các trường từ vựng chỉ con người, bộ phận cơ thể người, động vật, thực vật tiếng Việt

Bài viết nêu kết quả xác định, phân loại các loại ẩn dụ của từ trong bốn trường từ vựng đã nêu, nhận xét về vai trò biểu thị nghĩa của từ khi dùng theo phương thức ẩn dụ

Tác giả: Nguyễn Hữu Chương Cập nhật:28/03/2017
Một khảo sát về biểu tượng ngữ âm của thanh điệu ở vị từ có yếu tố sau biểu thị mức độ cao trong tiếng Việt

Vị từ có yếu tố sau biểu thị mức độ cao là một lớp từ có cấu trúc ngữ nghĩa khá đặc biệt trong tiếng Việt. Về cấu tạo, vị từ loại này thường có hình thức song tiết gồm : một hình vị gốc + một hình vị mờ nghĩa (biểu thị mức độ cao). Chẳng hạn như : chán phèo, cấm tiệt, nhắm nghiền, xanh lè, nhọn hoắt... Bài viết này khảo sát về biểu tượng ngữ âm của thanh điệu ở vị từ có yếu tố sau biểu thị mức độ cao trong tiếng Việt

Tác giả: Huỳnh Thị Hồng Hạnh Cập nhật:28/03/2017
DẠY HỌC NHÓM BÀI CẤU TẠO TỪ VÀ TỪ NHIỀU NGHĨA Ở TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO QUAN ĐIỂM CỦA NGÔN NGỮ HỌC TRI NHẬN

Ngôn ngữ học tri nhận là một lĩnh vực có khả năng cung cấp tốt tri thức ngôn ngữ - văn hóa, rèn luyện năng lực tư duy cho học sinh.Trong bài viết, chúng tôi sẽ vận dụng một số lí thuyết của ngôn ngữ học tri nhận như Lí thuyết nghiệm thân, Lí thuyết Ẩn dụ ý niệm để đưa ra một số giải pháp xây dựng hệ thống bài tập cho nhóm bài Cấu tạo từ và Từ nhiều nghĩa trong sách Ngữ văn THCS.

Tác giả: PGS.TS. Đặng Thị Hảo Tâm Cập nhật:27/03/2017
Đặc điểm của những đơn vị ngôn ngữ định danh cao ốc ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội (giai đoạn 2008- 2015)

Vấn đề định danh cao ốc ở thành phố là một vấn đề mới phát sinh trong quá trình phát triển đô thị và là một vấn đề quan trọng cần giải quyết đáp ứng nhu cầu của thị trường ngôn ngữ. Những đơn vị ngôn ngữ định danh có nguồn gốc thuần Việt hoặc vay mượn được sử dụng theo kiểu thuần chất hoặc pha trộn. Cấu trúc một phức hợp định danh đầy đủ bao gồm yếu tố chỉ loại và yếu tố phân loại. Mối quan hệ ngữ nghĩa giữa đơn vị ngôn ngữ định danh và khách thể định danh có thể có lí do chủ quan hoặc khách quan; liên quan chặt chẽ đến những khía cạnh khác nhau về tâm lý xã hội, đạo đức, tinh thần, nghệ thuật, sinh thái... trong tư duy và tri nhận của cộng đồng. Hướng nghiên cứu này giúp cho việc đề xuất những tên gọi cao ốc hợp lí trong không gian đô thị, nâng cao nhận thức về vai trò định hướng giá trị văn hóa cộng đồng của các doanh nghiệp địa ốc.

Tác giả: Lương Thị Hiền Cập nhật:18/09/2016
NHỮNG KẾT HỢP BẤT THƯỜNG TRONG CA TỪ TRỊNH CÔNG SƠN DƯỚI GÓC ĐỘ NGỮ PHÁP

Trịnh Công Sơn dưới góc độ ngữ pháp, chúng tôi không dám nói nó có giúp ta nhiều không trong việc hiểu nhạc Trịnh. Song chúng tôi ghi nhận ở người nhạc sĩ tài hoa này một mẫn cảm ngôn ngữ tuyệt diệu. Bằng những kết hợp lạ lẫm, những so sánh bất ngờ, những sắp xếp độc đáo, thông qua một tri giác bén nhạy, nhiều tầng, đa chiều kích, và với một tâm hồn lãng mạn của một thi sĩ, Trịnh Công Sơn đã làm phong phú thêm kho tàng ngôn ngữ Việt

Tác giả: Trần Kim Phượng Cập nhật:18/09/2016
Địa danh nước ngoài trên bản đồ thế giới: khái niệm, thuật ngữ và phương thức nhập nội địa danh

