Tiện ích


Thống kê truy cập
SỰ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ CHUYỂN HƯỚNG CỦA PHÊ BÌNH VĂN HỌC ĐƯƠNG ĐẠI TRUNG QUỐC

Những năm gần đây, giới nghiên cứu văn học đương đại rất chú ý đến Nghiên cứu “60 năm văn học đương đại Trung Quốc” từ nhiều góc độ, tầng diện khác nhau. Chắc chắn “60 năm văn học đương đại Trung Quốc” không phải là khái niệm văn học sử theo đúng nghĩa của nó, nhưng trong liên hệ bên trong giữa văn học và hiện thực, cách đặt tên này mang đến khả năng mới cho nghiên cứu văn học sử đương đại Trung Quốc, nó vừa là kết quả của bối cảnh hiện thực, vừa phản ánh những thành tựu mới của nghiên cứu văn học đương đại. Với tư cách là một bộ phận của văn học sử đương đại Trung Quốc, phê bình văn học không chỉ tác động qua lại với sáng tác, mà còn thúc đẩy sự hình thành, phát triển và chuyển hướng của văn học đương đại Trung Quốc, ý nghĩa lịch sử học thuật của nó rất lớn.

Tác giả: Vương Nghiêu (王尧) Cập nhật:01/08/2018
TỪ “CAO LƯƠNG ĐỎ“” ĐẾN “”ĐÀN HƯƠNG HÌNH“” (Phỏng vấn Mạc Ngôn)

“Nếu tôi không đọc “Khổ thái hoa”[1] thì không biết “Cao lương đỏ” mình viết ra sẽ như thế nào. Cho nên có thể nói ảnh hưởng của “kinh điển đỏ” đối với tôi không chỉ là rất cụ thể”. “Lịch sử trong mắt chúng ta, lịch sử mà chúng ta hiểu, hoặc là nói trạng thái dân gian của lịch sử rất khác so với lịch sử mà “kinh điển đỏ” miêu tả. Chúng ta không phải tô hồng lịch sử trên cơ sở kinh điển đỏ, mà là cố gắng phục hồi chân thực lịch sử”.

Tác giả: Vương Nghiêu (王尧) Cập nhật:01/07/2018
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA VĂN HÓA TRUNG QUỐC VÀ VĂN HÓA PHƯƠNG TÂY

So sánh quan niệm về tự nhiên của văn hóa Trung Quốc và phương Tây So sánh quan niệm xã hội của văn hóa Trung Quốc và phương Tây So sánh thế giới quan của văn hóa Trung Quốc và phương Tây

Tác giả: Kim Nguyên Phố (金元浦) Cập nhật:01/06/2018
Tự sự học lí thuyết và ứng dụng

Tự sự là một phạm vi rộng lớn trong hoạt động giao tiếp của con người nói chung cũng như trong vô vàn thể loại văn học hoặc phi văn học hết sức đa dạng nói riêng. Hằng ngày, con người vẫn kể, thông báo cho nhau các chuyện xảy ra ở đâu đó, chi tiết hoặc khái lược. Các nhà văn, nhà báo, nhà viết sử hằng ngày vẫn kể các chuyện khác nhau dưới nhiều hình thức. Mỗi sự việc, mỗi cuộc đời đều được hình dung bằng những câu chuyện, còn đất nước, cộng đồng lại hình dung thành một câu chuyện lớn hơn. Có thể nói, không đâu là không có chuyện, mà có chuyện là có tự sự. Tự sự do đó trở thành một phương thức biểu nghĩa, kí hiệu học rộng lớn của nhân loại.

Tác giả: Trần Đình Sử (chủ biên) Cập nhật:14/05/2018
Lã Nguyên: Lí luận văn học Nga hậu xô viết (1)

Công trình nghiên cứu về Văn học Nga hậu xô viết của nhà nghiên cứu Lã Nguyên (tức PGS. TS La Khắc Hòa) MỤC LỤC

Tác giả: PGS.TS La Khắc hòa Cập nhật:14/05/2018
SỰ NHÀO NẶN NGƯỜI ĐỌC TRONG VĂN HỌC XÔ VIẾT

Tôi xin tóm tắt rất ngắn ý tưởng chính trong cuốn sách có tên Sự hình thành người đọc Xô viết của GS Evgenie Dobrenko, xuất bản năm 1997 tại Xanh Peterburg. Dày 322 trang. Tóm tẳ ngắn thì đồng thời bỏ sót nhiều điểm quan trọng trong công trình có nội dung rất phong phú này.

Tác giả: GS.TS Trần Đình Sử Cập nhật:14/05/2018
MÔN VĂN DẠY GÌ, HAY LÀ QUAN NIỆM CỦA TÔI VỀ DẠY VĂN

Là người đã có lần chấp bút viết chương trình dạy môn ngữ văn trung học phổ thông năm 2000 và tham gia chủ biên SGK THCS và tổng chủ biên SGK trung học phổ thông, tôi buộc phải trả lời câu hỏi nêu lên trong đầu đề.

Tác giả: GS.TS Trần Đình Sử Cập nhật:14/05/2018
Cần chuyển lối dạy học “nghiên cứu văn học” sang lối dạy “phát hiện thẩm mĩ”

Hiện nay trong lĩnh vực dạy học văn học có hai chiến lược dạy học văn học khác nhau, cần chọn lấy một mà chuẩn giáo dục quốc gia thống nhất không thể ôm trọn cả hai.

