A. THÔNG TIN CÁ NHÂN
1. Họ và tên: TRẦN HOÀI PHƯƠNG
2. Ngày tháng năm sinh: 24/10/1986 Nữ, dân tộc: Kinh
3. Đảng viên Đảng CSVN: Có
4. Quê quán: Xuân Hòa, Phúc Yên, Vĩnh Phúc
5. Chỗ ở hiện nay: Số 302 Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại di động: 0947.694.698
Email: phuongth@hnue.edu.vn
6. Địa chỉ liên hệ: Bộ môn Phương pháp dạy học Ngữ văn, Khoa Ngữ văn, Trường ĐHSP Hà Nội, 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
7. Quá trình công tác (công việc, chức vụ, cơ quan)
Thời gian |
Nơi công tác |
Công việc đảm nhiệm |
2008 - nay |
Trường ĐHSP Hà Nội |
Giảng viên |
2010 - 2011 |
Học viện Hồng Hà, Vân Nam, Trung Quốc |
Giảng viên thỉnh giảng |
8. Học vị, học hàm
Học vị, học hàm |
Ngành - chuyên ngành - hệ đào tạo |
Thời gian |
Nơi cấp |
Cử nhân |
Ngữ văn (chính quy) |
2004 - 2008 |
Trường ĐHSP Hà Nội |
Thạc sĩ |
Ngữ văn |
2008 - 2010 |
Trường ĐHSP Hà Nội |
Tiến sĩ |
Khoa học giáo dục |
2011-2015 |
Trường ĐHSP Hà Nội |
Giảng viên chính |
|
2020 |
Bộ GD&ĐT |
B. Nghiên cứu
1. Lĩnh vực nghiên cứu chính
- Các phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông
- Ứng dụng lí thuyết bản đồ tư duy vào dạy học Ngữ văn
- Thực hành dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông
- Phát triển năng lực dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông
- Phát triển chương trình nhà trường môn Ngữ văn.
- Hoạt động trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn.
2. Đề tài NCKH đã, đang thực hiện
TT |
Tên đề tài |
Mã số |
Cấp quản lí |
Vai trò |
Thời gian |
Nghiệm thu |
1 |
Ứng dụng lí thuyết bản đồ tư duy trong dạy học tìm ý, lập ý cho bài văn nghị luận ở THPT |
SPHN-2013-317 |
Trường ĐHSP Hà Nội |
Chủ nhiệm đề tài |
2013-2015 |
2015/ Xuất sắc |
2
|
Nghiên cứu các trò chơi ngôn ngữ phát triển năng lực tư duy của học sinh (trong dạy học môn Tiếng Việt tiểu học) |
B2017 – SPH - 39 |
Cấp bộ |
Thành viên |
2016-2019 |
2020/ Tốt |
3 |
Phát triển năng lực giao tiếp cho HS THPT qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn |
SPHN-17-14 |
Trường ĐHSP Hà Nội |
Chủ nhiệm đề tài |
2017-2019 |
2021/ Tốt |
4 |
Giáo dục giá trị văn hoá truyền thống cho học sinh trung học cơ sở qua môn Ngữ văn |
SPHN-18-06 |
Trường ĐHSP Hà Nội |
Thành viên |
2018-2021 |
2020/ Xuất sắc |
3. Bài báo khoa học đã công bố
TT |
Tên bài báo khoa học |
Tên tạp chí |
Số |
Trang |
Năm |
1 |
Tìm hiểu bài thơ “Mùa xuân chín” của Hàn Mặc Tử trên cơ sở tiếp cận các yếu tố ngôn ngữ |
Tạp chí Giáo dục |
189 |
47 - 50 |
2008 |
2 |
Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học tiếng Việt, Tạp chí Giáo dục |
Tạp chí Giáo dục |
202 |
30 - 33 |
2008 |
3 |
Nghệ thuật kết nối câu trả lời của học sinh trong giờ dạy học Ngữ văn |
Tạp chí Giáo dục |
223, kì 1 |
28 - 31 |
10/2009 |
4 |
So sánh khả năng ứng dụng Graph và Bản đồ tư duy trong dạy học tiếng Việt ở trung học phổ thông |
Kỷ yếu Hội thảo nghiên cứu khoa học – Cao học ngành Ngữ văn lần thứ 1, Trường ĐHSP Hà Nội |
110 - 129 |
2010 |
|
5 |
Áp dụng “ẩn dụ” như một phương pháp dạy học hiệu quả trong dạy học thực hành giao tiếp bằng ngôn ngữ |
Kỷ yếu Hội thảo Khoa học cán bộ trẻ các Trường ĐHSP Toàn quốc, Đà Nẵng |
379 - 384 |
2013 |
|
6 |
Ứng dụng lí thuyết bản đồ tư duy vào dạy học Tiếng Việt ở THPT |
Tạp chí Giáo dục |
2013 |
||
7 |
Hướng dẫn HS THPT lập ý bài làm văn nghị luận bằng bản đồ tư duy |
Tạp chí Giáo dục |
348 |
37 - 40 |
2014 |
8 |
Suy nghĩ về đề làm văn trong dạy học Ngữ văn ở THPT |
Kỷ yếu Hội thảo Khoa học cán bộ trẻ Khoa Ngữ văn |
2014 |
||
9 |
Vận dụng bản đồ tư duy vào dạy học lập ý bài làm văn nghị luận ở THPT |
Tạp chí Thiết bị Giáo dục |
115 |
26 - 29 |
2015 |
10 |
Tái tạo ý đồ văn bản có sẵn bằng logic bản đồ tư duy - một hướng đi hiệu quả trong dạy học lập ý bài làm văn nghị luận ở THPT |
Tạp chí Thiết bị Giáo dục |
Số đặc biệt tháng 11 |
45-47, 197 |
2015 |
11 |
Khả năng sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học lập ý cho bài văn nghị luận ở THPT |
Kỉ yếu Hội thảo Đổi mới nghiên cứu và dạy học Ngữ văn ở trường Sư phạm, Trường ĐHSP Hà Nội |
