Tiện ích


Thống kê truy cập
VẬN DỤNG LÍ THUYẾT TỰ SỰ HỌC VÀO NGHIÊN CỨU HÌNH THÁI THỂ LOẠI TIỂU THUYẾT

Tự sự học chứa đựng tiềm năng phong phú trong việc nghiên cứu văn học. Dương Tinh Ánh, nữ giáo sư văn học Đại học Sư phạm Trùng Khánh và Học viện Tân Văn đã vận dụng khá thành công lí thuyết tự sự học vào nghiên cứu thể loại tiểu thuyết qua công trình Hình thái thể loại tiểu thuyết Trung Quốc và phương Tây. Tác giả đã xuất phát từ phương thức tự sự và thể thức ngôn ngữ để tiến hành nghiên cứu thể loại tiểu thuyết.

Tác giả: Đỗ Văn Hiểu Cập nhật:08/10/2017
Thị trường hóa văn học Trung Quốc

Cùng với sự hình thành phát triển của kinh tế thị trường, những năm 90 văn học Trung Quốc đã diễn ra quá trình thị trường hóa một cách mạnh mẽ. Trong khuôn khổ bài viết này, người viết hướng tới giới thiệu bối cảnh dẫn tới hiện tượng thị trường hóa văn học, đồng thời chỉ ra những chuyển biến của đời sống văn học Trung Quốc trong quá trình thị trường hóa, từ vấn đề đội ngũ nhà văn, thực tiễn sáng tác, xuất bản, truyền bá và tiêu thụ, từ đó chỉ ra thị trường hóa là con đường tất yếu của văn học trong bối cảnh văn hóa mới. Từ khóa: Thị trường hóa văn học, Kinh tế thị trường, Văn học Trung Quốc

Tác giả: Đỗ Văn Hiểu Cập nhật:02/09/2017
Ý THỨC ĐỔI MỚI TIỂU THUYẾT CỦA CÁC NHÀ VĂN VIỆT NAM HIỆN NAY

Quan sát văn học Việt Nam đương đại, chúng tôi nhận thấy bên cạnh việc cách tân mạnh mẽ của thơ ca và truyện ngắn, tiểu thuyết cũng đang có sự chuyển mình và tìm tòi những hình thức nghệ thuật mới, những hướng đi mới để dần dần thoát khỏi quỹ đạo truyền thống, bước đầu hòa nhập với tiểu thuyết hiện đại của thế giới. So với diễn ngôn tiểu thuyết những giai đoạn trước đặc biệt là với diễn ngôn tiểu thuyết giai đoạn 1945 – 1975, diễn ngôn tiểu thuyết Việt Nam đương đại có sự thay đổi sâu sắc: cấu trúc diễn ngôn thay đổi, thành phần diễn ngôn thay đổi và giọng điệu diễn ngôn cũng thay đổi. Sự thay đổi này hoàn toàn không phải là ngẫu nhiên mà nó chịu sự chi phối của khung tri thức, của cơ chế văn hóa xã hội thời kì này.

Tác giả: TS. Nguyễn Thị Hải Phương Cập nhật:29/08/2017
VĂN HỌC ĐỒNG TÍNH Ở VIỆT NAM-TỪ NHỮNG HÌNH THỨC NGỤY TRANG ĐẾN CÁC TỰ THUẬT THÚ NHẬN

“Một cộng đồng chỉ được coi là thiểu số khi nó tiềm ẩn những đe dọa nào tới số đông còn lại, dù thực hay tưởng tượng. Và hãy nhớ, không có mối đe dọa nào là hoàn toàn không có thực cả...Người thiểu số cũng là người, con người, chứ không phải thiên thần”. (Christopher Ísherwood)(1)

Tác giả: TS. Trần Ngọc Hiếu Cập nhật:03/08/2017
Lê Trà My – Hình tượng tác giả trong tản văn Hoàng Phủ Ngọc Tường

Đã từ lâu người ta chú ý đến Hoàng Phủ Ngọc Tường như một người viết kí đầy xông xáo với những trang kí sự sôi sục tinh thần tranh đấu của một thời tuổi trẻ sống trong vùng tạm chiếm, hay những trang bút kí sâu nặng một tình yêu với từng mảnh đất, con sông của đất nước, quê hương. Khi đã đến độ thâm trầm của tuổi tác Hoàng Phủ Ngọc Tường lại bắt duyên với một thể loại văn học mà ông gọi là nhàn đàm, thực chất là thể loại tản văn.