Bài viết này nhằm làm rõ một số thuật ngữ bao hàm khái niệm bên trong cần được hiểu chính xác, được xem như công cụ đầu tiên để phiên chuyển địa danh nước ngoài (ĐDNN) trên bản đồ thế giới. Cần hiểu rõ địa danh là gì, chuẩn hoá địa danh là gì, địa danh nước ngoài là gì, sao lại phải qua tiếng Việt,… Trong quá trình hội nhập với thế giới toàn cầu hoá hiện nay, sao chúng ta lại Việt Nam hoá địa danh toàn cầu trên bản đồ thế giới của chúng ta. Việc làm này đúng hay sai? Và sẽ làm như thế nào?

Tác giả: Hoàng Thị Châu Cập nhật:10/07/2016
GIÁO DỤC NGÔN NGỮ Ở VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU HÓA

Sử dụng tốt tiếng Việt ở tất cả các kĩ năng là nhiệm vụ hàng đầu của giáo dục ngôn ngữ trong nhà trường. Sau đó mới là nhiệm vụ giáo dục tiếng Anh. Giải quyết tốt mối quan hệ giữa giáo dục tiếng Việt với tiếng Anh sẽ giúp cho học sinh vừa hiểu sâu, nắm chắc và sử dụng tốt tiếng Việt , đồng thời có được một ngôn ngữ công cụ là tiếng Anh để vươn ra thế giới

Tác giả: Nguyễn Văn Khang Cập nhật:30/06/2016
ẨN DỤ Ý NIỆM VỀ QUYỀN LỰC VÀ SỰ KÍNH TRỌNG TRONG THÀNH NGỮ TIẾNG ANH VÀ TIẾNG VIỆT

Việc nghiên cứu thành ngữ từ quan điểm ngôn ngữ học tri nhận, đặc biệt là dưới góc độ ẩn dụ ý niệm đang ngày càng được giới nghiên cứu ngôn ngữ quan tâm, bởi vì nó có thể làm sáng tỏ nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Theo hướng tiếp cận này, bài báo khảo sát vai trò của các ẩn dụ ý niệm về quyền lực và sự kính trọng trong thành ngữ chứa yếu tố “tay”, “mặt”, “mũi” của tiếng Anh và tiếng Việt để đánh giá vai trò của ẩn dụ ý niệm trong việc tạo lập nghĩa hàm ẩn của thành ngữ.

Tác giả: NGUYỄN NGỌC VŨ Cập nhật:20/06/2016
DIỄN NGÔN MIÊU TẢ CHÂN DUNG NHÂN VẬT TRONG SÁNG TÁC CỦA NAM CAO

Nam Cao là cây bút hiện thực xuất sắc. Sự đóng góp của ông không chỉ có ý nghĩa với văn học hiện thực đương thời mà còn cho cả nền văn học Việt Nam thế kỉ XX. Hiện nay, những sáng tác của ông vẫn còn bỏ ngỏ nhiều vấn đề mà giới nghiên cứu phê bình rất hứng thú. Tiếp cận các sáng tác của Nam Cao từ góc độ diễn ngôn trên những diễn ngôn miêu tả là một hướng đi khác nhằm phát hiện và khẳng định tài năng độc đáo cũng như những quan niệm nghệ thuật, những đối thoại còn vang vọng trong tác phẩm của nhà văn kiệt xuất này. Ở phạm vi đề tài, chúng tôi tiến hành nghiên cứu diễn ngôn miêu tả chân dung nhân vật trong sáng tác của Nam Cao nhằm góp thêm những bằng chứng để khẳng định tài năng miêu tả bậc thầy của nhà văn hiện thực đất Nam Sang.

Tác giả: Trần Hải Yến Cập nhật:15/06/2016
VAI TRÒ CỦA NGÔN NGỮ TRONG VIỆC TẠO NÊN DIỆN MẠO CỦA MẢNG VĂN HỌC VIẾT VỀ TÂY NGUYÊN

Thiên nhiên Tây Nguyên hùng vĩ nhưng cũng rất trữ tình. Ở đó, có thác đổ ào ào nhưng cũng có những dòng sông hiền hoà thơ mộng, có núi cao với nhiều thú dữ nhưng cũng có những bình nguyên ngút ngàn màu xanh. Con người Tây Nguyên mạnh mẽ nhưng cũng rất đằm thắm. Ở họ, có sự thô mộc của đá, có sự nóng nảy của lửa. Nhưng ở họ cũng có sự dịu ngọt của nước, sự bộc trực của “tấm lòng nương rẫy”. Đặc điểm ấy của thiên nhiên và con người Tây Nguyên đã được các nhà văn làm toát lên bằng nhiều phương tiện khác nhau, trong đó ngôn ngữ là một phương diện quan trọng.