643 - 653 |
2016 |
|
12 |
Mối quan hệ logic - ngôn ngữ và vài nét về vai trò của các loại logic hiện đại đối với việc tìm hiểu tiếng Việt |
Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội 2 |
37 |
73 - 80 |
2016 |
13 |
Nâng cao năng lực giải quyết vấn đề của học sinh với bài tập sử dụng bản đồ tư duy để lập ý cho bài văn nghị luận |
Hội thảo Khoa học cán bộ trẻ và sinh viên các trường ĐHSP Toàn quốc, Trường ĐHSP Thành phố Hồ Chí Minh |
2016 |
||
14 |
Đề xuất hình thức tổ chức trải nghiệm văn học dân gian ở trường phổ thông |
Hội thảo Nghiên cứu và giảng dạy Ngữ văn trong bối cảnh đổi mới và hội nhập, Trường ĐHSP Hà Nội 2 |
|
754-759 |
2017 |
15 |
Developing vocabulary for foreigners using mindmapping |
Proceedings of The Asian Conference of Language Learning |
|
321-332 |
2018 |
16 |
Role-playing as an experiential activity in teaching literature for high school students |
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội |
Volume 63, Issue 5A |
132-136 |
2018 |
17 |
Đưa nghiên cứu trường hợp vào giảng dạy cho sinh viên sư phạm Ngữ văn: một giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo giáo viên tương lai |
Kỷ yếu Hội thảo Quốc tế Những xu hướng mới trong giáo dục, Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội |
|
307-317 |
2018 |
18 |
Lesson study and application experience lesson study to build capacity for students of Literature Education |
Proceedings of the international conference “Education for all”, University of Education, Vietnam National University |
|
125 - 133 |
2018 |
19 |
Khổng Tử dạy Kinh Thi và những bài học gợi ý cho dạy học Ngữ văn hiện nay (Viết chung) |
Tạp chí Khoa học ĐHQG Hà Nội: Nghiên cứu giáo dục, tập 34, số 3 (2018) |
Tập 34, số 3 |
82-88 |
2018 |
20 |
Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn nhằm phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh |
Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia “Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực” |
|
244-249 |
2018 |
21 |
Sử dụng trò chơi ngôn ngữ để phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh tiểu học |
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội |
Volume 63, Issue 12 |
21-28 |
2018 |
22 |
Training model for primary teachers in the context of the Fourth Industrial Revolution |
Proceedings of The International conference on teacher education revnovation – ICTER, “Teacher Education in the Context of Industrial Revolution 4.0” |
|
144-152 |
2018 |
23 |
Phát triển tư duy lôgic cho học sinh tiểu học trong dạy học nhóm bài tập làm văn |
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội |
Volume 64, issue 1 |
16 – 27 |
2019 |
24 |
Đánh giá hoạt động trải nghiệm môn Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực học sinh |
Tạp chí Giáo dục |
Số 476(kì 2, tháng 4/2020) |
38-42 |
2020 |
25 |
Building experiential learning activity model in teaching Literature towards developing students' competences |
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội |
Volume 65, Issue 4D |
26-34 |
2020 |
26 |
Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học truyện ngụ ngôn cho học sinh lớp 6 theo đặc trưng thi pháp thể loại |
Kỉ yếu Hội thảo Nghiên cứu và giảng dạy tác phẩm văn học theo thể loại, ĐHSP Hà Nội |
|
|
2020 |
27 |
Current Situation and Management Solutions for Bilingual Education in Primary School (co-author) |
International Journal of Innovation, Creativity and Change |
www.ijicc.net Volume 11, Issue 3, 2020 |
466-482 |
2020 |
28 |
Thiết kế trò chơi trải nghiệm để dạy học truyền thuyết cho học sinh lớp 6 |
Tạp chí Giáo dục |
Số 489 (kì 1 - 11/2020) |
trang 21-26 |
2020 |
4. Sách, giáo trình, tài liệu tham khảo
- Sách: Ôn luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn, Nxb ĐH Quốc gia, Hà Nội, 2017
- Sách: Giáo trình Thực hành dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông, viết chung, NXB ĐHSP, 2017
- Sách: Vở ôn tập hè Tiếng Việt 4, viết chung, NXB ĐHSP, 2019
- Sách: Vở ôn tập hè Tiếng Việt 1, chủ biên, NXB ĐHSP, 2021