Tác giả: TS. Lê Trà My Cập nhật:03/07/2017
Quan điểm nghệ thuật tượng trưng của nhóm Xuân Thu và Dạ Đài

Giữa lúc Thơ Mới đạt đến đỉnh cao và chủ nghĩa lãng mạn bắt đầu đi vào thoái trào thì nhóm các văn nghệ sĩ gồm: Phạm Văn Hạnh, Nguyễn Lương Ngọc, Nguyễn Xuân Sanh, Đoàn Phú Tứ, Nguyễn Xuân Khoát (nhạc sĩ) Nguyễn Đỗ Cung (họa sĩ) muốn khai sáng một phong trào nghệ thuật cho riêng mình, để thay đổi cái cũ đang dần xuống sức.

Tác giả: PGS.TS. Lê Lưu Oanh Cập nhật:03/06/2017
Thành phần xen trong cốt truyện và sự trường lực, đại kiến tạo của tiểu thuyết

Nhà văn Mạc Ngôn đã nói về tiểu thuyết: Gọi là người nổi tiếng chữ nghĩa, chính là biểu hiện bên ngoài của dòng suối lớn, rặng núi cao, cảnh tượng lớn ở trong lòng họ. Sức sống mạnh mẽ, đan xen nhiều lo âu, nhiều thương xót, đem lại hoài bão lớn, như ngựa thần bay bổng, lưu lại cảnh ngộ lớn lao trên miền đất mênh mông trắng xoá – đều là nội hàm với tiểu thuyết dài. Tất cả những khí lực lớn đó làm nên sự trường lực và đại kiến tạo của tiểu thuyết (Bảo vệ sự tôn nghiêm của tiểu thuyết) [1]. Nói như vậy, bởi vì tiểu thuyết thường mang một dung lượng hiện thực lớn, như là dòng sông cuộc đời với rất nhiều những biến hóa khôn lường của văn hóa, phong tục, địa lí, những biến đổi, thăng trầm của lịch sử, của đời người, với nhiều tuyến nhân vật, nhiều tuyến sự kiện, nhiều câu chuyện đan xen, chồng chéo, tầng tầng, lớp lớp, tương đối phức tạp. Một trong những điều kiện để tiểu thuyết có thể đạt tới sự trường lực, đại kiến tạo về nghệ thuật chính là nhờ vào thành phần xen trong cấu trúc tự sự.

Tác giả: PGS.TS. Lê Lưu Oanh – Phan Hồng Hạnh Cập nhật:03/05/2017
Âm tiết tiếng Việt và ngôn từ thi ca – một đóng góp mới về thi học Việt Nam

(Đọc công trình nghiên cứu mới của GS. TSKH Nguyễn Quang Hồng và TS. Phan Diễm Phương, Nxb Đại học Quốc gia, 2017)

Tác giả: GS.TS Trần Đình Sử Cập nhật:09/04/2017
Tính phức điệu trong thể loại trường ca (qua trường ca Trầm tích của Hoàng Trần Cương)

Trường ca là một hình thức tự sự – trữ tình cỡ lớn, với một góc nhìn rộng, toàn diện, khái quát về hiện thực và một kiến trúc đồ sộ, bề thế, như một bản giao hưởng hoành tráng về đời sống. Một trong những yếu tố tạo nên tính hoành tráng của trường ca là lối kết cấu phức điệu. Lối kết cấu phức điệu đó tương tự như kết cấu phức điệu của thể loại giao hưởng, một thể loại âm nhạc có dung lượng lớn. Vì thế không phải ngẫu nhiên mà nhiều người đã nói đến tính giao hưởng, tính phức điệu của trường ca [Bùi Công Hùng, Góp phần tìm hiểu nghệ thuật thơ ca, 1983; Lại Nguyên Ân, Văn học và phê bình, 1984].