Tác giả: Đặng Văn Vũ Cập nhật:10/06/2016
NHÌN LẠI NHÂN VẬT TỪ HẢI DƯỚI ÁNH SÁNG CỦA LÍ THUYẾT HÀNH ĐỘNG NGÔN NGỮ

Trong bài viết này, dưới ánh sáng của lí thuyết hành động ngôn ngữ trong Ngôn ngữ học, chúng tôi muốn tìm về một Từ Hải “thực”, một Từ Hải “rất người” qua những lời nói của Từ, qua những hành động ngôn ngữ mà Từ đã thực hiện.

Tác giả: Dương Thị Thuý Vinh Cập nhật:05/06/2016
BIỂU TƯỢNG CÁNH ĐỒNG TRONG CÁNH ĐỒNG BẤT TẬN CỦA NGUYỄN NGỌC TƯ

Bài viết tập trung khai thác biểu tượng cánh đồng trong Cánh đồng bất tận với mục đích giải mã những thông điệp thẩm mĩ, những ý tứ sâu xa mà Nguyễn Ngọc Tư gửi gắm từ đó thấy được vai trò của nhà văn trong việc điều chỉnh, tái tạo, bổ sung những ý nghĩa mới cho hình tượng nghệ thuật.

Tác giả: Lê Thị Thuỳ Vinh Cập nhật:30/05/2016
TÌM HIỂU TỪ NGỮ CHỈ HOẠT ĐỘNG NÓI NĂNG TRONG TRUYỆN NGẮN TRẦN THUỲ MAI

Là một cây bút nữ gắn chặt với những cảm xúc tinh tế, sâu kín thường nhật của con người, Trần Thuỳ Mai đã xây dựng nên một thế giới nghệ thuật có sự va đập nhiều tiếng nói, nhiều khuôn mặt, đôi khi là sự dẫn dắt của xúc cảm đối với ngôn từ, sự lấn át từ tâm thức của thiên tính nữ trong tổ chức hình tượng, triển khai ý đồ nghệ thuật. Trong hai tập truyện ngắn Mưa đời sau và Đêm tái sinh của bà, từ ngữ chỉ hoạt động nói năng xuất hiện khá đậm đặc. Trong phạm vi bài báo này, chúng tôi hướng đến tìm hiểu từ ngữ chỉ hoạt động nói năng trong truyện ngắn Trần Thuỳ Mai nhằm xem xét đặc điểm của nhóm từ ngữ này và làm rõ tác dụng của nó đối với tác phẩm cũng như phong cách nghệ thuật của nhà văn.

Tác giả: Lê Thị Cẩm Vân Cập nhật:20/05/2016
VỀ MỘT CÁCH XƯNG HÔ CỦA NGƯỜI VIỆT TRONG HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP

Trong xu hướng phát triển đa dạng mang tính công nghiệp hoá, hiện đại hoá và văn minh giao tiếp, hệ thống từ xưng hô đã ít nhiều thay đổi và điều chỉnh theo những chiều hướng khác nhau. Xu hướng xưng hô theo chức danh của cá nhân hay cơ quan, tổ chức, nhất là trong những hoạt động giao tiếp mang tính quy thức là một xu hướng cần được đặt biệt quan tâm dưới góc độ ngữ dụng học giao tiếp.

Tác giả: Nguyễn Văn Tuyên Cập nhật:15/05/2016
HIỆN TƯỢNG SONG NGỮ TRONG TÁC PHẨM HỒ CHÍ MINH

Có thể hình dung cây đại thụ văn học Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh vững chãi lực lưỡng là nhờ cắm rễ rất sâu vào mảnh đất văn hoá dân tộc, cần cù chăm chỉ hút những chất dinh dưỡng tinh hoa văn hoá của cha ông từ nghìn đời nay. Nhờ đó mà rất cường tráng, khoẻ mạnh. Cây đại thụ ấy lại luôn vươn cao cành lá sum suê để quang hợp ánh sáng của bầu trời văn hoá thế giới đương đại. Do vậy mà luôn xanh tốt tươi mới. Hiện tượng song ngữ trong tác phẩm của Người là một minh chứng trong việc sử dụng tiếng mẹ đẻ hay tiếng nước ngoài không ngoài một mục đích vì độc lập tự do dân tộc, vì quyền lợi, hạnh phúc của nhân dân.

Tác giả: Nguyễn Thanh Tú Cập nhật:10/05/2016
123456789

GalleryLightBox