Tác giả: GS.TS Trần Đình Sử Cập nhật:14/05/2018
NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT TRONG SÁNG TÁC CỦA TRƯỜNG THƠ LOẠN

Do nhu cầu của thời đại mới, khi ý thức cá nhân đã phát triển sâu sắc, ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn hóa, thi ca Pháp, phong trào thơ mới (1932 - 1945) ra đời. Thơ mới làm nên một cuộc cách mạng vang dội, tạo dấu ấn quan trọng trong nền thơ ca dân tộc, mở ra phạm trù thơ hiện đại với đặc trưng thi pháp mới. Xuất hiện từ năm 1937, Trường thơ loạn với sự tập hợp của những tên tuổi thơ mới đã nổi danh đã đem đến cho thi đàn Việt Nam một chân trời thơ độc đáo. Các thi sĩ đã lựa chọn, sử dụng một thứ ngôn ngữ nghệ thuật đặc sắc, mang đậm dấu ấn cá nhân. Từ đó, thi sĩ đổi mới cảm quan hiện thực, cái nhìn nghệ thuật mở rộng biên giới cho thơ. Trường thơ loạn cần được ghi nhận như một động lực góp phần đưa thơ hiện đại Việt Nam thực sự hòa nhập vào quỹ đạo chung thơ hiện đại thế giới TK XX.

Tác giả: CHU LÊ PHƯƠNG Cập nhật:14/05/2018
Ngôn ngữ học và văn chương

Ngày nay, dường như mối quan hệ gần gũi giữa ngôn ngữ học và văn chương là điều khá tự nhiên. Có tự nhiên hay không nếu như khoa học về ngôn ngữ (và về các ngôn ngữ) quan tâm đến cái liên quan một cách hiển nhiên tới ngôn ngữ, như là văn bản văn chương? Có tự nhiên hay không nếu như văn chương, với tư cách là kỹ thuật của một số dạng thức ngôn ngữ, lại hướng về lý thuyết ngôn ngữ? Có tự nhiên hay không nếu như vào lúc mà ngôn ngữ trở thành mối bận tâm chính của các khoa học nhân văn, của sự phản tư triết học và kinh nghiệm sáng tạo, thì ngôn ngữ học lại soi sáng khoa học văn chương, như nó đã từng soi sáng dân tộc học, phân tâm học, xã hội học các nền văn hoá? Làm thế nào văn chương có thể tách ra khỏi sự bức xạ mà ngôn ngữ học là trung tâm? Có nhất thiết văn chương phải là cái đầu tiên liên thông với ngôn ngữ học hay không?

Tác giả: Roland Barthes Cập nhật:14/05/2018
Bài dẫn nhập: Hình thức, phong cách và thể loại văn chương

Tôi xin bắt đầu bằng việc kể cho các bạn nghe một câu chuyện. Câu chuyện về người lính ở nhà hát kịch Baltimore. Stendhal kể câu chuyện này trong Racine và Shakespeare vào năm 1823, như là mới xảy ra gần đây thôi. Tôi xin dẫn lại Stendhal:

Tác giả: Antoine Compagnon Cập nhật:14/05/2018
VÌ SAO CẦN ĐỌC CUỐN “NHỮNG CÁCH THẤY", JOHN BERGER

Chào các bạn độc giả của bản Việt ngữ cuốn sách Ways of Seeing của John Berger. Đây là một cuốn sách rất nổi tiếng ở phương Tây, và có lẽ là dạng sách cùng kiểu với cuốn sách tôi dịch trước đây, Thế mà là nghệ thuật ư?của Cynthia Freeland (NXB Tri Thức, 2009). Nói là cùng kiểu bởi dường như cả hai cuốn sách đều cùng đặt vấn đề theo lối khơi lên các câu hỏi, chỉ ra các dấu vết, rồi đưa ra những dẫn chứng để giúp người đọc, dù ở trình độ nào, cũng đều có thể nhìn thấy hướng mở cho cuộc đối thoại trong các lĩnh vực vô cùng mới mẻ của nghệ thuật và văn hóa tại Việt Nam, lĩnh vực nghệ thuật đương đại (với cuốn Thế mà là nghệ thuật ư?), và lĩnh vực Nghiên cứu văn hóa thị giác (Visual culture studies) (với cuốn Những cách thấy).

Tác giả: Như Huy Cập nhật:14/05/2018
Chủ nghĩa cấu trúc

Tác giả: Peter Barry Cập nhật:09/05/2018
Dẫn nhập về lý thuyết văn chương

Tác giả: Terry Eagleton Cập nhật:17/12/2017
VẬN DỤNG LÍ THUYẾT TỰ SỰ HỌC VÀO NGHIÊN CỨU HÌNH THÁI THỂ LOẠI TIỂU THUYẾT

Tự sự học chứa đựng tiềm năng phong phú trong việc nghiên cứu văn học. Dương Tinh Ánh, nữ giáo sư văn học Đại học Sư phạm Trùng Khánh và Học viện Tân Văn đã vận dụng khá thành công lí thuyết tự sự học vào nghiên cứu thể loại tiểu thuyết qua công trình Hình thái thể loại tiểu thuyết Trung Quốc và phương Tây. Tác giả đã xuất phát từ phương thức tự sự và thể thức ngôn ngữ để tiến hành nghiên cứu thể loại tiểu thuyết.

Tác giả: Đỗ Văn Hiểu Cập nhật:08/10/2017
12345678