Tác giả: PGS.TS. Lê Lưu Oanh- Phùng Thanh Tâm Cập nhật:01/04/2017
“Yêu ngôn” (Nguyễn Tuân ) – hành trình đi tìm cái đẹp trong cái kì ảo

Nguyễn Tuân, người nghệ sĩ, đã không ngừng đi tìm cái đẹp trên những hành trình xuyên không gian và thời gian. Với không gian, ông khám phá những vẻ đẹp của đất nước, con người. Với thời gian, ông nghiêng về những vẻ đẹp của một nền văn hóa xưa cũ … Nhưng dường như vẫn chưa thỏa, “phải đi tìm một thế giới khác để được sống mãnh liệt, nồng nàn, cuồng nhiệt, phát huy tận độ cá tính của mình” (Nguyễn Đăng Mạnh), Nguyễn Tuân còn tìm đến cái đẹp trong thế giới huyền bí, mờ ảo, xa xôi, kì lạ. Mạch truyện Yêu ngôn (Yêu ngôn, Nxb Hội nhà văn, 2000) đã bộc lộ một con đường độc đáo: con đường đi tìm cái đẹp trong cái kì ảo.

Tác giả: PGS.TS. Lê Lưu Oanh – Nguyễn Thùy Dương Cập nhật:08/03/2017
GIÁ TRỊ VĂN HOÁ CỦA VĂN HỌC VIỆT NAM

Khái niệm văn hoá ngày nay đã rất phổ biến, tuy vậy khi bàn về giá trị văn hoá của văn học thiết nghĩ cũng cần nhắc lại đôi nét về khái niệm văn hoá, bởi nó sẽ soi sáng giá trị văn hoá của văn học.

Tác giả: GS.TS. Trần Đình Sử Cập nhật:06/03/2017
KÍ HIỆU HỌC GIỚI/GIỚI TÍNH

Tóm tắt: Bài viết giới thiệu lí luận và thực hành phân tích về kí hiệu học giới/giới tính của Darlene M. Juschka trong cuốn “Kí hiệu học giới: thân thể chính trị/ chính trị thân thể”. Với quan niệm coi giới/giới tính là thứ được kiến tạo trong lịch sử, Juschka chỉ ra con người đã dùng kí hiệu – tượng trưng, thần thoại, nghi thức để kiến tạo giới/giới tính. Kí hiệu – tượng trưng, thần thoại, nghi thức lại mượn công cụ ngôn ngữ tương ứng là đề dụ, ẩn dụ và hoán dụ và thể hiện trong các lĩnh vực tương ứng là siêu hình học, xã hội, và sinh vật học. Hệ thống kí hiệu giới/giới tính luôn được tái kiến tạo trong lịch sử và luôn được diễn giải lại khiến cho nội hàm ý nghĩa của nó luôn được mở rộng, phong phú thêm. Từ khóa: kí hiệu học, giới tính, thần thoại, nghi thức, tượng trưng

Tác giả: Đỗ Văn Hiểu Cập nhật:25/02/2017
LÍ THUYẾT TỰ SỰ CỦA V.B. SHKLOVSKI

Trường phái hình thức Nga được tiếp nhận vào phương Tây cùng với sự hình thành của chủ nghĩa cấu trúc vào những năm 60 của thế kỉ trước. Diễn giải tư tưởng của Trường phái này theo tinh thần của chủ nghĩa cấu trúc, học giải phương Tây thường chỉ nhìn thấy hướng tiếp cận đồng đại, mà không nhận ra quan điểm lịch đại trong những công trình lí thuyết và lịch sử văn học của V.B. Shklovski, Y.N. Tynhianov, B.M. Eikhenbaum và nhiều nhà nghiên cứu khác.

Tác giả: Lã Nguyên Cập nhật:22/02/2017
MỘT SỐ HƯỚNG NGHIÊN CỨU LÍ THUYẾT TỰ SỰ HỌC Ở TRUNG QUỐC

Trải qua gần 40 năm, nghiên cứu Tự sự học ở Trung Quốc đã đạt được những thành tựu quan trọng, tạo nên một tiếng nói riêng trong nghiên cứu tự sự học thế giới. Bài viết không đặt trọng tâm ở việc tái hiện tỉ mỉ bức tranh Tự sự học ở Trung Quốc, mà chủ yếu tập trung giới thiệu những hướng đi riêng, có sức gợi mở. Trên cơ sở dịch, giới thiệu, cập nhật những thành tựu nghiên cứu tự sự học ở phương tây, các học giả Trung Quốc xác lập hướng nghiên cứu riêng, như: Tự sự học văn thể, Tự sự học so sánh, Tự sự học văn hóa thẩm mĩ, Tự sự học không gian, Tự sự học nghĩa rộng, và Tự sự học Trung Quốc.

Tác giả: Đỗ Văn Hiểu Cập nhật:19/01/2017
1234567